Giáo dục - Đào tạo

Quy định dạy thêm, học thêm - Hiểu đúng để thực hiện đúng

Nguyễn Hiền 14/03/2025 06:40

Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT đã "siết chặt" quản lý dạy thêm, học thêm, nhưng để thực sự đưa hoạt động này vào khuôn khổ, cần hiểu đúng và thực hiện đúng theo tinh thần của thông tư.

Dạy thêm, học thêm vẫn diễn ra

Dạy thêm, học thêm là một thực trạng phổ biến tại nhiều địa phương và Đắk Nông không phải là ngoại lệ. Trước khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT có hiệu lực, hoạt động dạy thêm diễn ra khá tự do, với nhiều lớp học mở ra không chỉ ngoài giờ mà còn cả ngoài phạm vi nhà trường.

Đối tượng dạy thêm bao gồm cả học sinh trung bình, khá, giỏi và có nhu cầu nâng cao kiến thức cho các kỳ thi. Nhiều phụ huynh cảm thấy lo lắng, e ngại con không theo kịp chương trình, bị thiếu hụt kiến thức hoặc không đủ sức cạnh tranh trong các kỳ thi quan trọng nếu không theo học các lớp học thêm.

img_9444.jpg
Không áp lực về học thêm sẽ giúp học sinh có thêm thời gian để thực hiện đam mê như đọc sách, truyện, tham gia các hoạt động vui chơi... (Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc ở phường Nghĩa Tân, Tp. Gia Nghĩa trong giờ ra chơi)

Anh Lê Văn Hùng, phụ huynh 1 học sinh lớp 9 tại TP. Gia Nghĩa, chia sẻ: "Con tôi học lực trung bình khá nhưng có nguyện vọng thi vào trường chuyên. Nếu không học thêm tôi rất lo cháu sẽ không đủ kiến thức để thi đỗ. Vì vậy, tôi phải tìm các lớp dạy thêm ngoài giờ dù biết rằng chi phí không hề nhỏ".

Theo anh Hùng, mỗi tháng gia đình phải chi khoảng 1,5 triệu đồng cho các lớp học thêm Toán, Ngữ văn, tiếng Anh. Ngoài ra, vợ chồng anh rất vất vả với lịch đưa đón con đi học hàng ngày.

Bên cạnh đó, việc dạy thêm còn xuất hiện nhiều hình thức không chính thống. Một số giáo viên tổ chức lớp học thêm tại nhà riêng, không báo cáo và không được cấp phép từ cơ quan chức năng. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu kiểm soát về chất lượng, khối lượng kiến thức và đặc biệt là chi phí mà phụ huynh phải gánh chịu.

img_8082.jpg
Với quy định mới của Thông tư 29 chỉ cho phép các trường tiểu học ôn tập phụ đạo cho học sinh yếu kém (giáo viên Trường tiểu học N'Trang Lơng, phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa hướng dẫn học sinh viết chữ cái)

Cô giáo N.T.S, giáo viên 1 trường THCS tại huyện Krông Nô thừa nhận: "Không ít giáo viên mở lớp dạy thêm vì nhiều lý do nhưng chủ yếu là để hỗ trợ học sinh yếu kém và bồi dưỡng học sinh giỏi. Tuy nhiên, việc tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường dẫn đến áp lực không nhỏ cho cả học sinh lẫn phụ huynh".

Việc học thêm trở thành một phần không thể thiếu trong hành trình học tập của nhiều học sinh. Điều này dẫn đến sự mất cân đối trong cuộc sống, khiến học sinh phải tham gia nhiều lớp học thêm cùng lúc, gây căng thẳng và mệt mỏi.

Cần hiểu đúng về Thông tư 29

Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 14/02/2025, thay thế cho Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT và đưa ra nhiều quy định mới nhằm siết chặt hoạt động dạy thêm, giảm bớt gánh nặng tài chính và áp lực học tập cho học sinh.

img_7813.jpg
Học sinh lớp 12 Trường THPT Chu Văn An, TP. Gia Nghĩa trong giờ học phụ đạo không thu tiền do trường tổ chức

Theo quy định mới, các trường học không được phép tổ chức thu phí đối với các lớp dạy thêm, đặc biệt các lớp học dành cho học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh cuối cấp ôn thi. Giáo viên chỉ được phép dạy thêm trong nhà trường với các đối tượng học sinh này. Số lượng tiết học không quá 2 buổi mỗi tuần cho 1 môn. Quy định này nhằm bảo đảm học sinh không phải chịu áp lực từ việc học thêm tràn lan, đồng thời tập trung vào những em thực sự cần hỗ trợ.

123-1-.png

Ông Trần Sĩ Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông cho biết: "Thông tư 29 là một bước đi đúng đắn, cần thiết để đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào khuôn khổ. Các trường học sẽ không được phép tổ chức dạy thêm thu phí trong nhà trường như trước đây. Quy định mới không chỉ giúp giảm áp lực tài chính cho phụ huynh mà còn tạo điều kiện cho học sinh yếu kém, học sinh giỏi, học sinh cuối cấp ôn tập tốt hơn mà không lo về chi phí".

Ông Thành thông tin thêm, Thông tư 29 không cấm hoàn toàn việc dạy thêm, học thêm mà điều chỉnh hoạt động này để bảo đảm tính công bằng và chất lượng giáo dục. Những học sinh yếu, kém cần bồi dưỡng hoặc cuối cấp có nhu cầu ôn thi vẫn được phép tham gia các lớp học thêm trong nhà trường nhưng phải hoàn toàn tự nguyện, không thu phí.

img_6972.jpg
Giáo viên Trường THPT Chu Văn An ở TP. Gia Nghĩa tăng cường phụ đạo không thu tiền cho học sinh lớp 12

Thông tư 29 có hiệu lực với nhiều điểm mới, góp phần “siết” dạy thêm, học thêm cũng như hỗ trợ công tác quản lý hoạt động này hiệu quả hơn.

Các trường phổ thông hiện đang thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó Bộ GD-ĐT đã quy định cụ thể số tiết học cho từng môn và đưa ra các yêu cầu đạt được phù hợp với khả năng của học sinh. Các cơ sở giáo dục được trao quyền tự chủ trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhằm bảo đảm chất lượng đào tạo.

“Về cơ bản, nếu nhà trường, giáo viên tuân thủ đúng theo khung giờ học đã quy định, học sinh có thể nắm vững kiến thức và đáp ứng được yêu cầu của chương trình. Ngoài giờ học chính, các trường nên tổ chức thêm nhiều hoạt động ngoại khóa như vui chơi, thể thao, vẽ, âm nhạc… để học sinh tích cực tham gia. Tôi tin rằng, những người thực sự yêu nghề và quan tâm đến thế hệ trẻ sẽ nhận thấy tầm quan trọng của việc này. Phụ huynh và xã hội cần đồng hành để giúp học sinh không bị quá tải với việc học thêm”, ông Thành bày tỏ.

Không cấm nhưng phải làm đúng

Thông tư 29 mới ban hành gây ra một số khó khăn ban đầu cho các trường học. Việc tổ chức dạy học miễn phí đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên, nhà trường và tăng cường nguồn lực giáo viên để đáp ứng nhu cầu của học sinh. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh vẫn chưa hiểu rõ về quy định mới và lo ngại con em họ sẽ không có đủ thời gian ôn tập nếu không học thêm nhiều giờ.

Phụ huynh Lê Thị Lan, thị trấn Đắk Mil có con đang học lớp 12 tại Trường THPT ở huyện Đắk Mil chia sẻ: "Ban đầu, tôi rất lo lắng khi biết nhà trường không thu phí dạy thêm nữa vì sợ con mình sẽ không được ôn tập đủ. Nhưng sau khi tham gia các buổi ôn tập miễn phí, tôi thấy chương trình ôn tập rất chất lượng và phù hợp. Con tôi được thầy cô hỗ trợ tận tình mà không cần phải đi học thêm ngoài nữa”.

Thực tế cho thấy, Thông tư 29 không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho phụ huynh mà còn đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào khuôn khổ, bảo đảm sự công bằng trong giáo dục và nâng cao chất lượng dạy học chính khóa. Điều quan trọng là cả nhà trường, giáo viên và phụ huynh đều cần phải hiểu rõ và tuân thủ đúng quy định để thực hiện tốt các mục tiêu mà Thông tư 29 đã đề ra.

img_7247.jpg
Giáo viên Trường THCS Nguyễn Tất Thành, thị trấn Đắk Mi, huyện Đắk Mil chú trọng hỗ trợ học sinh trong giờ chính khóa

Ghi nhận từ thực tế, Thông tư 29 chính thức có hiệu lực đã và đang được các cơ sở giáo dục, giáo viên, trung tâm dạy thêm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông tích cực thực hiện. Tại các trường học, Ban Giám hiệu đã triển khai phổ biến nội dung của Thông tư 29 đến toàn thể giáo viên và phụ huynh. Nhiều trường đã thành lập các tổ kiểm tra, giám sát để theo dõi việc thực hiện dạy thêm, học thêm, bảo đảm không có trường hợp vi phạm, nhất là việc không thu tiền của học sinh chính khóa và không tổ chức dạy thêm trong giờ học chính thức.

Các trường cũng thực hiện yêu cầu không xếp giờ dạy thêm xen kẽ với thời khóa biểu chính khóa, giúp học sinh tập trung vào các tiết học chính và giảm bớt áp lực học tập ngoài giờ. Các trường học tổ chức cho giáo viên ký cam kết không vi phạm dạy thêm học thêm theo Thông tư 29. Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu, các trường đã tổ chức ôn tập không thu tiền cho học sinh lớp 12.

Về phía giáo viên, Thông tư 29 đã đưa ra quy định rõ ràng về việc không được dạy thêm thu tiền đối với học sinh mà mình đang giảng dạy trong giờ chính khóa. Điều này giúp hạn chế việc học sinh bị ép buộc tham gia các lớp học thêm ngoài giờ. Nhiều giáo viên tại Đắk Nông đã bày tỏ sự đồng tình với quy định này và cho rằng, việc chấp hành nghiêm túc sẽ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy, tạo điều kiện cho học sinh phát triển một cách toàn diện mà không phải phụ thuộc quá nhiều vào các lớp học thêm. Giáo viên phải tuân thủ việc báo cáo với hiệu trưởng về môn học, địa điểm, thời gian khi tham gia dạy thêm ngoài nhà trường để bảo đảm tính minh bạch và quản lý chặt chẽ.

img_7299.jpg
Giờ học của cô và trò Trường THCS Nguyễn Tất Thành ở thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil

Các trung tâm dạy thêm, học thêm đang thích ứng dần với những yêu cầu mới của Thông tư 29. Theo đó, việc đăng ký kinh doanh, niêm yết công khai các thông tin liên quan đến dạy thêm, học thêm là điều kiện bắt buộc để được hoạt động. Các trung tâm phải tuân thủ đầy đủ quy định về thuế và tài chính, đồng thời bảo đảm quyền lợi của học sinh, phụ huynh thông qua việc công khai mức học phí, thời gian học, danh sách giáo viên và các môn học.

Một số trung tâm đã nhanh chóng hoàn thiện thủ tục đăng ký kinh doanh, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống tiêu cực trong dạy thêm. Các trung tâm chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy, không chạy theo số lượng học sinh mà tập trung vào việc cải thiện chất lượng đào tạo để tạo uy tín, thu hút học sinh đến học.

Ông Trần Sĩ Thành chia sẻ thêm: “Việc chấp hành Thông tư 29 không chỉ là trách nhiệm của các cơ sở giáo dục, giáo viên, các trung tâm mà còn là yêu cầu cần thiết để xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, công bằng cho học sinh. Nhờ việc tuân thủ nghiêm túc các quy định trong thông tư, hoạt động dạy thêm, học thêm đang dần đi vào khuôn khổ, tạo điều kiện thuận lợi để các em học sinh được tiếp cận kiến thức một cách khoa học, hiệu quả, đồng thời giảm thiểu áp lực không cần thiết trong việc học tập. Thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám việc chấp hành Thông tư 29, hạn chế tối đa các vi phạm xảy ra”.

x

Nổi bật

    Mới nhất
    Quy định dạy thêm, học thêm - Hiểu đúng để thực hiện đúng
    • Mặc định
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO