Quyết liệt kiềm chế tai nạn giao thông

Công Tính| 08/02/2012 15:19

Theo Ban an toàn giao thông tỉnh, năm 2012, toàn tỉnh sẽ phấn đấu giảm tối thiểu 5% số vụ và số người chết vì tai nạn giao thông so với năm 2011...

ADQuảng cáo

Theo Ban an toàn giao thông tỉnh, năm 2012, toàn tỉnh sẽ phấn đấu giảm tối thiểu 5% số vụ và số người chết vì tai nạn giao thông so với năm 2011. Để đạt được kết quả trên thì từ tỉnh đến các địa phương phải thực hiện đồng bộ và quyết liệt những giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) như tuyên truyền phải đi đôi với cưỡng chế, xử phạt, nhằm nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông…

Tại Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2011, định hướng năm 2012, vừa mới được UBND tỉnh tổ chức, đồng chí Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh nêu quyết tâm: “Trong “Năm ATGT 2012”, tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng kiên quyết xử lý nghiêm những người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm quy định. Việc kiểm điểm, đánh giá công tác đảm bảo trật tự ATGT sẽ được triển khai đến từng cơ quan, đơn vị trong tỉnh”. Thực tế, trong kế hoạch hành động “Năm ATGT 2012” vừa mới được UBND tỉnh ban hành đã chỉ rõ, năm 2012 tỉnh tập trung xử lý nghiêm các lỗi trực tiếp gây ra tai nạn giao thông như: vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, chở quá tải, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy… Các biện pháp xử lý vi phạm bằng hình ảnh, kết hợp thông báo đến khu dân cư, cơ quan, trường học của người vi phạm cũng được thực hiện.  

Cảnh sát giao thông Công an tỉnh làm nhiệm vụ trên Quốc lộ 14. Ảnh: P.K

ADQuảng cáo

Nói về các giải pháp cụ thể, Đại tá Lương Ngọc Lếp, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Qua khảo sát của Công an tỉnh, nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông thời gian qua chủ yếu là do các đối tượng điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và chiếm gần một nửa là người ngoài tỉnh. Trong khi đó, địa điểm thường xảy ra tai nạn giao thông chủ yếu là các tuyến quốc lộ; đường giao thông nông thôn chiếm 27% số vụ... Như vậy, vấn đề tăng cường tuần tra, xử phạt nghiêm các đối tượng vi phạm trật tự ATGT sẽ phải được thực hiện quyết liệt, nhất là trên tuyến Quốc lộ 14”. Cũng theo ông Lếp, ngay sau Tết Nguyên đán, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh sẽ tổ chức gặp mặt tất cả các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh, ký cam kết đảm bảo trật tự ATGT. Nếu đơn vị nào để xảy ra tai nạn giao thông nhiều, không thực hiện nghiêm túc quy định về ATGT thì Phòng sẽ đưa vào diện kiểm soát “đặc biệt”... Đối với đơn vị quản lý, ông Nguyễn Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cũng cho biết, trong năm 2012, Sở sẽ chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông đẩy mạnh tuần tra, kiểm tra hoạt động vận tải, nhất là các phương tiện chở quá tải trọng cầu đường cho phép. Đi kèm với xử phạt, về lâu dài Sở cũng kiến nghị với ngành chức năng ưu tiên vốn “xóa” các “điểm đen” có nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ.

Trong năm 2011, số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn tỉnh ta, tập trung khá nhiều ở vùng nông thôn. Thực tế, ở những vùng sâu, vùng xa, hiện phần lớn người tham gia giao thông chưa chấp hành tốt quy định về trật tự ATGT cũng một phần là do công tác tuyên truyền của chúng ta chưa sát. Mặt khác, vấn đề đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền về đảm bảo trật tự ATGT cũng cần được các đơn vị, địa phương chú trọng. Ngay như ở cấp xã, thôn, bon thì phải tích cực biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những gia đình, mô hình đảm bảo trật tự ATGT tốt để cộng đồng noi theo… Là địa phương có số vụ tai nạn giao thông xảy ra nhiều, ông Lê Văn Thị, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp thừa nhận rằng, không chỉ do hạ tầng giao thông xuống cấp, mà vấn đề tuyên truyền làm chưa tốt cũng là nguyên nhân quan trọng gây ra tình trạng trên. Chính vì thế, năm 2012, huyện sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về trật tự ATGT xuống tận thôn, bon… chứ không dừng ở các tổ chức, cấp hội.

Được biết, trước yêu cầu phải giảm thiểu đáng kể số vụ tai nạn giao thông, số người chết, bị thương thì các cấp, ngành chuyên môn và từng địa phương trong tỉnh cũng đã xây dựng các kế hoạch, chương trình hoạt động khá cụ thể. Tuy nhiên, để những giải pháp trên có tác động trực tiếp tới người tham gia giao thông thì phải chờ sự vào cuộc quyết liệt của chính các đơn vị, cơ quan chức năng được giao thẩm quyền.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt kiềm chế tai nạn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO