Thí dụ, 8/10 khách quốc tế đến Myanamar và Hàn Quốc là từ các quốc gia thuộc RCEP. (Ảnh: Korea Herald) |
Đây là nhận định được đưa ra trong báo cáo của Liên minh Du lịch Vùng núi Quốc tế và Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS). Báo cáo công bố hôm 16/9 vừa qua.
RCEP hiện có 15 thành viên gồm 10 thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand. Hiệp định thương mại tự do RCEP được ký tháng 11/2020 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 với mục tiêu dần xóa bỏ các hàng rào thuế quan của hơn 90% lượng hàng hóa của các quốc gia thành viên.
Theo Tổng thư ký Trung tâm Nghiên cứu Du lịch của CASS, ông Jin Zhun, các mối quan hệ kinh tế thương mại quốc tế vững chắc và cởi mở sẽ góp phần tối ưu hóa thị trường khu vực, thúc đẩy trao đổi kinh tế và văn hóa, gắn kết cung cầu du lịch ở các nước.
Báo cáo cho thấy trong năm 2019, các quốc gia thuộc RCEP đã đón tổng cộng 398 triệu du khách quốc tế và cung cấp 260 triệu khách du lịch ra nước ngoài, lần lượt tương ứng với 29% và 24% tổng khách du lịch toàn cầu.
Các quốc gia thành viên RCEP còn là nguồn khách chính của khối. Thí dụ, 8/10 khách quốc tế đến Myanamar và Hàn Quốc là từ các quốc gia thuộc RCEP.
Bản báo cáo này cũng nhấn mạnh rằng trong khối RCEP, khu vực miền núi chiếm hơn một nửa tổng diện tích đất liền và tạo thành không gian du lịch cốt lõi. Các nước thuộc RCEP cũng sở hữu 46 Khu vực Di sản Thế giới UNESCO ở vùng núi, cung cấp không gian lớn để phát triển du lịch vùng núi.
Ông Jin nói: “RCEP sẽ thúc đẩy vòng tuần hoàn kinh tế du lịch mạnh mẽ hơn, và các quốc gia thành viên sẽ phát triển các điểm đến hấp dẫn khách quốc tế với hơn 1/3 lượng khách và chi tiêu du lịch quốc tế”.