Chủ động phòng, chống cháy rừng mùa khô

Đức Hùng| 05/01/2017 09:45

Hơn một tháng qua, công tác phòng chống cháy rừng (PCCR) đã được Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) triển khai thực hiện. Đơn vị đã liên tục mở các đợt tuần tra, kiểm tra người dân vào rừng, tuyên truyền cho những người dân trên địa bàn sử dụng lửa đúng cách trong mùa khô, xây dựng các chốt trực, các tổ tuần tra, kiểm tra cháy rừng trong mùa khô.

ADQuảng cáo

Để PCCR trong những tháng mùa khô, tất cả công nhân của Công ty được huy động để xử lý thực bì toàn diện vùng trọng điểm 165 ha rừng dễ cháy. Ông Phạm Hòa Dũng, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên cho biết: Dựa vào tình hình của địa phương, tập quán canh tác của người dân trên địa bàn, Công ty thay vì xây dựng đường băng cản lửa thì đã thực hiện xử lý thực bì một cách toàn diện, đưa toàn bộ thực bì ra khỏi rừng và đốt.

Bên cạnh đó, Công ty đã thành lập lực lượng phòng chống cháy rừng tại chỗ, sẵn sàng công tác phòng chống cháy rừng 24/24 giờ. Giao cho các đơn vị tham gia PCCR tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong khu dân cư, thôn, bon.

Còn Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai được UBND tỉnh Đắk Nông cho thuê 4.677 ha đất lâm nghiệp để trồng rừng nguyên liệu giấy tại xã Đắk R’măng (Đắk Glong). Qua các năm triển khai dự án trồng rừng tại địa bàn xã, công tác PCCR được đơn vị hết sức quan tâm và chú trọng.

Để làm tốt phòng chống cháy rừng vào mùa khô, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, Công ty xây dựng, thi công hệ thống đường băng cản lửa bao quanh khu vực rừng, canh gác và áp dụng các biện pháp chăm sóc rừng nhằm làm giảm vật liệu cháy trên các lô rừng, đặc biệt khoanh vùng 500 ha rừng thông ba lá, keo lai  trồng từ năm 2002 đến nay có nguy cơ cháy cao.

Công ty thành lập 3 tổ chuyên trách trực PCCR, mỗi tổ 3 người với nhiệm vụ trực chòi canh, tuần tra ngoài hiện trường trồng rừng, dự báo cháy rừng, phát hiện kịp thời điểm cháy, báo động để huy động lực lượng, phương tiện dập tắt ngay không để lửa lan rộng. Nhân lực tổ chuyên trách PCCR được lấy từ lực lượng quản lý bảo vệ rừng hoạt động trong 6 tháng mùa khô.

ADQuảng cáo

Công ty bố trí trực trên chòi canh và các vùng trọng điểm dễ cháy 24/24 giờ trong ngày; thành lập 3 đội chữa cháy rừng cơ động, mỗi đội 10 - 15 người. Vào mùa khô, Công ty còn thuê thêm lực lượng lao động địa phương làm bảo vệ theo thời vụ để tiến hành tuần tra, canh gác và chữa cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra.

Tổng diện tích rừng dễ cháy trên địa bàn toàn tỉnh Đắk Nông khoảng hơn 110.270 ha; trong đó, 75.635 ha diện tích rừng tự nhiên, 13.018 ha rừng trồng các loại, 21.622 ha diện tích cây bụi và trảng cỏ.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về PCCR, các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng dân cư về bảo vệ rừng và PCCCR. Hạt kiểm lâm các huyện, UBND cấp xã thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc đốt nương làm rẫy, đốt xử lý thực bì trồng rừng; đồng thời chỉ đạo các lực lượng chức năng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô, bố trí lực lượng canh phòng, kiểm soát chặt chẽ các khu vực rừng có nguy cơ cháy cao, khi cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV và cấp V (cấp nguy hiểm và cấp cực kỳ nguy hiểm), nghiêm cấm mọi hành vi sử dụng lửa hoặc gây ra nguồn lửa, nguồn nhiệt có nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy rừng, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các quy định về PCCR.

Hiện nay, hạt kiểm lâm các huyện đang bố trí lực lượng giám sát các trường hợp có sử dụng lửa tại vùng đệm các khu rừng đặc dụng, chủ động triển khai thường xuyên công tác PCCR.

Với lực lượng phòng chống cháy rừng thực hiện “4 tại chỗ, 4 sẵn sàng” trong công tác tham gia chữa cháy khi có cháy xảy ra. Các địa phương có rừng xem PCCR là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong mùa khô hạn; triển khai thực hiện dự án nâng cao năng lực PCCR nhằm nâng cao năng lực thực hiện công tác PCCR các cấp, từ tỉnh đến huyện, xã ngay từ đầu mùa khô; khoanh vùng khu vực có nguy cơ cháy cao để thông tin rộng rãi cho các tổ chức, cá nhân biết và chấp hành. Phương án PCCR chú trọng phòng cháy là chính, chữa cháy khẩn trương, tích cực  hiệu quả cao, hạn chế thấp nhất thiệt hại khi có cháy rừng xảy ra.

Với sự chỉ đạo sâu sát và chủ động của lãnh đạo tỉnh, sự chủ động của các ngành chức năng trong thực hiện các phương án PCCR từ trước mùa khô, Đắk Nông đang kiểm soát, quản lý được các diện tích rừng trước nguy cơ cháy có thể xảy ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động phòng, chống cháy rừng mùa khô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO