An sinh - Cuộc sống

Quy tụ sức mạnh tuổi trẻ để  xây dựng, bảo vệ Tổ quốc

Đặng Hiền 24/03/2023 05:34

Thời gian qua, tuổi trẻ cả nước nói chung và thanh niên Đắk Nông nói riêng đã vun đắp nên truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, khẳng định vai trò nòng cốt chính trị trong phong trào thanh niên, xứng đáng là cánh tay đắc lực, đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh.

ADQuảng cáo

PV: Tháng 3 - Tháng Thanh niên, tuổi trẻ Đắk Nông đã triển khai các phong trào, hoạt động cụ thể nào và đạt được những kết quả gì nổi bật, thưa anh?
Anh Trương Văn Bình:
Tháng 3 - Tháng Thanh niên năm 2023 được gắn với chủ đề “Tuổi trẻ Đắk Nông tiên phong trong chuyển đổi số”, các cấp bộ đoàn phát huy tinh thần nhiệt huyết, sức sáng tạo của tuổi trẻ để triển khai nội dung hoạt động trọng tâm, phù hợp với điều kiện địa phương, đơn vị.

Các cấp bộ đoàn tập trung vào công tác tuyên truyền giáo dục; tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các cơ sở đoàn cũng đẩy mạnh tổ chức các hoạt động đồng hành với thanh niên, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; xây dựng Đoàn vững mạnh, Đoàn tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.
Đặc biệt với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn định hướng, chỉ đạo các cấp bộ đoàn tăng cường phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống, trong các mặt công tác đoàn và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi...

img_9066-1-(1).jpg
Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông dự và trao Công trình thanh niên tại Lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2023.

Qua 3 tuần đầu của Tháng Thanh niên, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã gặt hái được những kết quả nổi bật như tổ chức tập huấn chuyển đổi số cộng đồng cho khoảng 800 cán bộ đoàn và thành viên các tổ công nghệ số cộng đồng; ra quân 60 đội hình tuyên truyền về chuyển đổi số cho người dân; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp.

Tuổi trẻ Đắk Nông đã ra quân cao điểm hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Ngày Chủ nhật xanh lần 1 năm 2023; “Ngày đoàn viên” và Ngày hội “Thiếu nhi vui, khỏe - tiến bước lên Đoàn”; khánh thành 2 công trình thanh niên Ngôi nhà hạnh phúc; tổ chức chương trình “Tháng ba biên giới - Biên cương Tổ quốc tôi”,…
Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn, hội triển khai đồng loạt Chương trình “Tháng ba biên giới - Biên cương Tổ quốc tôi” tại các địa phương. Ở cấp tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp Đoàn Thanh niên Bộ Công an, Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức Chương trình “Tháng ba biên giới - Biên cương Tổ quốc tôi” tại huyện biên giới Tuy Đức. Chương trình diễn ra hàng loạt các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, gắn kết tình quân - dân với tổng số tiền các hoạt động gần 1 tỷ đồng.

PV: Theo anh, trong giai đoạn hiện nay, những vấn đề, thách thức nào đang đặt ra đối với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi?
Anh Trương Văn Bình:
Hiện nay, nhiều vấn đề đang đặt ra như mặt trái của công nghiệp hóa, đô thị hóa, mạng xã hội; khoảng cách giữa kỹ năng của thanh niên và nhu cầu của thị trường lao động; tỷ lệ thất nghiệp có xu hướng gia tăng do công nghệ không ngừng phát triển; các vấn đề bảo vệ chủ quyền biển, đảo; an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, dịch bệnh... làm ảnh hưởng nhất định đến tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của thanh niên, nhất là bộ phận thanh niên yếu thế, thanh niên công nhân, nông thôn, dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

ADQuảng cáo
phat-ngon(1).jpg

PV: Theo anh, tổ chức đoàn có những giải pháp nào để tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống cho tuổi trẻ, không để căn bệnh “nhạt Đảng, khô Đoàn, chán chính trị” tồn tại trong tư duy của đoàn viên, thanh niên?

Anh Trương Văn Bình: Trong bối cảnh mới, đòi hỏi thế hệ thanh niên phải được phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có ý chí tự cường, tự hào dân tộc; ý thức rõ trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc và Nhân dân.

Tuổi trẻ luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường phát triển của đất nước, có lý tưởng cách mạng, hoài bão, khát vọng vươn lên xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Mỗi bạn trẻ xây dựng cho mình đạo đức, ý thức công dân, chấp hành pháp luật; có sức khỏe, có văn hóa, kiến thức, trình độ học vấn, kỹ năng sống, nghề nghiệp và việc làm; có ý chí lập thân, lập nghiệp, năng động, sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ... để có thể đáp ứng được yêu cầu phát triển chung trong giai đoạn lịch sử mới.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn luôn không ngừng sáng tạo tổ chức nhiều chương trình nhằm giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống để rèn luyện ý chí, hành động, không để căn bệnh “nhạt Đảng, khô Đoàn, chán chính trị” tồn tại trong tư duy của đoàn viên, thanh niên. Thông qua các hoạt động giáo dục, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước đã tạo môi trường lành mạnh để thế hệ trẻ rèn luyện, trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức cao đẹp, lối sống nghĩa tình, tuân thủ pháp luật, từng bước hoàn thiện nhân cách.

PV: Anh có thông điệp, kỳ vọng gì muốn gửi đến đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà nhằm phát huy hơn nữa vai trò, vị thế của tuổi trẻ tham gia xây dựng quê hương?

Anh Trương Văn Bình: Tôi mong rằng các cấp bộ đoàn luôn đoàn kết, học hỏi, phát huy tinh thần xung kích, năng động, sáng tạo chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và kịp thời quan tâm, hỗ trợ, đồng hành với đoàn viên, thanh thiếu nhi về mọi mặt. Từ đó, góp phần tạo bước đột phá trong các phong trào tình nguyện của tuổi trẻ, từng bước kiện toàn, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh.

Là những người trẻ, cán bộ, đoàn viên, thanh niên chúng ta hãy luôn sẵn sàng chinh phục thử thách, sẵn sàng cống hiến hết mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chung tay vun đắp cho khát vọng xây dựng quê hương, đất nước thịnh vượng và hùng cường.

PV: Xin cảm ơn anh!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy tụ sức mạnh tuổi trẻ để  xây dựng, bảo vệ Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO