Sâm Ngọc Linh giá rẻ, cẩn thận!

26/09/2023 09:10

Những người không nên sử dụng sâm Ngọc Linh

ADQuảng cáo

Sâm Ngọc Linh giá rẻ đang được rao bán với mức 300 nghìn đồng một củ trong khi đây là dược liệu quý hiếm vốn có giá đắt đỏ. Vậy giá sâm Ngọc Linh bao nhiêu, làm sao để phân biệt được sâm thật, sâm giả? Cùng mobiAgri đi tìm hiểu vấn đề này nhé!

Sâm Ngọc Linh giá rẻ thế nào?

Cách đây 1 năm chị Hải (Hà Nội) đã chi 70 triệu đồng để mua 1 kg sâm Ngọc Linh 6 năm tuổi về cho gia đình sử dụng. Vì đã sử dụng hết năm nay chị tiếp tục tìm mua sâm cho gia đình bồi bổ.

Dạo quanh các chợ mạng, với từ khóa tìm kiếm mua sâm Ngọc Linh, giá sâm Ngọc Linh, chị Hải bất ngờ vì giá sâm quá rẻ, chỉ 1,3-1,5 triệu đồng/1 kg sâm Ngọc Linh 6-7 năm tuổi.

Đặc biệt, loại sâm này củ to mập, rất tươi mới và có giấy kiểm định đi kèm. Mặc dù ham giá rẻ nhưng chị Hải vẫn băn khoăn vì lo lắng chất lượng của các loại sâm Ngọc Linh giả này.

sam-ngoc-linh-co-may-loai-1

Theo chia sẻ của một đầu mối bán hàng đặc sản Tây Bắc được biết, thông thường sâm Ngọc Linh được bán theo lô 2-5 kg/lần, có thể bán nguyên củ hoặc bán nguồn cây (có củ, thân, lá, hoa). Đầu mối này báo giá sâm Ngọc Linh như sau:

  • Sâm Ngọc Linh loại 20 củ/kg giá 1.300.000 đồng/kg.
  • Sâm Ngọc Linh loại 10 củ/kg giá 2.500.000 đồng/kg.
  • Sâm Ngọc Linh 6-7 năm tuổi giá 1.300.000-1.500.000 đồng/kg.
  • Sâm Ngọc Linh 8 năm tuổi giá 3.500.000 đồng/kg.

Chị này cũng cho biết, mỗi sản phẩm bên mình bán ra đều có giấy kiểm định chất lượng đi kèm, khách hàng nhận hàng, kiểm tra rồi mới thanh toán. Do giá cả hấp dẫn, không có ràng buộc tiền nong nên mỗi lô hàng rao bán đều hết nhanh chóng.

Theo cán bộ Đội quản lý thị trường tỉnh Kon Tum cho biết, trên mạng xã hội hiện tràn lan các đơn vị rao bán hạt giống, cây giống, củ sâm Ngọc Linh Kon Tum.

Các đầu mối này sử dụng nhiều chiêu trò để thu hút khách hàng, tạo lòng tin khiến người mua tin tưởng sản phẩm sâm Ngọc Linh của mình là hàng thật, uy tín.

Tại Lai Châu, các chiến sĩ bộ điện biên phòng cho hay hiện nay đã xuất hiện tình trạng buôn lậu sâm từ Trung Quốc về Việt Nam với nhiều hình thức rất tinh vi.

sam-ngoc-linh-gia-re-1

Sâm Ngọc Linh thật giá bao nhiêu 1 kg?

Sâm Ngọc Linh thật từ 5 năm tuổi trở lên thường có giá trên 100 triệu đồng/kg. Một số loại sâm dưới 5 năm tuổi, bị sâu bệnh sẽ được chuyển thành hàng loại vẫn có giá 40-50 triệu đồng/kg.

Như vậy, sâm Ngọc Linh củ to mập giá siêu rẻ vài trăm ngàn đồng một củ không thể là sâm Ngọc Linh thật. Thông thường gian thương sử dụng củ tam thất, tam thất hoang hay củ Đan Thanh để làm giả sâm Ngọc Linh.

Ngoài sâm Ngọc Linh tự nhiên, giá sâm Ngọc Linh trồng sẽ mềm hơn. Tuy nhiên, sâm Ngọc Linh được trồng trên núi Ngọc Linh ở Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) vẫn ở mức 60-70 triệu đồng/kg. Giá sâm Ngọc Linh trồng tại các tỉnh miền núi phía Bắc lại chỉ ở mức vài triệu đồng/kg nhưng ít người quan tâm vì dược tính thấp.

Tác dụng của sâm Ngọc Linh Kon Tum

Trong thân, rễ của củ sâm Ngọc Linh có chứa đến 52 loại saponin – là loại sâm quý hiếm với hàm lượng saponin cao hơn sâm Trung Quốc, sâm Hàn Quốc, sâm Triều Tiên. Ngoài ra, sâm Việt Nam còn chứa nhiều các vitamin, khoáng chất, tinh dầu khác.

ADQuảng cáo

Dựa trên kết quả nghiên cứu, sâm Ngọc Linh có vô vàn tác dụng quý với sức khỏe con người như:

  • Phòng ngừa các bệnh ung thư vì có khả năng kháng các độc tố gây hại cho tế bào
  • Có khả năng chống oxy hóa, kéo dài tuổi thanh xuân
  • Tăng cường sức đề kháng mạnh mẽ
  • Tăng cường chức năng gan, giải độc gan
  • Chống trầm cảm, giải tỏa stress, suy nhược thần kinh
  • Tăng cường nội tiết tố nam và nữ

Mặc dù sâm Ngọc Linh có công dụng kỳ diệu với sức khỏe con người, tuy nhiên có một số đối tượng không nên sử dụng sâm Ngọc Linh gồm:

  • Trẻ em dưới 13 tuổi
  • Phụ nữ mang thai
  • Người bị cao huyết áp
  • Người bị bệnh mất ngủ
  • Người đang bị đau bụng tiêu chảy

Sâm Ngọc Linh có mấy loại?

Sâm Ngọc Linh có 2 loại là sâm tự nhiên và sâm trồng.

Cây sâm Ngọc Linh hay sâm Việt Nam trong tự nhiên được phát hiện dưới những tán rừng già có độ cao từ 1.500 – 2.000 m của vùng núi Ngọc Linh thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam và Kon Tum. Tuy nhiên hiện nay rất khó để tìm được sâm Ngọc Linh hoang dã trong tự nhiên.

Để bảo tồn nguồn dược liệu quý hiếm này, bà con dân tộc thiểu số ở hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum đã trồng sâm Ngọc Linh với diện tích lớn để lưu giữ nguồn gen quý, đồng thời phát triển kinh tế địa phương.

sam-ngoc-linh-gia-re-6

Phân biệt sâm Ngọc Linh thật giả

Với những người trồng nhân sâm lâu năm hoặc thường xuyên tiếp xúc với các loại nhân sâm mới có nhiều kinh nghiệm phân biệt sâm Ngọc Linh thật giả. Đối với người tiêu dùng không sành sỏi về lĩnh vực y dược có thể sẽ rất khó khăn để nhận biết sâm Ngọc Linh thật giả.

Về cơ bản, có thể đánh giá sâm Ngọc Linh thật giả thông qua một số đặc điểm như sau:

– Lá sâm Ngọc Linh

  • Sâm Ngọc Linh thật: Lá kép chân vịt nhỏ và mềm. Lá mọc trên đỉnh thân cây. Mép lá có răng cưa nhỏ, đều.
  • Sâm giả: Lá to, rộng, răng cưa sâu. Mặt sau lá sâm có rất ít lông tơ.

– Kiểm tra thân và rễ củ sâm

  • Sâm Ngọc Linh thật: Trên thân củ sâm có các đốt mắt mọc lệch, các mắt mọc lõm vào thân. Có ít đốt mắt. Vỏ củ sâm mỏng, nhẵn.
  • Sâm giả: Có nhiều đốt mắt, đốt mắt khá đềuVỏ củ sâm sần sùi.

– Khối lượng củ sâm:

  • Sâm thật: Củ nhỏ, cầm nặng tay
  • Sâm giả: Củ to mập, cầm lên thấy nhẹ, cảm giác bên trong rỗng ruột.

– Sử dụng máy kiểm định: Đòi hỏi đầu tư lớn, chi phí kiểm nghiệm cao và không phải địa phương nào cũng có cơ sở kiểm định chính quy.

Hy vọng thông qua bài viết trên, bạn đọc của mobiAgri phần nào có những thông tin nhất định để phân biệt sâm Ngọc Linh thật giả cũng như giá bán sâm Ngọc Linh và những công dụng tuyệt vời của loài sâm Việt Nam đặc biệt quý hiếm này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sâm Ngọc Linh giá rẻ, cẩn thận!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO