Romania phê duyệt nâng cấp cơ sở hạ tầng cảng Constanta ở Biển Đen

Ngọc Long (TTXVN/Vietnam+)| 09/09/2023 07:09

Constanta là tuyến xuất khẩu thay thế lớn nhất của Ukraine, với việc ngũ cốc được đưa đến bằng đường bộ, đường sắt hoặc sà lan trên sông Danube.

Romania phe duyet nang cap co so ha tang cang Constanta o Bien Den hinh anh 1Tàu chở ngũ cốc tại cảng Constanta, Romania. (Ảnh: AFP/TTXVN)

 Theo phóng viên TTXVN tại Đông Âu, ngày 8/9, Chính phủ Romania phê duyệt một kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng đường bộ tại cảng Constanta ở Biển Đen như một phần của khoản đầu tư lớn hơn cho cảng này để có thể giúp tăng lượng ngũ cốc Ukraine được trung chuyển đến đây.

Constanta là tuyến xuất khẩu thay thế lớn nhất của Ukraine, với việc ngũ cốc được đưa đến bằng đường bộ, đường sắt hoặc sà lan trên sông Danube.

Ukraine là một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới và các quan chức Romania đã tuyên bố đặt mục tiêu tăng gấp đôi công suất vận chuyển ngũ cốc Ukraine tới cảng Constanta lên 4 triệu tấn/tháng trong thời gian tới.

Chính phủ Romania đã nâng cấp hàng chục tuyến đường sắt nối Constanta với Ukraine, trong khi các công trình đang được thi công trên sông Danube sẽ cho phép nhiều sà lan di chuyển qua hơn, kể cả việc thuê thêm hoa tiêu và thực hiện điều hướng vào ban đêm.

Tại cảng Constanta, Bộ Giao thông Vận tải Romania sẽ sử dụng các quỹ của Liên minh châu Âu (EU) để sửa chữa hoặc gia cố cơ sở hạ tầng hiện có, làm mới các con đường, giao lộ và bùng binh, cũng như triển khai một hệ thống quản lý giao thông số hóa.

Theo Thủ tướng Romania Marcel Ciolacu, đây là bằng chứng rõ ràng cho thấy Bucharest đang nỗ lực hỗ trợ Ukraine bằng cách cho phép trung chuyển ngũ cốc, đồng thời cũng là để kết nối khu vực.

Dự kiến các hoạt động nâng cấp tại cảng Constanta sẽ tiêu tốn khoảng 721,3 triệu USD và phải mất 36 tháng để hoàn thành.

Trong 7 tháng đầu năm nay, Ukraine đã vận chuyển 8,1 triệu tấn ngũ cốc qua cảng Constanta của Romania ở Biển Đen.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Ngũ cốc Ukraine, xuất khẩu của Ukraine qua cảng Constanta có thể tăng lên 35 triệu tấn mỗi mùa nếu như có những thay đổi rõ ràng trong hoạt động của cảng này./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/romania-phe-duyet-nang-cap-co-so-ha-tang-cang-constanta-o-bien-den/893295.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Romania phê duyệt nâng cấp cơ sở hạ tầng cảng Constanta ở Biển Đen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO