Công nghệ thông tin

Sạc nhanh Iphone có gây hại cho pin hay không?

Hùng Cường 11/04/2024 15:47

Một vấn đề được nhiều người dùng iPhone quan tâm là sử dụng sạc nhanh có gây hại cho pin hay không.

ADQuảng cáo

Với những người dùng iPhone hay thiết bị điện tử nói chung, cục pin dường như là một trong những thành phần được “chăm chút” nhất. Đơn giản là vì không ai muốn phải trải qua tình trạng chai pin, phồng pin chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.

Một trong những câu hỏi được nhiều người dùng quan tâm nhất chính là việc sử dụng sạc nhanh có gây ảnh hưởng xấu nào tới pin iPhone hay không. Cần biết rằng, mối lo này không phải vô căn cứ, bởi lẽ khi công nghệ sạc nhanh còn sơ khai, việc quá nhiệt đối với các thiết bị xảy ra khá thường xuyên.

Đối với công nghệ pin Lithium-ion được sử dụng phổ biến trong smartphone hiện nay, quá nhiệt dường như là “kẻ thù” số một làm trầm trọng hơn quá trình lão hóa pin. Để hiểu tại sao thì trước hết chúng ta cần tìm hiểu một chút về cách hoạt động của pin smartphone.

Pin điện thoại, giống như hầu hết các loại pin lithium-ion khác, có hai lớp: lithium coban oxit và than chì. Khi các ion lithium di chuyển từ lớp than chì sang lớp lithium coban thông qua dung dịch điện phân, các electron sẽ được giải phóng. Khi bạn sạc pin, các ion sẽ di chuyển ngược lại và được lưu trữ để sau đó giải phóng khi sử dụng thiết bị.

Sự giải phóng năng lượng đó sẽ tạo ra nhiệt lượng mà người dùng có thể cảm thấy tỏa ra từ mặt lưng điện thoại sau một lần sạc dài hoặc sử dụng lâu.

Lý do mà các loại pin hiện nay đều có tuổi thọ giới hạn nằm ở dung dịch điện phân nói trên. Theo thời gian, các phân tử muối trong dung dịch có thể kết tinh, tạo thành chất rắn ngăn cản sự truyền ion qua dung dịch. Nếu có ít ion đi qua hơn thì sẽ có ít electron được giải phóng hơn và pin không thể cung cấp nhiều năng lượng như khi còn mới. Do tính chất hóa học của pin mà quá trình này sẽ luôn diễn ra, bất kể người dùng có giữ gìn tới mức nào.

Nhưng điều cần lưu ý là quá trình kết tinh này có thể xảy ra nhanh hơn nếu smartphone tiếp xúc với nhiệt độ quá cao, chẳng hạn như qua việc truyền nhiều năng lượng vào pin cùng lúc bằng bộ sạc nhanh. Một khi quá trình kết tinh đã diễn ra thì không thể đảo ngược.

ADQuảng cáo
Nhiệt độ vẫn là “kẻ thù” hàng đầu của pin smartphone. (Ảnh: CNET)

Nói tóm lại, về mặt lý thuyết, việc sạc nhanh có thể gây ảnh hưởng đến tuổi thọ pin nếu việc kiểm soát nhiệt không được tối ưu. May mắn là, để hạn chế ảnh hưởng này, các nhà sản xuất như Apple đã tối ưu rất nhiều công nghệ cả vào phần cứng và phần mềm để người dùng có thể sử dụng sạc nhanh mà không phải quá lo lắng.

Trên iPhone, một tính năng được Apple giới thiệu trong các phiên bản iOS gần đây là Sạc pin được tối ưu hóa. Công nghệ này tận dụng các thuật toán học máy để thích ứng với thói quen sạc pin của người dùng. Ví dụ: nếu người dùng liên tục sạc điện thoại qua đêm, phần mềm sẽ đảm bảo rằng thiết bị không được sạc đầy trong thời gian quá dài, giúp giảm áp lực lên pin.

Điều thú vị là một số nhà sản xuất Android, chẳng hạn như Xiaomi và OnePlus, đã áp dụng các phương pháp cải tiến như pin kép và tối ưu hóa tản nhiệt để giải quyết các vấn đề về pin liên quan đến nhiệt.

Optimized Battery Charging (Sạc pin được tối ưu hóa) là tính năng áp dụng công nghệ học máy để giúp tối ưu tuổi thọ pin.

Đối với những người dùng lo ngại về tuổi thọ của pin hoặc vẫn đối diện tình trạng quá nhiệt khi sạc nhanh, các lựa chọn thay thế như sử dụng bộ sạc chậm hơn hoặc giải pháp sạc không dây như MagSafe có thể là phương án khả thi.

MagSafe tuy không nhanh bằng bộ sạc nhanh truyền thống nhưng mang lại sự cân bằng giữa tốc độ sạc và khả năng sinh nhiệt. Bằng cách chú ý đến điều kiện môi trường và thói quen sạc pin, người dùng có thể kéo dài tuổi thọ của pin smartphone của mình.

Để tổng kết, với các tiến bộ công nghệ được áp dụng trong các dòng iPhone gần đây hay việc phần mềm ngày càng thông minh, người dùng hiện nay có thể yên tâm hơn về việc sử dụng sạc nhanh với các dòng smartphone mới, miễn là có thể kiểm soát được nhiệt lượng trong quá trình sử dụng và sạc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sạc nhanh Iphone có gây hại cho pin hay không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO