Quỹ hỗ trợ nông dân - “cứu cánh” cho hộ nghèo

Thanh Nga| 25/10/2010 10:09

Ông Nguyễn Tiến Phiên ở tổ dân phố 5, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) thuộc diện hộ khó khăn. Mới năm ngoái, cả gia đình gồm 6 người ăn, học nhưng chỉ trông chờ vào thu nhập từ 700 gốc cà phê...

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Tiến Phiên ở tổ dân phố 5, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) thuộc diện hộ khó khăn. Mới năm ngoái, cả gia đình gồm 6 người ăn, học nhưng chỉ trông chờ vào thu nhập từ 700 gốc cà phê. Mặc dù quanh năm chăm chỉ làm ăn nhưng đến mùa vụ, số cà phê thu được cũng chỉ đủ nuôi cả gia đình trong 4 tháng, 8 tháng còn lại phải chạy vạy, vay mượn khắp nơi để ăn uống và đóng tiền học cho các con. Thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, Hội Nông dân của phường đã họp và thống nhất cho gia đình ông vay 8 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân để phát triển kinh tế. Qua tham quan một số mô hình phát triển kinh tế của các hộ, bắt đầu từ tháng 2 năm 2010 đến nay, ông quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại để nuôi chim cút và hy vọng thoát nghèo đã đến với gia đình. Ông Phiên đã tìm hiểu kinh nghiệm từ những hộ nuôi chim cút và chịu khó mua tài liệu để nghiên cứu. Sau lần nuôi đầu tiên thấy có lời, ông đã tính toán kĩ, rút kinh nghiệm chăm sóc và bàn với vợ mở rộng chuồng, mua thêm con giống. Đến nay, mỗi tháng gia đình ông nuôi khoảng từ 5000-6000 con chim cút thịt và khoảng vài ngàn con chim cút đẻ trứng, thu lãi từ 4-5 triệu đồng. Ông tâm sự: “Qũi hỗ trợ nông dân thực sự đã trở thành “cứu cánh” cho gia đình tôi. Tôi mong rằng trong thời gian tới, những hộ khó khăn sẽ được tăng thêm nguồn vốn vay từ nhiều nguồn quĩ khác để có cơ hội phát triển kinh tế gia đình”.

ADQuảng cáo

Cán bộ Hội Nông dân phường Nghĩa Trung kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn vay của gia đình ông Phiên

Cũng nhờ nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân, năm 2008, Hội Nông dân tỉnh đã cho 10 hộ trong đó có 5 hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ ở bon N’Doh, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) vay tổng số 70 triệu đồng để nuôi bò và lợn sinh sản. Sau 3 năm triển khai, cùng với sự giúp đỡ, hướng dẫn kĩ thuật của cán bộ Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân huyện Đắk Glong, sự chăm sóc chu đáo của các hộ dân, đến nay, đàn lợn và đàn bò của các hộ phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế giúp các gia đình tăng thêm thu nhập. Có thể nói, nhu cầu về vay vốn để mở rộng sản xuất đối với nông dân nghèo là chính đáng và cần thiết. Từ đây, sau khi được sự đồng ý của UBND tỉnh, Hội Nông dân tỉnh đã thành lập Quỹ hỗ trợ nông dân và  thực sự phát huy hiệu quả trong việc giúp hộ nghèo có thêm nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân đã phát triển ở 3 cấp Hội gồm cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, phường và đã huy động được hàng tỷ đồng. Trong những năm qua, từ nguốn vốn này, các cấp Hội Nông dân trong toàn tỉnh đã giải quyết cho khoảng 500 hộ được vay. Theo kế hoạch, Hội Nông dân tỉnh sẽ khuyến khích các cấp Hội ở cơ sở tiếp tục huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân để gây dựng và phát triển nguồn quĩ nhằm cùng với Hội giúp hộ nghèo có thêm cơ hội thoát nghèo, vươn lên làm kinh tế khá, giỏi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỹ hỗ trợ nông dân - “cứu cánh” cho hộ nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO