Di sản - Truyền thống

Rộn ràng Lễ hội Lồng tồng xã Nam Đà

Y Krak 21/02/2024 - 15:17

Trong 2 ngày 20 và 21/2, tại thôn Nam Tân, UBND xã Nam Đà, huyện Krông Nô (Đắk Nông) tổ chức Lễ hội Lồng tồng (Lễ hội xuống đồng), với sự tham gia đông đảo của người dân và du khách.

ADQuảng cáo

Lễ hội Lồng tồng xã Nam Đà được tổ chức theo nghi lễ và phong tục truyền thống của người Tày, Nùng.

img-6829(1).jpg
Thực hiện nghi thức cúng tế mời thần linh, trời đất về nhận lễ vật

Lễ hội được chia làm hai phần là phần lễ và phần hội. Phần lễ được tổ chức trang trọng. Lễ vật là những sản vật do người dân trong vùng làm ra để dâng cúng, cầu mong mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, người người khoẻ mạnh, nhà nhà ấm no, vạn vật sinh sôi.

img-6864(1).jpg
Với người Tày, Nùng, trò chơi ném còn mang ý nghĩa cầu mùa, nếu ném trúng vòng tròn và xuyên thủng làm rơi giấy là âm-dương giao hoà, cuộc sống sẽ sinh sôi, mùa màng bội thu
ADQuảng cáo

Trong phần hội, người dân và du khách được hòa mình vào không khí tưng bừng với những nội dung văn hóa, thể thao dân tộc, trò chơi dân gian phong phú như hát then - đàn tính; múa sư tử mèo; kéo co; gánh nước qua cầu khỉ...

img-6843(1).jpg
Người dân chụp hình lưu lại những khoảnh khắc, hình ảnh đẹp tại lễ hội

Lễ hội Lồng tồng xã Nam Đà là hoạt động được tổ chức thường xuyên sau Tết Nguyên đán nhằm tạo không khí phấn khởi, động lực cho người dân thi đua lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong năm.

img-6874(1).jpg
Lễ hội Lồng tồng xã Nam Đà còn thu hút sự tham gia của du khách nước ngoài

Lễ hội cũng là dịp để người dân gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống; gắn kết con người, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong dịp đầu xuân, năm mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rộn ràng Lễ hội Lồng tồng xã Nam Đà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO