Nghị quyết và cuộc sống

Rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị cho tuổi trẻ Đắk Nông

Linh Thư 22/08/2024 06:04

Các cấp bộ đoàn tỉnh Đắk Nông đã đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, rèn luyện bản lĩnh chính trị cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

ADQuảng cáo

Tăng cường giáo dục lý tưởng

Mới đây, 120 cán bộ đoàn chủ chốt trên toàn tỉnh được nghe các báo cáo viên đến từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Công an tỉnh trao đổi các chuyên đề về kỹ năng nhận diện, phòng, chống thông tin xấu độc trên mạng xã hội; kỹ năng xây dựng nội dung tuyên truyền trên trang, nhóm, "phủ xanh” thông tin tích cực trên không gian mạng và hướng dẫn bảo mật tài khoản.

taphuan.jpg
Tỉnh đoàn Đắk Nông tổ chức hội nghị tập huấn công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024 cho cán bộ đoàn chủ chốt trên toàn tỉnh

Từ đó, đội ngũ cán bộ đoàn chủ chốt nâng cao bản lĩnh, phát huy vai trò của tuổi trẻ trong việc lan tỏa những thông tin chuẩn mực, chính thống; phản bác thông tin xấu, độc trên mạng xã hội.

Rèn luyện bản lĩnh chính trị là yêu cầu và nhiệm vụ quan trọng của ĐVTN trong bối cảnh toàn Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đang đẩy mạnh giáo dục bản lĩnh chính trị cho thế hệ trẻ. Thời gian qua, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh tăng cường giáo dục bản lĩnh chính trị cho ĐVTN bằng nhiều hình thức, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030.

qua12.jpg
Các cơ sở đoàn thuộc Đoàn Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông thăm, tặng quà các bác cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn

Hàng năm, Tỉnh đoàn tổ chức và chỉ đạo các cơ sở đoàn triển khai các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng các hình thức như tập huấn, hội nghị, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề… thành lập trang mạng xã hội “theo dấu chân Bác” từ cấp tỉnh đến cơ sở.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được coi trọng, việc giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, 4 bài học lý luận chính trị, tuyên truyền học tập các nghị quyết của Đảng, của Đoàn bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động như: tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông của Đoàn; tổ chức hội nghị, hội thi, các lớp tập huấn, tổ chức đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”.

Chị Lê Thị Ngọc Quỳnh Bí thư Chi đoàn Thanh tra tỉnh Đắk Nông bày tỏ, trên mạng xã hội ngoài những nội dung tích cực thì có nhiều nội dung cắt ghép, xuyên tạc sự thật. Do đó, các bạn ĐVTN cần phải có kiến thức, kỹ năng khi tham gia sử dụng mạng xã hội. "Bạn trẻ tham gia đấu tranh phản bác những thông tin sai lệch, lan tỏa những thông tin tích cực trên mạng xã hội là thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng, xã hội", chị Ngọc Quỳnh cho hay.

Bên cạnh đó, định kỳ hàng quý, tổ chức đoàn các cấp tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ về các chuyên đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… nhằm đưa các bài học lý luận chính trị trở nền gần gũi, thiết thực với ĐVTN.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm

Các cấp bộ đoàn thường xuyên có nhiều cách làm sáng tạo, đa dạng nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh thiếu nhi. Các chương trình, hoạt động thường được tổ chức bám sát các sự kiện lịch sử, chính trị, văn hóa của đất nước, các ngày lễ lớn của Đoàn, Hội, Đội.

img_0025.jpg
Tuổi trẻ huyện Krông Nô hăng hái lên đường nhập ngũ

Tính riêng 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh tổ chức được 10 hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn thu hút hơn 2.000 ĐVTN tham gia; hơn 12.000 lượt thanh thiếu nhi được đến tham quan, tìm hiểu các địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ, bảo tàng.

Tuổi trẻ Đắk Nông tổ chức 3 hội thi, liên hoan, tuyên truyền ca khúc cách mạng thu hút gần 500 ĐVTN tham gia; thăm và tặng 250 suất quà cho các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong; tặng 4.500 suất quà cho lão thành cách mạng, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; 250 suất học bổng cho các gương thiếu nhi nghèo vượt khó với tổng trị giá 850 triệu đồng.

Các cơ sở đoàn triển khai cho 100% ĐVTN tham gia Cuộc vận động “Ứng xử văn minh trên không gian mạng” giai đoạn 2023 – 2030; quan tâm tuyên dương gương người tốt, việc tốt trong thanh thiếu nhi. Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội với 2.285 bài viết tiếp tục tạo được sự lan tỏa tốt đẹp tới cộng đồng.

Công tác phát triển Đảng trong thanh niên tiếp tục được chú trọng. ĐVTN được tạo điều kiện, môi trường tốt để củng cố và nâng cao bản lĩnh chính trị khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh kết nạp được 5.324 đoàn viên mới; giới thiệu 635 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Song song với các hoạt động giáo dục, định hướng tư tưởng, các phong trào hành động cách mạng do các cấp bộ đoàn phát động tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần giúp ĐVTN phấn đấu học tập, rèn luyện, tu dưỡng bản thân, hiểu rõ vai trò, trách nhiệm trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2024, có hơn 1.100 ĐVTN tỉnh Đắk Nông lên đường nhập ngũ, làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè thu hút 7.000 ĐVTN địa phương và sinh viên tình nguyện tham gia thực hiện các công trình, phần việc với tổng giá trị các nguồn lực hỗ trợ cho các địa phương và người dân là hơn 6 tỷ đồng.

Anh Trần Việt Anh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, sự định hướng của các cấp bộ đoàn, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao bản lĩnh cho ĐVTN của tỉnh đã đạt những kết quả tích cực. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi một trong số nội dung Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng: “Tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, với xã hội”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị cho tuổi trẻ Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO