Những ngôi sao xanh, vững vàng nơi biên giới

Thanh Hằng| 02/01/2023 03:44

Từ nhiều năm nay, hình ảnh những “ngôi sao mang quân hàm xanh” quen thuộc và gần gũi với người dân khu vực biên giới của tỉnh Đắk Nông. Không chỉ hỗ trợ người dân làm ăn, phát triển kinh tế, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông còn góp phần củng cố niềm tin, thắt chặt sự đoàn kết, gắn bó với cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương.

ADQuảng cáo

Giảm nghèo thông tin

Những năm trước đây, bản Đầm Giỏ, xã Thuận Hà (Đắk Song) là một trong những điểm nóng về tình trạng mâu thuẫn giữa người dân và đơn vị thi công dự án điện gió. Căng thẳng kéo dài, thậm chí xảy ra xô xát khi các bên không tìm được tiếng nói chung, dẫn đến tình hình an ninh, trật tự phức tạp, diễn biến khó lường. Chính thời điểm này, cán bộ, chiến sĩ Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Đắk Tiên đóng chân trên địa bàn xã Thuận Hà đã có mặt, vận động tuyên truyền để người dân bình tĩnh, chấp hành các quy định của pháp luật.

Thiếu tá Tống Xuân Cường, cán bộ tăng cường của Đồn Biên phòng Đắk Tiên tại xã Thuận Hà chia sẻ, việc triển khai các dự án điện gió là một chủ trương lớn của tỉnh, góp phần khai thác tiềm năng thế mạnh về tự nhiên, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương. Nhận thức rõ điều này, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắk Tiên đã triển khai các hình thức tuyên truyền để phổ biến đến với người dân.

“Bộ đội Biên phòng là lực lượng nòng cốt, tiến hành vận động, tuyên truyền người dân hiểu đúng về chủ trương, chính sách của Nhà nước và  của tỉnh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tăng cường công tác bám nắm địa bàn, ngăn chặn mâu thuẫn và kịp thời xử lý các đối tượng kích động, xúi dục. Từ vận động trực tiếp từng hộ dân đến phát loa di động, Bộ đội Biên phòng đã góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự tại xã Thuận Hà”, Thiếu tá Tống Xuân Cường kể lại.

Cán bộ Đồn Biên phòng Đắk Tiên phát thông tin tuyên truyền tại xã Thuận Hà (Đắk Song)

Còn theo Thiếu tá Thái Bình Dương, Đội phó Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Đắk Tiên, toàn xã Thuận Hà có khoảng 1.700 hộ, hơn 7.000 nhân khẩu, trong đó có khoảng 30% là đồng bào dân tộc thiểu số. Thực tế, nhiều khu vực người dân sinh sống sóng điện thoại yếu, chính vì thế Đồn Biên phòng Đắk Tiên đã linh hoạt trong hình thức tuyên truyền, đưa thông tin thiết thực đến với người dân.

“Là địa bàn biên giới, có đông thành phần dân tộc, một số bộ phận hiểu biết còn hạn chế nên chúng tôi chú trọng tới việc nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là về vấn đề vượt biên trái phép, phòng chống dịch bệnh và bảo hiểm y tế… Trong đó, đối với khu vực trung tâm xã, đông dân cư sinh sống và có hệ thống loa phát thanh, cán bộ Đồn Biên phòng Đắk Tiên phối hợp với địa phương thường xuyên tiếp sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Phát thanh- Truyền hình Đắk Nông. Đối với khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, các nội dung tuyên truyền được thu âm sẵn, sau đó cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắk Tiên sử dụng loa di động để thông tin đến người dân”, Thiếu tá Thái Bình Dương nhấn mạnh.

Chủ động phòng ngừa tội phạm

Bộ đội Biên phòng là lực lượng chuyên trách quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, với đặc thù là thường xuyên hoạt động phân tán, nhỏ lẻ trên các địa bàn khó khăn, phức tạp để chủ động đấu tranh với nhiều đối tượng. Thời gian qua, các đồn biên phòng đặc biệt quan tâm tới việc phòng ngừa tội phạm, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

ADQuảng cáo

Đội Vũ trang, Đồn Biên phòng Đắk Lao thực hiện nhiệm vụ tuần tra tại khu vực biên giới xã Đắk Lao (Đắk Mil)

Thiếu tá Thái Bình Dương cho biết thêm, hiện nay hoạt động của các loại tội phạm trên tuyến biên giới diễn ra phức tạp, phương thức tinh vi, nhiều đối tượng sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Đặc biệt vào cuối năm, các đối tượng lợi dụng dịp lễ, tết có số ngày nghỉ dài nên thường xuyên thực hiện các hành vi phạm tội như vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới; trộm cắp nông sản của người dân…

Để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Đồn Biên phòng Đắk Tiên thường xuyên kiểm tra, đôn đốc; triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, kịp thời phát hiện đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của tội phạm.

Thiếu tá Thái Bình Dương nói: “Trong dịp Tết Dương lịch, Lễ Giáng sinh và Tết Nguyên đán, tổ công tác địa bàn đã xây dựng kế hoạch phối hợp với công an xã, công an viên các thôn, bản để bảo đảm an ninh, trật tự. Lực lượng bộ đội biên phòng động viên, thăm hỏi các giáo họ, hộ dân, từ đó lồng ghép việc tuyên truyền các quy định của pháp luật để người dân hiểu được các hình thức buôn bán trái phép, vượt biên, xâm nhập qua biên giới”.

Công tác phối hợp giữa lực lượng chức năng và người dân địa phương được thực hiện hiệu quả, góp bảo đảm an ninh khu vực biên giới

Tương tự, Đồn Biên phòng Đắk Lao đóng chân trên địa bàn xã Đắk Lao (Đắk Mil) cũng thường xuyên phối hợp với người dân địa phương thường xuyên tổ chức các buổi tuần tra, kiểm soát dọc đường biên, cột mốc. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhờ sự phối hợp chặt chẽ, hiệp đồng, lực lượng chức năng đã chủ động ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, xử lý nhiều đối tượng có hành vi vi phạm quy chế biên giới.

“Trong quá trình thực hiện, Đội Vũ trang Đồn Biên phòng Đắk Lao cùng 7 thành viên thuộc Tổ tự quản bảo vệ đường biên, cột mốc đã phát hiện, xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật. Điều đó không chỉ góp phần bảo đảm an ninh trật tự khu vực mà còn gắn bó tình cảm, mối quan hệ giữa cán bộ, chiến sĩ biên phòng với người dân địa phương. Để làm tốt công tác bảo vệ biên giới, chúng tôi luôn vận động người dân nâng cao ý thức, mỗi người là một cột mốc sống, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia”, Thiếu tá Niê Khánh Hùng, Đội trưởng Đội vũ trang, Đồn Biên phòng Đắk Lao nói.

Với đường biên giới dài hơn 140km, giáp với tỉnh Mondulkiri (Vương quốc Campuchia), thời gian qua Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường trao đổi thông tin với đơn vị đồng cấp của quốc gia láng giềng, phối hợp chặt chẽ giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, điều tra, ngăn chặn tội phạm trên tuyến biên giới. Bên cạnh đó, 2 bên cũng triển khai thực hiện có hiệu quả nghị định thư về cứu hộ, cứu nạn thường xuyên khu vực biên giới đất liền giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Campuchia, từ đó củng cố vững chắc mối quan hệ hòa bình, hữu nghị, hợp tác giữa 2 quốc gia.

Đại tá Bùi Đức Chính, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông đánh giá: “Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng đã phát huy trách nhiệm, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh, thực hiện tốt công tác đối ngoại. Để bảo đảm an ninh, an toàn trong dịp lễ, tết sắp tới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh sẽ tập trung nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ đồng thời đơn vị xây dựng và triển khai chương trình “Xuân Biên giới ấm tình Quân- Dân” tại các xã biên giới, mang đến cho người dân một mùa xuân an lành, hạnh phúc”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những ngôi sao xanh, vững vàng nơi biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO