Sẵn sàng ứng dụng hóa đơn điện tử

Ông Ngô Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh| 03/12/2021 08:57

Theo quy định của Bộ Tài chính, kể từ ngày 1/7/2022, hóa đơn điện tử (HĐĐT) sẽ được áp dụng thay thế hóa đơn giấy. Đây là một bước chuyển trong quy trình cải cách hành chính, nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế và cơ quan quản lý.

ADQuảng cáo

Nhiều tiện ích

Theo Cục Thuế tỉnh, triển khai HĐĐT theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc chuyển đổi phương thức quản lý, sử dụng hóa đơn và giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

HĐĐT góp phần chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, phương thức quản lý, tổ chức, cải cách hành chính. Việc áp dụng hình thức này tạo thuận lợi trong tiết giảm chi phí, tăng năng suất hoạt động của doanh nghiệp. Việc thực hiện đúng các quy định về hóa đơn, chứng từ của các tổ chức, cá nhân, giúp tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân nộp thuế.

Cùng với đó, HĐĐT giúp đẩy mạnh sự phát triển thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số phù hợp với xu hướng phát triển chung của toàn xã hội. Triển khai HĐĐT trên toàn quốc là một trong các nội dung quan trọng, nhằm thúc đẩy chuyển đổi số đối với các cơ quan tài chính, cũng như nhiều cơ quan Nhà nước khác.

Theo ông Ngô Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, việc sử dụng HĐĐT mang lại nhiều tiện ích. Đối với các tổ chức, cá nhân mua hàng hóa, dịch vụ có thể dễ dàng tra cứu, đối chiếu được HĐĐT do người bán cung cấp. Sử dụng HĐĐT giúp doanh nghiệp giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy. Đặc biệt, sử dụng HĐĐT tạo sự yên tâm cho người mua hàng hóa, dịch vụ. Sau khi nhận HĐĐT, người mua hàng có thể kiểm tra ngay trên hệ thống của cơ quan thuế. Từ đây, người nộp thuế biết chính xác thông tin của hóa đơn người bán khai báo với cơ quan thuế và thông tin người bán cung cấp cho người mua.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Đắk Mil - Đắk Song hướng dẫn người nộp thuế ứng dụng phần mềm nộp thuế điện tử trên thiết bị di động thông minh

Với các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, việc thực hiện đúng các quy định về hóa đơn, chứng từ sẽ giúp tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân. Từ đây, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp thuận lợi hơn, giảm thủ tục hành chính, thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế.

ADQuảng cáo

Đối với cơ quan thuế và các cơ quan Nhà nước có liên quan, việc sử dụng HĐĐT giúp cơ sở dữ liệu về hóa đơn, kết hợp với các thông tin quản lý thuế khác để xây dựng cơ sở dữ liệu đầy đủ về người nộp thuế. Việc sử dụng HĐĐT giúp áp dụng công nghệ thông tin, ngăn chặn kịp thời hóa đơn của các doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích, góp phần ngăn chặn tình trạng gian lận thuế, trốn thuế.

Ông Trọng phân tích: “Dữ liệu từ HĐĐT được kết nối tự động với phần mềm khai thuế giá trị gia tăng nên doanh nghiệp không mất thời gian lập tờ khai thuế ở lĩnh vực này. Hơn thế, HĐĐT có tính bảo mật cao vì sử dụng chữ ký số của người bán nên khả năng làm giả hóa đơn là khó. Vì vậy, việc sử dụng HĐĐT thay thế hóa đơn giấy sẽ góp phần phát hiện sớm những gian lận trong quản lý thuế”.

Chủ động áp dụng

Để tiến tới sử dụng HĐĐT, ngay sau khi Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế yêu cầu, Cục Thuế tỉnh đã rà soát, phân loại người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức cá nhân, kinh tế hộ tại các địa bàn.

Theo ông Ngô Đức Trọng, ngành Thuế gửi thông báo cụ thể về kế hoạch triển khai áp dụng HĐĐT. Cơ quan thuế chuẩn bị sẵn sàng điều kiện về cơ sở hạ tầng, giải pháp công nghệ thông tin để thực hiện việc lập, chuyển dữ liệu HĐĐT đến cơ quan thuế.

Cục Thuế đã rà soát, thông báo đến các tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT trên địa bàn về việc triển khai HĐĐT để chuẩn bị các giải pháp, cơ sở hạ tầng thông tin, đáp ứng việc cung cấp dịch vụ HĐĐT. Việc thiết lập đường dây nóng tại Cục thuế và các chi cục thuế khu vực cũng được cơ quan thuế thực hiện.

“Chúng tôi thường xuyên rà soát, nắm bắt các vướng mắc trong quá trình chuẩn bị. Trong thời gian đầu, chúng tôi sẽ sử dụng HĐĐT để xử lý ngay các vướng mắc tại địa phương. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, cơ quan thuế trình lên cấp cao hơn để tháo gỡ”, ông Trọng cho biết thêm.

Mặc dù các quy định mới từ ngày 1/7/2022 mới có hiệu lực, nhưng cơ quan thuế khuyến khích các cơ quan, tổ chức, cá nhân đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin áp dụng quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử.

Đối với các trường hợp không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, không có hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm kế toán… thì sử dụng hóa đơn giấy của cơ quan thuế trong thời gian 12 tháng (kể từ ngày 1/7/2022). Những trường hợp này, cơ quan thuế sẽ có giải pháp chuyển đổi dần sang áp dụng HĐĐT.

Ông Ngô Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng ứng dụng hóa đơn điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO