Quyết tâm hoàn thành mục tiêu hóa đơn điện tử

Nguyễn Lương| 13/05/2022 09:58

Từ ngày 1/7/2022, hóa đơn giấy sẽ không còn hiệu lực và được thay thế bởi hóa đơn điện tử (HĐĐT). Lộ trình đưa HĐĐT phủ sóng rộng rãi đến người nộp thuế tại Đắk Nông hiện vẫn còn một số khó khăn, ngành Thuế đang nỗ lực tháo gỡ.

ADQuảng cáo

Còn những khó khăn

Tại Đắk Nông, ngay sau khi nhận được chủ trương của Tổng Cục Thuế, Bộ Tài chính về triển khai HĐĐT, ngành Thuế tỉnh đã bắt tay vào triển khai. Lộ trình triển khai HĐĐT được Cục Thuế chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ 1/4 - 30/4/2022 và giai đoạn 2 từ 1/5 - 15/6/2022.

Như vậy, tính đến thời điểm này, Đắk Nông đang ở giai đoạn thứ 2 trong lộ trình triển khai HĐĐT. Mục tiêu của giai đoạn này là 100% doanh nghiệp, tổ chức chuyển sang đăng ký sử dụng HĐĐT; 100% doanh nghiệp, tổ chức, hộ cá nhân kinh doanh chưa đăng ký sử dụng HĐĐT đăng ký sử dụng HĐĐT; 70% hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đăng ký sử dụng HĐĐT.

Để đạt mục tiêu của giai đoạn này, cơ quan thuế các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể đến từng phòng, từng chi cục thuế. Trong đó, cơ quan thuế ưu tiên rà soát, phân loại tổng thể người nộp thuế trên địa bàn.

Qua rà soát, toàn tỉnh hiện có 2.798 trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ cá nhân kinh doanh là đối tượng sử dụng hóa đơn. Theo Cục Thuế tỉnh, bước đầu triển khai HĐĐT, toàn ngành gặp những khó khăn.

Đơn cử như việc đánh giá chỉ tiêu hoàn thành triển khai HĐĐT dựa trên tiêu chí tổng số doanh nghiệp đang hoạt động theo hướng dẫn của Tổng Cục Thuế rất khó thực hiện.

Nguyên nhân là do Đắk Nông có nhiều đơn vị đăng ký kinh doanh nhằm vay vốn ngân hàng, qua nhiều năm vẫn chưa phát sinh doanh thu, chưa có nhu cầu sử dụng hóa đơn.

Nhiều trường hợp, cán bộ thuế quản lý trực tiếp không liên hệ được với người nộp thuế để vận động đăng ký sử dụng HĐĐT. Một số ít từ chối đăng ký sử dụng HĐĐT vì lý do chưa có nhu cầu sử dụng hóa đơn...

Những khó khăn này dẫn đến việc triển khai HĐĐT tại Đắk Nông còn khiêm tốn. Đến cuối tháng 4/2022, toàn tỉnh mới có 784 đơn vị đăng ký thành công HĐĐT và được cơ quan thuế chấp thuận.

ADQuảng cáo

Đây là một con số hết sức khiêm tốn và toàn tỉnh vẫn còn hơn 2.000 đơn vị chưa đăng ký HĐĐT. Điều này buộc ngành Thuế phải vào cuộc quyết liệt mới có thể hoàn thành mục tiêu chung.

Nhân viên thuế khu vực Đắk Mil - Đắk Song hướng dẫn thủ tục chuyển từ hóa đơn giấy sang HĐĐT cho người nộp thuế

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu

Theo ông Ngô Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, để hoàn thành mục tiêu về HĐĐT vào ngày 1/7 tới đây, ngành Thuế đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, trọng tâm nhất vẫn là tuyên truyền đến người nộp thuế về lợi ích của việc sử dụng HĐĐT.

“Chúng tôi sẽ tổ chức tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức khác nhau như tập huấn trực tuyến, giải đáp vướng mắc bằng văn bản, điện thoại… Cơ quan thuế sẽ giải đáp, tuyên truyền về chính sách HĐĐT để người nộp thuế hiểu được lợi ích, tiện dụng của phương pháp này”, ông Trọng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Trọng, cơ quan thuế tích cực phối hợp với Trung tâm điều hành HĐĐT giải đáp kịp thời các vướng mắc về ứng dụng, chính sách thuế cho người nộp thuế đăng ký sử dụng HĐĐT.

Quá trình làm việc với các nhà cung cấp giải pháp HĐĐT lập kế hoạch đôn đốc người nộp thuế theo phương pháp kê khai thực hiện việc đăng ký, sử dụng HĐĐT đang được toàn ngành phối hợp chặt chẽ.

Trong quá trình thực hiện, đối với các lỗi về ứng dụng khi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nộp thuế sử dụng phần mềm để lập, gửi HĐĐT trong khai thuế sẽ được cơ quan thuế xử lý ngay.

Đối với những doanh nghiệp chưa đăng ký HĐĐT, ngành Thuế sẽ trao đổi thông tin với các tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT để có biện pháp đôn đốc người nộp thuế đăng ký sử dụng.

“Để đạt mục tiêu, ngoài nỗ lực của ngành Thuế, chúng tôi rất cần sự ủng hộ, đồng thuận của người nộp thuế. Trong bối cảnh nhiều đơn vị cùng phải chuyển đổi một lúc, người nộp thuế cần chủ động thực hiện sớm để nhận được sự hỗ trợ từ cơ quan thuế tốt nhất”, ông Trọng cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm hoàn thành mục tiêu hóa đơn điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO