Sắc màu thổ cẩm các dân tộc Tây Nguyên

PHAN HÒA| 28/10/2023 22:09

Tối 28/10, chương trình nghệ thuật thời trang thổ cẩm “Gia Lai ơi” diễn ra tại trụ đá Quảng trường Đại đoàn kết (thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai). Chương trình do Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Việt Mốt (Vietmode) phối hợp tổ chức trong khuôn khổ các sự kiện văn hóa, du lịch lớn của tỉnh Gia Lai, đồng thời quảng bá giá trị của thổ cẩm và di sản văn hóa Gia Lai.

Sắc màu thổ cẩm các dân tộc Tây Nguyên ảnh 1

Chương trình đã tái hiện đời sống rất bình dị của đồng bào dân tộc thiểu số Gia Lai.

“Gia Lai ơi” là chương trình nghệ thuật hóa gồm các phần trình diễn bộ sưu tập áo dài, sưu tập thời trang 4 mùa xuân-hạ-thu-đông tương ứng với các gam màu chủ đạo, lấy cảm hứng từ thổ cẩm - Di sản văn hóa của các dân tộc bản địa Tây Nguyên.

Người mẫu trình diễn thời trang trên nền nhạc dân gian mang âm hưởng Tây Nguyên với phần phụ họa của các nghệ nhân, diễn viên, nghệ sĩ múa, tái hiện không gian văn hóa cùng sắc màu của thổ cẩm.

Tham gia chương trình còn có 40 nghệ nhân đến từ các tổ đan lát, câu lạc bộ dệt của tỉnh, 60 học sinh Trường Phổ thông trung học Nội trú tỉnh; nhóm nghệ nhân Jrai trình diễn nhạc cụ dân tộc; 80 người mẫu, nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San.

Chương trình còn có sự tham gia của các diễn viên múa nổi tiếng, các ca sĩ Y Nhíp, Brice Liêm, Khang Ngọc, Phương Kat, thầy giáo 9X Thái Dương…

Sắc màu thổ cẩm các dân tộc Tây Nguyên ảnh 1

Chương trình đã tái hiện đời sống rất bình dị của đồng bào dân tộc thiểu số Gia Lai.

“Mong muốn của những người thực hiện chương trình là tái hiện được đời sống rất bình dị của đồng bào dân tộc thiểu số Gia Lai cùng những sáng tạo của họ trong lao động. Họ sống trong các buôn làng, ở đó, mọi người đều biết rõ về nhau, nhưng họ cùng những sáng tạo vô giá, trở thành vốn quý của cuộc sống hôm nay lại chưa được nhiều người biết tới”, nhà thiết kế Minh Hạnh, Giám đốc sáng tạo của Vietmode, cho biết.

Tại chương trình, bộ sưu tập thời trang lấy cảm hứng từ thổ cẩm sẽ lần lượt được trình diễn cùng với âm nhạc và những hình ảnh mang đậm hơi thở và nhịp sống Tây Nguyên như tượng gỗ Ba Na, Jrai, nhà rông, chuông gió... Cùng với đó là hình ảnh nghệ nhân say sưa sáng tạo trong không gian riêng của họ.

Sắc màu thổ cẩm các dân tộc Tây Nguyên ảnh 2

Biểu diễn cồng chiêng không thể thiếu trong không gian lễ hội.

Đặc biệt, nhóm nghệ nhân Jrai tham dự Lễ hội âm thanh thế giới tại Hàn Quốc vào tháng 9 vừa qua cũng góp mặt trong sự kiện với một số tiết mục từng làm say đắm bạn bè quốc tế như: đồng dao “Rước nước về làng”; độc tấu sáo “Đêm trăng tròn”; hòa tấu nhạc cụ tre nứa “Buôn làng ấm no”.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/sac-mau-tho-cam-cac-dan-toc-tay-nguyen-post779924.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắc màu thổ cẩm các dân tộc Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO