Kinh tế

Sản xuất cà phê sạch tại HTX Hoàn Phương

Hồng Thoan 13/06/2023 05:36

Nhiều năm nay, HTX Nông nghiệp dịch vụ Hoàn Phương đã theo đuổi mục tiêu đưa sản xuất cà phê sạch. Đến nay, HTX xã đã có sản phẩm cà phê đạt OCOP hạng 3 sao và được người tiêu dùng đón nhận.

ADQuảng cáo

Thời gian này, xã viên của HTX Hoàn Phương, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) đang đẩy mạnh chăm sóc hơn 20 ha cà phê. Bởi khi thời tiết nắng, mưa xen kẻ là giai đoạn độ ẩm trong vườn tăng cao, cây dễ bị nhiễm các loại sâu bệnh như rỉ sắt, rệp, nấm hồng...

Theo ông Trần Ngọc Thanh, xã viên HTX, gia đình hiện có 2 ha cà phê. Ông đang đẩy mạnh áp dụng các biện pháp sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ, an toàn.

Theo đó, ông hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng các loại thuốc hóa học để phun, xịt lên cây. Thay vào đó, ông thường xuyên thăm vườn, cắt cỏ, cắt cành cây che bóng, tạo tán cho vườn cà phê thông thoáng.

Khi mới phát hiện các dấu hiệu của sâu bệnh trên cây cà phê, ông lập tức xử lý, không để lây lan ra diện rộng. Đối với những cành cà phê bị khô, sâu hại khó khắc phục, ông cắt bỏ. Trong trường hợp phải sử dụng thuốc trị bệnh cho cà phê, ông dùng các loại thuốc có nguồn gốc sinh học, hữu cơ.

dsc_0233(1).jpg
Thành viên HTX Hoàn Phương chăm sóc cà phê theo chuẩn hữu cơ

Ông Thanh còn chú ý việc bón phân cân đối các yếu tố đa lượng, trung và vi lượng như đạm, lân, kali, can xi, lưu huỳnh, đồng, kẽm. Việc bổ sung đầy đủ các nguồn phân bón hữu cơ như phân chuồng, vi sinh cũng được ông thực hiện mỗi năm 2 lần.

Nhờ cách chăm sóc an toàn, nên năng suất vườn cà phê của ông Thanh duy trì mức khá cao và ổn định qua nhiều năm. Riêng năm 2022, vườn cà phê 2 ha ông thu được trên 6 tấn.

ADQuảng cáo

“Tôi chăm sóc cà phê theo hướng hữu cơ, thu hái với tỷ lệ qủa chín cao, phơi sấy bảo đảm. Toàn bộ sản lượng cà phê đều được HTX thu mua với giá cao hơn thị trường, nên chúng tôi rất yên tâm sản xuất”, ông Thanh vui mừng cho biết.

Theo ông Lê Văn Hoàn, Giám đốc HTX Hoàn Phương, nhiều năm nay, HTX đã chú trọng sản xuất cà phê theo hướng sạch, an toàn. Để nâng cao giá trị sản xuất, HTX đầu tư máy móc phục vụ việc chế biến sản phẩm cà phê bột.

dsc_0223(1).jpg
HTX Hoàn Phương đầu tư máy móc chế biến cà phê bột

Hiện nay, HTX có một số dòng sản phẩm phục vụ theo nhu cầu khách hàng như honey, natural. HTX phát triển sản phẩm cà phê bột theo hướng nguyên chất, với khẩu hiệu “Tìm về hương vị cà phê thật”.

Sản phẩm cà phê của HTX không bị pha trộn. Hạt cà phê đưa vào chế biến được tuyển chọn kỹ càng, nên sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao, ưa chuộng. "Cà phê bột Hoàn Phương" của HTX vừa được UBND tỉnh công nhận đạt OCOP hạng 3 sao.

Hiện nay, sản phẩm của HTX đang bán chủ yếu trên các kênh như Zalo, Facebook, sàn thương mại điện tử và qua các đại lý trong và ngoài tỉnh.

dsc_0218(1).jpg
Sản phẩm  "Cà phê bột Hoàn Phương" đạt OCOP hạng 3 sao

Theo lãnh đạo UBND xã Đắk Wer, HTX Hoàn Phương là một trong những đơn vị kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả trên địa bàn. HTX góp phần giúp địa phương đạt được một số tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới như: liên kết theo chuỗi giá trị, thu nhập người dân...

HTX này cũng là "hạt nhân" của địa phương trong việc phát triển canh tác, sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, an toàn, bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất cà phê sạch tại HTX Hoàn Phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO