Quyết tâm dập dịch Covid-19

Ngô Đồng| 11/07/2021 07:39

Điều không ai mong muốn cuối cùng cũng xảy ra, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã xuất hiện ca dương tính với Covid-19 đầu tiên (BN 26004) tại huyện Đắk R'lấp. Điều đáng nói, với quyết tâm ngăn chặn, dập dịch ngay từ ban đầu, chính quyền, các lực lượng chức năng đã khẩn trương vào cuộc, truy vết thần tốc các trường hợp liên quan ca bệnh ngay trong đêm.

ADQuảng cáo

Truy vết xuyên đêm

Chiều muộn ngày 9/7, bác sĩ trẻ Đào Việt Đức, Khoa Kiểm soát bệnh tật- HIV/AIDS (Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp) cùng các đồng nghiệp nhận được lệnh truy vết thần tốc ca nghi nhiễm Covid-19 tại nhà nghỉ Nguyễn Dũng trên địa bàn thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp). Vậy là đội truy vết của Trung tâm Y tế huyện và Trạm y tế thị trấn Kiến Đức tức tốc lên đường, lao vào cuộc chiến không tiếng súng với một tâm thế sẵn sàng.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông có mặt tại huyện Đắk R'lấp để chỉ đạo ngay khi xuất hiện ca bệnh

Bác sĩ Đào Việt Đức chia sẻ: “Đang cùng anh em phun tiêu độc, khử trùng, bảo đảm an toàn phòng dịch sau khi kết thúc kỳ thi THPT thì nhận được lệnh truy vết F0 qua tin nhắn nội bộ của đơn vị. Dự đoán được tình hình nên tôi không mấy bất ngờ, lúc đó chỉ nghĩ nhanh là về Trung tâm mặc bộ đồ bảo hộ phòng dịch và ngay lập tức lên đường mà thôi. Dịch đến tận nhà rồi, đội truy vết chúng tôi xác định tinh thần sẵn sàng, làm việc phải thật nhanh và chính xác, cố gắng truy vết, sàng lọc, khoanh vùng… để đội lấy mẫu nhanh chóng xuống làm việc”.

Hơn 1 giờ 30 phút sáng 10/7, đội truy vết vẫn đến gõ cửa từng nhà có liên quan tiếp xúc gần với F0, vương trên khuôn mặt của mỗi người đều chung một nỗi lo âu khó tả. Trưởng Trạm y tế thị trấn Kiến Đức Phạm Thị Hương cho biết: “Chúng tôi không ngại khuya, ngại khó chỉ sợ không truy vết được hết F1 thì sẽ gây nguy hiểm cho mọi người. Giờ chỉ mong ca bệnh khai báo thật trung thực, chính xác lịch trình đi lại, tiếp xúc để chúng tôi truy vết nhanh, khoanh vùng đúng đối tượng mà thôi”.

Phối hợp nhịp nhàng

Không chỉ cán bộ, nhân viên y tế, đội truy vết còn có lực lượng công an, cùng chính quyền địa phương nhanh chóng chia thành nhiều mũi tiến công các địa điểm mà F0 có mặt để điều tra dịch tễ, truy vết F1, F2.

Truy vết, khoanh vùng tại quán tạp hóa liên quan trên địa bàn thị trấn Kiến Đức ngay trong đêm

Mỗi người mỗi việc, những chiếc dây barie được nhanh chóng căng ngang dọc tại các khu vực F0 từng có mặt nhằm phong tỏa tạm thời. Sau khi F0 được đưa đi cách ly điều trị và lấy mẫu, lực lượng truy vết nhanh chóng tiếp cận, xác minh các F1, rồi khẩn trương chuyển đến nơi cách ly tập trung và phun khử khuẩn tất cả khu vực liên quan... theo một tuần tự nhịp nhàng, trật tự.

ADQuảng cáo

Hỏi chuyện, Đại úy Nguyễn Hoàng Phương, Phó Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp, Công an huyện Đắk R’lấp cho biết: “Với trách nhiệm của công an, chúng tôi sẵn sàng đương đầu với mọi nhiệm vụ được giao. Có điều kẻ thù lần này vô hình, tốc độ lây lan nhanh, nguy hiểm vô cùng, không giống như những lần điều tra tội phạm khác nên chúng tôi phải thật khẩn trương, phối hợp chặt chẽ với ngành y tế để kịp thời truy vết, khoanh vùng thật đúng”.

Phát huy tinh thần đoàn kết

Điều dễ dàng nhận thấy ở công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Đắk R’lấp trong những ngày này đã được cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tiến hành một cách nhịp nhàng, tuần tự, song vô cùng khẩn trương, gấp rút.

Các cơ sở dịch vụ trên địa bàn thị trấn Kiến Đức tạm đóng cửa dừng hoạt động để phòng chống dịch

Ngay sau khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông và các cấp, các ngành vào cuộc với tinh thần quyết tâm cao nhất. Người đứng đầu UBND tỉnh đã nhanh chóng có mặt chỉ đạo trực tiếp công tác phòng, chống dịch ngay tại địa bàn huyện Đắk R’lấp.

Các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được khẩn trương triển khai như tổ chức điều tra, truy vết, cách ly, lấy mẫu ca bệnh, các trường hợp liên quan, tiếp xúc gần và liên tục họp rút kinh nghiệm các khâu xử lý tình huống khi có ca bệnh.

Với tinh thần quyết tâm cao, vào cuộc khẩn trương, nên đến chiều 10/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông cho biết đã điều tra, truy vết được 129 trường hợp liên quan, tiếp xúc gần với BN 26004 và điều đáng mừng đều đã cho kết quả âm tính lần 1 bằng xét nghiệm RT-PCR. Không dừng lại ở đó, hiện ngành Y tế tỉnh vẫn đang tiếp tục khoanh vùng, điều tra, truy vết thần tốc các trường hợp liên quan đến ca bệnh.

Lãnh đạo huyện Đắk R'lấp báo cáo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện

Có thể nói, toàn hệ thống đã được kích hoạt, nhanh chóng vào cuộc theo các phương án, kịch bản đã xây dựng, với quyết tâm dập dịch, ngăn chặn sự lây lan của "giặc Covid-19" trong cộng đồng, tiếp tục giữ vững thành quả phòng, chống dịch mà tỉnh đã đạt được trong suốt từ thời điểm xuất hiện dịch Covid-19 vào đầu năm 2020 đến nay.

Tuy Đắk Nông đã ghi nhận ca bệnh đầu tiên mắc Covid-19, nhưng các cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng, người dân ngay từ đầu đã thể hiện tinh thần quyết tâm, bình tĩnh, nỗ lực cao, phát huy tinh thần đoàn kết trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm dập dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO