Dòng chảy thông tin

ROBUSTA  - Linh hồn cà phê Việt Nam

Hoài Anh 22/03/2023 05:00

Với hương vị thơm ngon bậc nhất, cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được yêu chuộng trên toàn cầu và cần thêm nhiều động lực, nguồn lực để phát triển đúng với tiềm năng, vị thế của mình.

nen-mong-van-hoa-ca-phe-viet-nam2-.jpg

Đôi điều về cà phê Robusta

Cà phê Robusta còn được biết đến với tên gọi khác là Coffea Canephora. Ở Việt Nam, Robusta còn có tên gọi là cà phê vối. Điểm khác biệt của loại cà phê này là hàm lượng caffein cao, chiếm từ 2,5% đến 4%. Trong khi đó, cà phê Arabica chỉ chiếm từ o,9% đến 1,7%. Với hàm lượng caffein nên cà phê Robusta có vị đắng đậm.

ca-phe-robusta-1-.jpg
Ở Việt Nam, Robusta còn có tên gọi là cà phê vối

Cây cà phê Robusta lần đầu tiên được phát hiện ở Congo những năm 1800. Sau đó, giống cây này được tự nhiên hóa tại nhiều quốc gia như Borneo, Polynesia, Costa Rica, Nicaragua, Jamaica,… Cây cà phê Robusta du nhập đến Đông Nam Á vào năm 1900 và được nhân giống, trồng trọt rộng rãi. Robusta cũng dần du nhập và được trồng phổ biến tại Việt Nam.

ca-phe-8.jpg
Nông dân Tây Nguyên thu hoạch cà phê.

Các tỉnh trồng cà phê Robusta phổ biến nhất gồm có Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Gia Lai với diện tích lên đến 90% trên tổng diện tích canh tác cà phê cả nước.
Những tỉnh ở vùng Tây Nguyên sở hữu diện tích lớn đất đỏ bazan trù phú. Loại đất này có độ tơi xốp cao, khả năng giữ nước tốt. Điều kiện khí hậu, nhiệt độ, ánh sáng thuận lợi cũng góp phần giúp cây hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Xu hướng trồng cà phê Robusta ngày càng phát triển nhờ những lợi ích kinh tế lớn. Cây cà phê Robusta chỉ cần từ 3 đến 4 tuổi đã có thể bắt đầu thu hoạch. Tuổi thọ của cây kéo dài từ 20 đến 30 năm.

Danh tiếng và chất lượng ngày càng được khẳng định

Sự thay đổi xu hướng thưởng thức cà phê và nhìn nhận giá trị của cà phê Robusta lên cao khiến cả thế giới thay đổi cách nhìn đối với Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê Robusta số 1. Từ đây, Robusta trở thành linh hồn của cà phê Việt Nam.

ca-phe-sua-da.jpg

Chuyên trang ẩm thực Taste Atlas (trang được mệnh danh là "bản đồ ẩm thực thế giới") mới đây liệt kê, cà phê sữa đá Việt Nam - được pha chế từ cà phê Robusta, đứng vị trí thứ 2 trong Top 10 thức uống cà phê được đánh giá cao nhất thế giới, cùng 4,6/5 điểm với cà phê Ristretto của Italia ở vị trí đầu bảng.

Trước đó, cà phê Việt Nam liên tục được vinh danh và khen ngợi trên hàng loạt báo chí quốc tế uy tín. Năm 2022, tạp chí du lịch Canada The Travel đã nêu những quốc gia có cà phê ngon nhất thế giới, trong đó cà phê Việt Nam được nhắc đến đầu tiên. Năm 2020, trong một bài viết trên CNN "Why the world is waking up to Vietnamese coffee" (Vì sao thế giới thức tỉnh với cà phê Việt), cà phê Việt Nam được giới thiệu như một thức uống phổ biến với nhiều cách pha chế khác nhau.

The New York Times cũng đăng bài báo với tựa đề "In Vietnam, Coffee Culture Brims With New Energy" vào tháng 3 năm 2020, đánh giá cà phê Việt Nam đang trở thành một thương hiệu quốc gia với những hương vị đa dạng và độc đáo.

Không những danh tiếng cà phê Việt Nam ngày càng vang xa trên truyền thông thế giới, trong những năm gần đây, chất lượng cà phê Robusta Việt Nam tiếp tục được các cường quốc tiêu thụ cà phê hàng đầu công nhận.  Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2022, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt hơn 1.78 triệu tấn, kim ngạch trên 4.06 tỷ USD, tăng 32% so với năm ngoái, đạt cao kỷ lục từ trước đến nay.

1-2021-03-14t154736.200.jpg
Chuyên gia nước ngoài đánh giá cao chất lượng cà phê Việt Nam

Trong hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ nhập khẩu cà phê Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ tại những quốc gia vốn là cường quốc cà phê thế giới.

Ngay tại Italia - quốc gia xếp hạng nhất về tiêu thụ và sành cà phê, quê hương của những ly cà phê làm say đắm toàn cầu như Espresso, Cappuchino,… với đòi hỏi cao nhất về chất lượng gần đây cũng tăng nhập khẩu cà phê từ Việt Nam. Mới đây nhất, tháng 1/2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Italia đạt 17.270 tấn, trị giá gần 36 triệu USD, tăng 79% về lượng và tăng 81,5% về trị giá so với tháng 12/2022.

Tiếp tục đưa thương hiệu cà phê Việt ra thế giới

Cà phê Robusta ngày càng được sử dụng rộng rãi, phổ biến hơn do ảnh hưởng từ các hoạt động truyền thông, quảng bá, kết hợp xu hướng tiêu dùng trong giai đoạn kinh tế toàn cầu đang bắt đầu có dấu hiệu suy thoái. Giá trị kinh tế của cà phê Robusta cũng được dự đoán tăng lên bởi điều kiện canh tác Robusta thuận lợi hơn trước tình hình biến đổi khí hậu. Điều này đem đến cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam ngày càng lớn hơn.

Tuy nhiên, làn sóng cà phê quốc tế với sự tham gia của những thương hiệu lớn toàn cầu đang xâm nhập, mang theo những phong cách thưởng thức mới, hấp dẫn. Đồng thời, sự khác biệt hương vị giữa cà phê Arabica và Robusta cũng như giá trị thực sự của hạt cà phê Robusta Việt Nam vẫn chưa được người tiêu dùng trong nước hiểu đúng.

Chính vì vậy, theo các chuyên gia, một chiến lược tổng thể về chính sách, truyền thông toàn diện của chính phủ, chính quyền địa phương sẽ góp phần xây dựng văn hóa cà phê Việt Nam giàu có hơn, hấp dẫn hơn và quyến rũ hơn, tạo dựng niềm tự hào cho người Việt về một văn hóa cà phê Việt Nam khác biệt, đặc biệt.

ca-phe-robusta_.jpg

Cùng với đó, việc canh tác, thu hoạch cà phê cần chú trọng đến sự hài hòa với môi trường, thiên nhiên để bảo đảm tính bền vững môi trường sinh thái, hạn chế được nạn mất cân bằng sinh thái bản địa, và tạo ra những hạt cà phê chất lượng tốt hơn.

Đồng thời, các doanh nghiệp tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ can thiệp tự nhiên hoặc trực tiếp lên hạt trong quá trình chế biến, rang xay cà phê để nâng cao hơn nữa chất lượng hạt Robusta.

phoi-tron-cafe-1.jpg

Theo số liệu của Tổ chức Cà phê Quốc tế, Việt Nam là nước đứng thứ 2 thế giới về thị phần xuất khẩu cà phê chỉ xếp sau Brazil. Nếu chỉ tính riêng về cà phê Robusta, Việt Nam lại vươn lên đứng vị trí thứ nhất, chiếm gần một nửa sản lượng cà phê Robusta trên thế giới. Việt Nam đứng đầu về năng suất trồng cà phê khi đạt 2,4 tấn/ha.

Không chỉ nâng cao chất lượng hạt cà phê Robusta Việt Nam, việc một chính sách phù hợp cho phép nhập khẩu các nguồn nguyên liệu cà phê ngon của thế giới sẽ giúp các doanh nghiệp sáng tạo, phối trộn cùng hạt cà phê Robusta chất lượng tạo nên những sản phẩm cà phê ngon mang thương hiệu Việt Nam ra với thế giới.

z2029420946109_a74a9a70e475ff6a8f9df25cb3cca521.jpg

Hình dáng hạt

Hạt cà phê Arabica có hình dáng dài (elip), rãnh ở giữa hạt hay có hình lượn sóng.

Màu sắc

Khi rang cùng nhau ở cùng nhiệt độ,  Arabica có màu nhạt hơn.

Hương vị

Hạt cà phê Arabica có hàm lượng caffeine khoảng 0.9 - 1.7%, nên uống khá nhẹ chỉ giữ tinh thần tỉnh táo chứ không đến mức tăng nhịp tim. 

Hạt cà phê Arabica có vị chua, tuy nhiên vị của cà phê Arabica không chua hẳn mà khi nuốt vào sẽ có vị đắng, đó gọi là hậu vị của cà phê. 

Hình dáng hạt

Hạt cà phê Robusta nhỏ hơn và hơi tròn, rãnh giữa thường có đường thẳng.

Màu sắc

Khi rang cùng nhau ở cùng nhiệt độ, Robusta luôn có màu đậm hơn Arabica và to hơn một ít so với ban đầu rang xay.

Hương vị

Hạt cà phê Robusta có hàm lượng caffein từ 2.5% -4%, nên hương vị rất đậm đà và khá mạnh.

Ngoài việc giữ  tinh thần tỉnh táo còn có thể tăng nhịp tim, tăng huyết áp.

Cà phê Robusta có vị đắng đặc trưng, hương thơm nhẹ hơn Arabica

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ROBUSTA - Linh hồn cà phê Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO