Đời sống

Rào cản trong giảm nghèo ở Đắk Ru

Thanh Hằng 27/09/2023 06:13

Thiếu tư liệu sản xuất, thiếu đất ở… đang trở thành rào cản trong việc triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia tại xã Đắk Ru (Đắk R’lấp).

ADQuảng cáo

Nghèo vì thiếu đất sản xuất

Nhiều năm qua, gia đình chị Thị Dương, bon Bù Sê Rê 1, xã Đắk Ru thuộc diện hộ nghèo của xã. Cũng vì khó khăn, người con đầu của chị phải nghỉ học để phụ giúp bố mẹ. Không đất sản xuất, không nghề nghiệp ổn định, vợ chồng chị Thị Dương chỉ có thể đi làm thuê để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Căn nhà gia đình chị Thị Dương đang ở được các nhà hảo tâm xây tặng, dù đã có dấu hiệu xuống cấp, thế nhưng vì không có tiền sửa chữa nên cả 5 người chấp nhận sống nơi ẩm thấp suốt mùa mưa này.

giam-ngheo-dak-ru_1(1).jpg
Gia đình chị Thị Dương vẫn thuộc diện hộ nghèo của xã vì hiện nay không có đất sản xuất.

Nhận thức được hoàn cảnh của gia đình nên vợ chồng chị Thị Dương luôn mong muốn có cơ hội thoát nghèo. Nhưng công việc làm thuê không ổn định, con cái còn nhỏ nên mong ước bao năm qua vẫn chưa thể hoàn thành.

“Ngày nắng ráo thì đi làm thuê. Ngày nào trời mưa, thì ở nhà nhặt hạt điều. Mỗi ngày mẹ con tôi nhặt được khoảng 5kg, kiếm được khoảng 50.000 đồng. Tôi chỉ mong Nhà nước hỗ trợ một miếng đất để tự làm ăn, thoát nghèo”, chị Thị Dương nói.

Ông Điểu Hoang, Trưởng bon Bù Sê Rê 1 cho biết, gia đình chị Thị Dương nằm trong số 28 hộ nghèo của bon. Đây đều là những trường hợp khó thoát nghèo vì không có đất sản xuất, không có nghề nghiệp, việc làm ổn định.

“Ngoài tạo sinh kế, các cấp chính quyền tiếp tục quan tâm, hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động địa phương. Công tác tuyên truyền đổi mới, thiết thực để khơi gợi ý thức thoát nghèo, vươn lên làm ăn kinh tế của bà con”, ông Điểu Hoang kiến nghị.

ADQuảng cáo

Nguồn vốn hỗ trợ còn hạn chế

Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất… là một trong số những nội dung thuộc Chương trình phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Tuy nhiên, do xã Đắk Ru không có quỹ đất công bố trí cho các đối tượng thụ hưởng. Trong khi đó, các đối tượng thụ hưởng không có tiền để “đối ứng” nên việc triển khai đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Chị Thị Mế, bon Bù Sê Rê 2 thuộc diện hộ nghèo của xã Đắk Ru. Ngoài 150.000 đồng tiền công đi phụ bán quán hàng ngày, cả gia đình 4 người có thêm một khoản thu nhập nhỏ từ quầy hàng tạp hóa được một tổ chức phi Chính phủ hỗ trợ mới đây.

giam-ngheo-dak-ru_2(1).jpg
Chị Thị Mế chỉ nhận hỗ trợ 44 triệu đồng để xây nhà chứ không dám vay thêm tiền vì không có khả năng trả nợ.

Chồng mất được gần 4 năm, chị Thị Mế cùng các con sống trong căn nhà chật hẹp, chực chờ sập. Từ nguồn vốn của Chương trình phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS, chị Mế được nhà nước hỗ trợ 44 triệu đồng và được vay vốn ưu đãi 40 triệu đồng để xây dựng nhà mới. Thế nhưng vì không có khả năng trả nợ, chị Mế không dám vay tiền ngân hàng.

Chị Thị Mế cho hay: “Bây giờ cả nhà chỉ có mình tôi đi làm nên nếu vay ngân hàng thì không biết lấy tiền đâu để trả nợ. Nhà nước hỗ trợ 44 triệu thì xây nhà nhỏ, chỉ cần che nắng, che mưa là được”.

Ông Lê Hoài An, Chủ tịch UBND xã Đắk Ru cho biết, theo quy định, những đối tượng được thụ hưởng sẽ được hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn Ngân sách Trung ương và hỗ trợ vay 40 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội với lãi suất ưu đãi. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, nhiều hộ nghèo chỉ làm nhà gói gọn trong số tiền nhà nước hỗ trợ, không có khả năng vay thêm tiền.

Tương tự, đối với nội dung hỗ trợ đất sản xuất, UBND xã Đắk Ru không có quỹ đất công để bố trí cho người dân. Trong khi đó, thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, mỗi hộ được hỗ trợ 22,5 triệu đồng và vay vốn ưu đãi 77,5 triệu đồng để mua đất sản xuất, song hầu như không thể thực hiện được.

“Với giá trị đất hiện tại, 100 triệu đồng chỉ mua được khoảng 1 sào đất. Ngoài ra nhiều hộ nghèo không muốn vay thêm tiền vì không có khả năng trả nợ nên số tiền hỗ trợ 22,5 triệu đồng không thể mua được đất”, lãnh đạo UBND xã Đắk Ru nêu thực tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rào cản trong giảm nghèo ở Đắk Ru
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO