Tin Tây Nguyên

Sâm Ngọc Linh mùa dưỡng củ

Thế Binh 23/09/2024 09:41

Khi cơn mưa rừng cuối thu thưa dần, bà con người Xơ Đăng trên đỉnh Ngọc Linh tất bật vào vụ thu hoạch hạt, cắt tỉa cành lá để cho sâm Ngọc Linh vào mùa dưỡng củ.

ADQuảng cáo
1.jpg
Dưới tán rừng già ở xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, hàng nghìn gốc sâm Ngọc Linh đã vào mùa dưỡng củ.
2.jpg
3.jpg
Vào khoảng giữa tháng 8 đến cuối tháng 10 hàng năm là lúc hạt sâm Ngọc Linh bắt đầu chín đỏ và lá úa vàng.
4.jpg
Theo kinh nghiệm của người trồng sâm Ngọc Linh, nếu không cắt tỉa thân cành, hoặc cắt tỉa không đúng thời điểm sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh trưởng của củ.
5.jpg
Theo anh A Liếu: Thời điểm này, bà con sẽ thu hạt và cắt tỉa cành lá. Sau khi cắt hết lá, sẽ lấy lá mục che phủ một lớp dày nhằm giữ ẩm cho củ sâm, tránh bị thối củ và chống xói mòn cho vườn sâm.
6.jpg
Hạt sâm được xử lý và đưa đi gieo tỉa ngay tại vườn; cành, lá cũng được tận thu đem bán cho khách có nhu cầu làm trà, hay ngâm rượu. Hiện nay, giá bán hạt sâm giống là 70.000 đồng/hạt, lá sâm tươi vào khoảng 10 triệu đồng/kg.
7.jpg
Vườn ươm giống sâm Ngọc Linh dưới tán rừng già.
8.jpg
9.jpg
Giữa núi rừng, việc canh gác bảo vệ vườn sâm hết sức gian nan, vất vả. Người dân phải làm lồng sắt chống chim chóc, chồn bay ăn hạt; đặt bẫy bắt chuột chuyên ăn sâm; túc trực canh gác để phòng chống kẻ trộm đột nhập vào nhổ sâm.
10.jpg
Sâm Ngọc Linh phát triển tốt nhất ở độ cao từ 1.500 - 2.000m so với mực nước biển dưới tán rừng già trên đỉnh núi Ngọc Linh. Với thương hiệu và giá trị đã được công nhận, cây dược liệu quý này hứa hẹn sẽ góp phần giúp đồng bào Xơ Đăng nơi đây vươn lên thoát nghèo.
Theo baokontum.com
https://www.baokontum.com.vn/ghi-chep-phong-su/chum-anh-sam-ngoc-linh-mua-duong-cu-43013.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sâm Ngọc Linh mùa dưỡng củ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO