Thời sự

Quy hoạch bô xít đang bao trùm 1.062 dự án của Đắk Nông

Lê Phước 25/07/2023 15:21

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Công thương và Bộ TNMT, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, quy hoạch khai thác bô xít đang chồng lên 1.062 dự án xây dựng của Đắk Nông. Đây là lực cản rất lớn trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh

ADQuảng cáo
a1-toan-canh(1).jpg
Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Đắk Nông tham dự buổi làm việc với Bộ Công thương và Bộ TNMT

Ngày 25/7, tại TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông), Đoàn công tác Bộ Công thương, Bộ TNMT đã làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông để nắm bắt tình hình khó khăn, vướng mắc trong quy hoạch khai thác bô xít.

Theo Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, diện tích quy hoạch bô xít chiếm 27% diện tích tự nhiên toàn tỉnh Đắk Nông.

a3-a-yen(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên mong muốn Trung ương có hướng dẫn cụ thể các nội dung liên quan đến quy hoạch bô xít để tỉnh có căn cứ triển khai

Cụ thể, tỉnh Đắk Nông có trên 1.062 dự án có nhu cầu sử dụng đất chồng lấn với quy hoạch bô xít. Những vướng mắc này tạo lực cản cho sự phát triển kinh tế - xã hội, gây lãng phí cơ hội đầu tư cho các hoạt động phát triển khác.

a4-pct(1).jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến cho biết tỉnh đang lúng túng giải quyết các dự án trong vùng bô xít

Tỉnh Đắk Nông kiến nghị Bộ Công thương, Bộ TNMT hướng dẫn phương pháp đánh giá hiệu quả thu hồi bô xít. Hai bộ có hướng dẫn UBND tỉnh phương pháp thẩm định đánh giá hiệu quả của việc thu hồi bô xít có trong khu vực các dự án đầu tư xây dựng và lượng hóa các tiêu chí đánh giá.

a6-tkv(1).jpg
Lãnh đạo Tập đoàn TKV nêu ra những khó khăn khi thu hồi mặt bằng Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Tỉnh Đắk Nông kiến nghị 2 bộ giải quyết các vấn đề bất cập, chồng chéo quy định pháp luật và các quy hoạch chung, quy hoạch ngành. Tỉnh đề nghị 2 bộ tham mưu Thủ tướng Chính phủ có văn bản giải quyết chồng chéo các nội dung này để tháo gỡ khó khăn cho tỉnh.

Một vấn đề khó khăn hiện tại của Đắk Nông liên quan đến khoáng sản làm vật liệu san lấp. Hiện nhiều dự án trọng điểm có nhu cầu đào đắp của Đắk Nông không thể triển khai vì thiếu vật liệu san lấp. Điều này khiến việc đầu tư công bị chựng lại, không thể triển khai.

Đại diện Bộ Công thương, Bộ TNMT ghi nhận các khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy hoạch bô xít ở Đắk Nông. Đoàn công tác khẳng định, cả 2 bộ sẽ đồng hành với tỉnh giải quyết các nội dung trong thẩm quyền.

a8-bo-cong-thuong(1).jpg
Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) Trương Thanh Hoài gợi mở hướng giải quyết các khúc mắc bức thiết của Đắk Nông

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười khẳng định, quy hoạch bô xít đang bao trùm lên nhiều công trình dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Điều này khiến các dự án dừng triển khai, không thể giải ngân vốn đầu tư công và ảnh hưởng toàn diện lên bức tranh của địa phương.

a9-chu-tich-tinh(1).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười bày tỏ mong muốn Trung ương đồng hành và tháo gỡ vướng mắc tỉnh triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Trên cơ sở gợi mở của Đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập hợp cụ thể các dự án vướng mắc để trình các bộ, ngành xem xét giải quyết. Nếu vượt thẩm quyền, UBND tỉnh Đắk Nông mong 2 bộ và các bộ, ngành Trung ương đồng hành để trình Chính phủ tháo gỡ.

“Những vướng mắc liên quan tới bô xít của Đắk Nông hiện tại là vô cùng lớn, ngày càng bức thiết. Chúng tôi rất mong Trung ương quan tâm tháo gỡ càng sớm càng tốt, tạo điều kiện để tỉnh phát triển kinh tế - xã hội”, đồng chí Hồ Văn Mười nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch bô xít đang bao trùm 1.062 dự án của Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO