Sắc màu tươi mới từ vụ đông xuân

Kim Ngân| 02/05/2022 06:02

Trước những khó khăn do thời tiết bất lợi, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành Nông nghiệp, người dân đã triển khai các phương án sản xuất phù hợp. Nhờ đó, vụ đông xuân diễn ra thuận lợi, đạt được nhiều kết quả cao.

ADQuảng cáo

Vụ đông xuân năm nay, mùa mưa kết thúc sớm, đầu vụ xảy ra các đợt rét kéo dài. Những tháng giữa và cuối vụ nắng nóng kéo dài, nhiệt độ về đêm xuống thấp, mưa trái mùa..., ảnh hưởng đến tiến độ gieo trồng, chăm sóc và sâu bệnh hại có nguy cơ phát sinh.

Để kịp thời ứng phó với điều kiện bất thuận của thời tiết, Sở NN - PTNT đã xây dựng kế hoạch sản xuất, phối hợp với UBND các huyện, thành phố hướng dẫn người dân tổ chức gieo trồng, không kéo dài lịch thời vụ. Mục đích là tránh hạn vào cuối vụ và lây lan dịch bệnh sang vụ sau.

Năng suất lúa trên cánh đồng xã Buôn Choáh (Krông Nô) đạt từ  8 - 9 tấn/ha

Sở NN - PTNT cũng đặc biệt lưu ý đối với các địa phương chú trọng thực hiện phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa. Tại các địa phương, quá trình chuyển đổi được thực hiện linh hoạt, bắt đầu từ những chân ruộng cao, không bảo đảm nguồn nước.

Cụ thể, người dân trên địa bàn tỉnh đã chuyển đổi tổng cộng 176,3 ha từ đất trồng lúa sang gieo trồng các cây trồng khác có nhu cầu về nước ít hơn như: khoai lang, bí đỏ, bắp...

Diện tích chuyển đổi tập trung chủ yếu tại các huyện như: Cư Jút 30 ha, Krông Nô 100 ha, Đắk Song 37 ha... Qua đánh giá, hầu hết các mô hình chuyển đổi đều cho hiệu quả kinh tế cao hơn so với trồng lúa từ 3-12 triệu đồng/ha.

Việc chuyển đổi chủ yếu từ cây lúa sang cây ngắn ngày nên có thể trồng nhiều vụ trong năm, lợi nhuận cao hơn gấp 2 - 3 lần so với trồng lúa.

Thời tiết nắng ráo, thuận lợi cho bà con phơi lúa

Theo ông Nguyễn Thiện Chân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông nghiệp, qua đánh giá sơ bộ, với sự nỗ lực đồng bộ từ chính quyền, người dân, đến thời điểm này có thể nói vụ đông xuân năm nay cơ bản thắng lợi, hiệu quả sản xuất đạt khá cao.

ADQuảng cáo

Trong đó, đối với cây lúa, hầu như không xảy ra dịch bệnh hay thiếu nước tưới, nên đạt năng suất cao. Tại vựa lúa Buôn Choáh (Krông Nô), năng suất lúa đạt bình quân từ 8-9 tấn/ha.

Còn những khu vực khác như Cư Jút, Tuy Đức, Đắk Mil..., lúa cũng phát triển thuận lợi, dự báo năng suất từ 7-8 tấn/ha. Phần lớn diện tích lúa vụ đông xuân đều được người dân sử dụng các giống chất lượng cao như ST24, ST25...

Điều đáng mừng là hiện nay, giá lúa trên thị trường đang ở mức cao hơn so với năm ngoái, với khoảng 8.000 - 8.200 đồng/kg lúa tươi. Lúa thu hoạch đến đâu bà con tiêu thụ đến đó, không xảy ra tồn đọng.

Thương lái đến tận ruộng mua lúa của bà con

Ngoài lúa, diện tích hoa màu vụ đông xuân cũng diễn ra thuận lợi. Trong đó, diện tích ngô phát triển tốt, hầu như không xảy ra sâu bệnh, hứa hẹn được mùa.

Các loại cây trồng khác như rau xanh, khoai lang, đậu các loại... đang được bà con nông dân tập trung chăm sóc. Thời tiết giai đoạn này diễn ra thuận lợi, nên cây trồng phát triển ổn định.

Để tiếp tục thúc đẩy sản xuất vụ đông xuân kết thúc thắng lợi theo mục tiêu đề ra, trong những tháng còn lại, ngành Nông nghiệp tỉnh khuyến cáo người dân thực hiện chăm sóc, thu hoạch các loại cây trồng đúng thời điểm để hạn chế thiệt hại do thời tiết, sâu hại.

Sở NN - PTNT sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, quan trắc mực nước các hồ chứa, nhận định, đánh giá tình hình nguồn nước, chủ động triển khai các phương án phòng, chống hạn, giúp vụ đông xuân kết thúc đạt hiệu quả cao nhất.

Vụ đông xuân 2021-2022, toàn tỉnh gieo trồng trên 10.318 ha cây trồng các loại, đạt 101,2% kế hoạch. Trong đó, lúa 5.061 ha, ngô 1.721 ha, khoai lang 1.740 ha, rau xanh 1.641 ha …

Đến nay, các loại cây trồng vụ đông xuân sinh trưởng, phát triển tốt. Trong đó, một số diện tích lúa đang bước vào giai đoạn thu hoạch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắc màu tươi mới từ vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO