Quỹ Bảo vệ môi trường và Phát triển đất Ðắk Nông sẵn sàng cho năm 2023

Lê Phước| 31/01/2023 15:36

Trong năm 2022, Quỹ Bảo vệ môi trường (BVMT) và Phát triển đất Ðắk Nông đã thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, góp phần chung vào kết quả của ngành Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) nói riêng và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung.

ADQuảng cáo

Ngày 10/12, Quỹ BVMT và Phát triển đất (Quỹ) đã phối hợp với Tỉnh đoàn Đắk Nông tổ chức cuộc thi “Vì môi trường học tập sáng - xanh - sạch - đẹp” năm 2022. Tham dự cuộc thi có 8 đội đến từ 8 trường THCS và THPT trên địa bàn TP. Gia Nghĩa.

Quỹ BVMT và lãnh đạo UBND TP. Gia Nghĩa trao giải cho các trường có thành tích cao trong cuộc thi xây dựng trường lớp “xanh - sạch - đẹp - an toàn”

Trong quá trình thực hiện, toàn bộ kinh phí thực hiện và giải thưởng của chương trình được Quỹ hỗ trợ. Thông qua cuộc thi, Ban Tổ chức kỳ vọng sẽ đẩy mạnh giáo dục ý thức và truyền thông về BVMT. Đây cũng là sân chơi để học sinh trên địa bàn thành phố có dịp trải nghiệm những kiến thức bổ ích, tăng cường giao lưu học hỏi.

Trước đó, vào ngày 12/10, Quỹ đã phối hợp với UBND xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) tổ chức chương trình “Cộng đồng chung tay xây dựng con đường sạch đẹp” trục đường vào bon Phai Kol Pru Đăng, xã Đắk Nia. Tại Chương trình, Quỹ đã trao tặng cho UBND xã Đắk Nia 10 thùng đựng rác, 2 xe đẩy rác, 500 túi thu gom rác BVMT và 16 pano tuyên truyền BVMT. Chương trình đã hỗ trợ 15 triệu đồng trong vòng 3 năm cho Tổ tự quản thu gom rác thải bon Phai Kol Pru Đăng.

Trong chương trình này, Quỹ đã kết hợp tổ chức hội nghị tập huấn tuyên truyền vệ sinh nông thôn cho hơn 150 người dân xã Đắk Nia. Thông qua hội nghị, Quỹ hướng dẫn người dân về sự cần thiết phải phân loại chất thải rắn, cách phân loại, lưu chứa chất thải rắn; vai trò và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn; hướng dẫn mô hình sử dụng máy xử lý chất thải thực phẩm tại hộ gia đình…

Lãnh đạo Quỹ BVMT và Phát triển đất cùng lãnh đạo Tỉnh đoàn tặng hoa cho các đội tham gia cuộc thi “Vì môi trường học tập sáng - xanh - sạch - đẹp” năm 2022

Đây chỉ là 2 trong số nhiều hoạt động mà Quỹ đã tổ chức thành công trong năm 2022. Thời gian qua, Quỹ đã xây dựng và thực hiện có hiệu quả kế hoạch về việc thu ký quỹ, cải tạo phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Trong năm 2022, Quỹ đã thu số tiền ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường của 32 doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh số tiền hơn 11 tỷ đồng.

Quỹ đã kiến nghị Sở TN-MT xử phạt hành chính 8 doanh nghiệp chậm nộp tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường. Ngoài ra, Quỹ còn phối hợp thực hiện lập đề án đóng cửa mỏ than bùn Bàu 2, xã Thuận An (Đắk Mil).

Đối với những doanh nghiệp gặp khó khăn, vướng mắc về việc ký quỹ, cải tạo, phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản, Quỹ đã tập trung giải đáp, hướng dẫn các thủ tục cho các doanh nghiệp. Quỹ triển khai đẩy mạnh thực hiện các hình thức hỗ trợ tài chính trong lĩnh vực BVMT gồm cho vay, hỗ trợ lãi xuất, tài trợ, đồng tài trợ và truyền thông, giáo dục, vận động người dân tham gia BVMT.

ADQuảng cáo
Các hội nghị tập huấn tuyên truyền vệ sinh nông thôn thường xuyên được Quỹ BVMT và Phát triển đất tổ chức

Cùng với lĩnh vực môi trường, công tác phát triển đất của Quỹ cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Quỹ đã sử dụng đúng quy định, có hiệu quả nguồn vốn trích lập Quỹ Phát triển đất.

Cụ thể, Quỹ đã giải ngân vốn ứng trước số tiền hơn 111 tỷ đồng cho TP. Gia Nghĩa thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho Dự án di dời, tái định cư cho 212 hộ dân ở trung tâm TP. Gia Nghĩa. Đơn vị đã tham mưu Hội đồng quản lý quỹ trình UBND tỉnh ứng trước kinh phí để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại khu vực khu dân cư Sùng Đức, Dự án di dời nghĩa địa Đồi su…

Quỹ tham mưu Hội đồng quản lý Quỹ trình UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch ứng vốn thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ Quỹ cho 3 dự án của UBND huyện Krông Nô với  số  tiền  dự  kiến  giải  ngân hơn 22 tỷ đồng.

Tập thể Quỹ BVMT và Phát triển đất quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao

Theo Giám đốc Quỹ BVMT và Phát triển đất Hồ Minh Tâm, thời gian qua, đơn vị đã triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật BVMT năm 2020, Nghị định của Chính phủ về hướng dẫn Luật BVMT và các văn bản hướng dẫn thi hành khác có liên quan.

“Năm 2023, Quỹ sẽ tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các địa phương trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ BVMT và phát triển đất. Chúng tôi sẽ tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch ứng vốn tại các huyện, thành phố trong năm 2023 đối với những dự án đáp ứng được quy định ứng vốn. Chúng tôi quyết tâm sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ được giao”, ông Tâm cho hay.

Quỹ BVMT và Phát triển đất Đắk Nông được thành lập năm 2021 trên cơ sở sáp nhập Quỹ BVMT và Quỹ phát triển đất. Quỹ trực thuộc Sở TN-MT, chịu sự quản lý tài chính của Sở Tài chính. Hội đồng quản lý Quỹ BVMT và Phát triển đất là tổ chức cao nhất của Quỹ. Cơ quan điều hành nghiệp vụ của Quỹ làm việc theo chế độ chuyên trách gồm: Giám đốc, Phó Giám đốc, viên chức và người lao động.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỹ Bảo vệ môi trường và Phát triển đất Ðắk Nông sẵn sàng cho năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO