Đời sống

Rèn kỹ năng sống cho con vào dịp hè

Mỹ Hằng 06/06/2024 05:20

Với hy vọng các con sẽ có những trải nghiệm mới và phát triển toàn diện, mùa hè năm nay thay vì cho các con theo học thêm văn hóa, nhiều phụ huynh ở Đắk Nông đã chú trọng rèn luyện kỹ năng sống và phát huy năng khiếu cho trẻ.

ADQuảng cáo

Những trải nghiệm bổ ích

Để động viên con gái sau một năm học, anh Nguyễn Trường Phương ở phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa đã cho con theo học lớp bơi lội và học kỹ năng sống tại 1 cơ sở gần nhà. Theo anh Phương, xã hội ngày càng phát triển, trẻ em được tiếp cận rất nhiều nguồn thông tin khác nhau, trong khi phụ huynh bận rộn, không thể quán xuyến hết suy nghĩ, việc làm các em. Việc trang bị cho con những kỹ năng sống cần thiết để rèn luyện cho con sự hiểu biết, tự tin, chủ động đối phó với nhiều tình huống bất thường có thể xảy ra trong cuộc sống.

Do đó, đối với một đứa trẻ, ngoài kiến thức văn hóa thì kỹ năng sống và cách xử lý các tình huống khó là rất cần thiết. Lớp học kỹ năng không chỉ rèn luyện cho con giờ giấc ăn, ngủ khoa học, bảo đảm sức khỏe mà còn đào tạo kỹ năng bổ ích, lý thú ở nhiều lĩnh vực như: giao tiếp, xử lý tình huống, tự tin, tư duy... Qua đó, hình thành kỹ năng mềm đáp ứng nhu cầu cuộc sống cho con.

“Thời gian nghỉ hè nhiều và muốn con tránh xa thiết bị điện tử, tôi đăng ký khóa học kỹ năng sống theo sở trường và năng khiếu của con. Trước mắt, tôi ưu tiên cho con học bơi, để con biết bảo vệ bản thân, phòng, chống tai nạn đuối nước”, anh Phương chia sẻ.

hinh1-2-.jpg
Nhiều phụ huynh cho con học bơi, để con biết bảo vệ bản thân, phòng, chống tai nạn đuối nước

Cùng quan điểm, dịp hè 2024, chị Vũ Thị Hương, ở TP. Gia Nghĩa đăng ký cho con theo học tại Trung tâm dạy kỹ năng sống Tanavi, ở phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa. Theo chị Hương đối với các em nhỏ, chơi không chỉ đơn thuần là chơi mà còn là cách học, cách tiếp thu với những kỹ năng sống, giúp bồi đắp tâm hồn và làm tình cảm gia đình thêm gắn bó.

Ở Trung tâm dạy kỹ năng sống Tanavi tùy theo độ tuổi và nhận thức. Trung tâm sắp xếp lịch học và dạy theo từng chủ đề riêng biệt, phù hợp. Việc rèn luyện kỹ năng sống dù ở hình thức nào cũng trang bị cho các em nhỏ kiến thức cần thiết về cuộc sống. Thông qua các lớp học về kỹ năng còn giúp trẻ có những ngày hè bổ ích, ý nghĩa, tạo động lực, hứng khởi để các em bước vào một năm học mới với nhiều niềm vui.

Những ngày hè các em có thời gian ở với gia đình nhiều hơn, đây chính là lúc bố mẹ gần gũi, rèn luyện kỹ năng sống cho con cái từ cách giao tiếp, ứng xử với người thân trong gia đình và hàng xóm. Các bậc phụ huynh tận dụng thời gian này hướng dẫn con tự làm những công việc nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày và quan tâm giúp đỡ những người xung quanh. Đây là những kỹ năng cơ bản, bổ ích giúp các em tự tin trong giao tiếp, biết sống yêu thương và hình thành thói quen sống tự lập cho trẻ.

Học sinh Nguyễn Bảo Anh, lớp 4A5, Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai tâm sự: “Hè năm nay, thay vì học thêm văn hóa, em được trải nghiệm nhiều điều thú vị trong gia đình như dọn dẹp, trang trí nhà cửa, giặt giũ quần áo. Em được bố mẹ hướng dẫn nấu cơm, làm bánh rồi nấu những món ăn ngon. Bố mẹ còn cho em tham gia các hoạt động thiện nguyện, góp quần áo, sách vở cho bạn học sinh nghèo. Đây là những điều rất bổ ích, thiết thực”.

Đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống

Qua tìm hiểu, những năm gần đây, kỹ năng sống là một trong những môn học được rất nhiều phụ huynh lựa chọn vào dịp hè. Bắt kịp xu hướng đó, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh và các cơ sở giáo dục tư thục đã mở, chiêu sinh các khóa học nghệ thuật, năng khiếu, thể thao trong dịp hè dành cho trẻ từ độ tuổi mẫu giáo đến 16 tuổi.

hinh1-4-(1).jpg
Việc trang bị cho con những kỹ năng sống cần thiết để rèn luyện cho con sự hiểu biết, tự tin, chủ động đối phó với nhiều tình huống bất thường có thể xảy ra trong cuộc sống

Tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh, để đáp ứng nhu cầu học ngày càng đa dạng, hàng năm, nhất là dịp hè Trung tâm đều xây dựng chương trình, kế hoạch, tăng thêm các môn học theo nhu cầu mọi lứa tuổi, xu hướng của xã hội. Riêng dịp hè 2024, Trung tâm tổ chức đào tạo các khóa kỹ năng sống cơ bản và nâng cao cho trẻ em như: võ thuật, múa, hát, vẽ, cầu lông, học kỳ quân đội... thu hút đông phụ huynh đăng ký cho con em theo học.

Với phương pháp “học qua trải nghiệm” đầy hứng thú, các em thanh thiếu niên, nhi đồng được thể hiện bản thân qua mỗi giờ học. Trong đó, một trong những nội dung của chương trình đào tạo kỹ năng sống cho trẻ em là nhóm kỹ năng giúp trẻ tự nhận thức bản thân bao gồm các kỹ năng bảo vệ, tự phục vụ. Việc giáo dục những kỹ năng sống này giúp trẻ có khả năng tự chăm sóc, bảo vệ bản thân, tránh xa những vật dụng, tình huống nguy hiểm là nền tảng để phát triển khỏe mạnh và an toàn sau này. Đồng thời, các bậc phụ huynh đỡ vất vả và yên tâm phần nào trong việc chăm sóc con. Đây còn là môi trường giúp các em có điều kiện phát triển thể chất, năng khiếu.

Dịp hè 2024, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức 8 lớp dạy bơi miễn phí cho hơn 150 em thiếu nhi, học sinh trên địa bàn. Tại các địa phương, việc tổ chức sân chơi, xây dựng môi trường an toàn cho trẻ, nhất là trong dịp hè cũng được quan tâm thực hiện. Theo đó, đoàn thanh niên tại các địa phương đã triển khai hoạt động hè, văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao; xây dựng các câu lạc bộ tiếng Anh, vẽ, bơi lội... cho trẻ em sinh hoạt.

hinh1-1-1-.jpg
Giáo dục kỹ năng sống giúp các em rèn luyện hành vi có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng, có khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, thiếu nhi - học sinh là lứa tuổi đang hình thành những giá trị nhân cách, giàu ước mơ, ham hiểu biết, thích tìm tòi, khám phá, song còn thiếu hiểu biết sâu sắc về xã hội, kinh nghiệm sống, dễ bị lôi kéo, kích động… Do đó, giáo dục kỹ năng sống giúp các em rèn luyện hành vi có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng. Các em có khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, bạn bè và mọi người, sống tích cực, chủ động an toàn, hài hòa và lành mạnh.

Trong những ngày hè, sau thời gian học tập và hoàn thành nhiệm vụ của một năm học, mỗi học sinh có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi và lựa chọn những hoạt động phù hợp cho mình. Để đáp ứng được nhu cầu đó, các bậc phụ huynh, các trung tâm văn hóa, tổ chức xã hội cần xây dựng và tổ chức các hoạt động phong phú, đa dạng cho trẻ được tham gia, trải nghiệm, khám phá, ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn. Đây cũng là cơ hội thể hiện, bứt phá và phát triển năng lực bản thân. Từ đó, củng cố, hình thành hệ thống kỹ năng sống, ứng phó hiệu quả trước mọi tình huống, hình thành thói quen, hành vi tích cực, lành mạnh. Vì vậy, phụ huynh cần có sự lựa chọn phù hợp để con em mình có những ngày hè thật vui vẻ, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng khởi đầu một năm học mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rèn kỹ năng sống cho con vào dịp hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO