Quý I/2025, tai nạn giao thông ở Đắk Nông tăng cả 3 tiêu chí
Quý I/2025, tai nạn giao thông (TNGT) ở Đắk Nông tăng cả 3 tiêu chí (số vụ, người chết, người bị thương) so với cùng kỳ năm 2024.
Nguyên nhân từ ý thức tham gia giao thông
Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Đắk Nông, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay diễn biến phức tạp. Chỉ tính riêng quý I, TNGT tăng cả 3 tiêu chí (về số vụ, người chết và người bị thương) so với cùng kỳ năm 2024.
.jpg)
Tại Báo cáo số 102/BC-PC08 ngày 15/3/2025 của Công an tỉnh, trong 3 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh xảy ra 45 vụ TNGT, làm 30 người chết, 28 người bị thương, hư hỏng 60 phương tiện (21 ô tô, 39 xe môtô, 1 xe đạp điện; 1 máy kéo nhỏ), thiệt hại ước tính hơn 8 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2024 tăng 6 vụ (45/39 vụ); tăng 2 người chết (30/28 người); tăng 3 người bị thương (28/25 người).
Theo phân tích, hầu hết các vụ TNGT xảy ra trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh với tổng số 36/45 vụ TNGT, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó quốc lộ 14 xảy ra 23 vụ, quốc lộ 28, 9 vụ và quốc lộ 14C, 4 vụ.
.jpg)
Về nguyên nhân dẫn đến TNGT, cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ 35 vụ, 10 vụ được xác định là do ý thức người tham gia giao thông. Nhiều vụ TNGT xảy ra do người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, không chú ý quan sát, vượt ẩu, đi không đúng làn đường theo quy định.
Đơn cử, cuối tháng 1/2025, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cư Jút đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn T về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
Trước đó, vào ngày 26/1/2025, tài xế Nguyễn Văn T, điều khiển xe đầu kéo (BKS: 49H-033.21 kéo theo rơ moóc BKS: 49RM-000.92) di chuyển qua thị trấn Ea T’linh, huyện Cư Jút.
Khi đến ngã tư giao nhau giữa đường Nguyễn Văn Linh với đường Nguyễn Tất Thành (quốc lộ 14) đèn tín hiệu xanh còn 4 giây T tiếp tục di chuyển và chuyển hướng sang phải về hướng huyện Đắk Mil.
Do không chú ý quan sát, chuyển hướng khi không bảo đảm an toàn nên đã va chạm với xe đạp điện do bà Trần Thị K (SN 1961) chở theo cháu Hoàng Minh Q (SN 2017) đang di chuyển cùng chiều phía trước làm bà K và cháu Q ngã xuống đường, bánh xe ô tô đè lên làm cháu Q tử vong tại chỗ.
.jpg)
Vụ khác, vào khoảng 5h ngày 11/2/2025 tại Km 1897+100 đường Hồ Chí Minh thuộc tổ dân phố Tân Thịnh, phường Quảng Thành, TP. Gia Nghĩa xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng.
Vào thời điểm trên, xe mô tô biển số 48B1- 587.xx, lưu thông theo hướng Đắk Nông - Đắk Lắk, trên xe gồm N.T.B (SN 1957) và L.M.Đ (SN 1978) cùng trú tại thôn 8, xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong.
Khi xe máy đến địa điểm trên đã vượt sang trái xe máy cày không biển số do anh Nguyễn Văn Khánh (SN 1991), ở thôn 12, xã Ea K’mut, huyện Ea Kar (Đắk Lắk) điều khiển lưu thông cùng chiều phía trước.
Sau đó va chạm với xe ô tô tải BKS 51C- 606.67 loại 15 tấn do tài xế Bùi Thanh Vũ (SN 1996), trú tại thôn 9, Ea Khăl, Ea H'leo (Đắk Lắk) điều khiển lưu thông cùng chiều. Do quá bất ngờ, tài xế xe tải không kịp xử lý đã tông thẳng vào xe mô tô. Hậu quả, N.T.B và L.M.Đ tử vong tại chỗ.
Nỗ lực kìm hãm tai nạn
Trước tình hình TNGT gia tăng, Ban ATGT tỉnh Đắk Nông đã tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng và các địa phương tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT.
.jpg)
Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền đến đông đảo quần chúng Nhân dân, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Cùng với đó xây dựng văn hóa giao thông an toàn. Trong công tác tuyên truyền cần đa dạng hình thức, đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hệ thống thông tin đại chúng.
Tỉnh nghiên cứu, thí điểm triển khai một số hình thức tuyên truyền mới, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền, tăng cường tính tương tác, phù hợp trong tình hình mới, lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả.
.jpg)
Lực lượng CSGT cần tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như: Nồng độ cồn, phóng nhanh vượt ẩu, chạy quá tốc độ….
Bên cạnh đó, căn cứ nguyên nhân, đối tượng, địa bàn, khung thời gian thường xảy ra TNGT để từ đó xây dựng kế hoạch phù hợp với đặc điểm tình hình, bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hợp lý, tổ chức tuần tra, kiểm soát.
Trong quý I/2025, các lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính 5.129 trường hợp, ra quyết định xử lý 3.522 trường hợp vi phạm các quy định về ATGT.