Cảnh giác với tội phạm sử dụng công nghệ cao

Quốc Sỹ| 20/10/2022 08:00

Thời gian qua, tình hình tội phạm công nghệ cao ngày càng diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn mới ngày càng tinh vi. Có thể nêu ra một số thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm công nghệ cao để Nhân dân chủ động phòng ngừa, phối hợp với lực lượng Công an đấu tranh với loại tội phạm này.

ADQuảng cáo

1.Giả danh cơ quan thực thi pháp luật: Sử dụng các đầu số như 0840, 0882,… tự xưng là cán bộ Viện Kiểm sát, Cơ quan Công an thông báo vi phạm, yêu cầu nạn nhân gửi tiền đóng phạt vào số Tài khoản ngân hàng chúng cung cấp.

2.“Bẫy tình” trên mạng xã hội: Giả làm người ở nước ngoài muốn tặng quà hoặc gửi tiền cho các nạn nhân. Sau đó, giả làm nhân viên các công ty giao hàng, hải quan, thông báo cho nạn nhân muốn nhận quà, tiền phải mất các loại phí; yêu cầu bị hại gửi tiền vào tài khoản của các đối tượng cung cấp.

3.Thủ đoạn chuyển tiền làm từ thiện: Giả làm người nước ngoài muốn gửi tiền về Việt Nam làm từ thiện, thông báo cho nạn nhân hưởng 30 – 40% hoa hồng; sau đó, giả làm nhân viên hải quan bắt nạn nhân đóng phí cho chúng.

4.Lừa đảo mua bán hàng trực tuyến: Gửi link thanh toán trực tuyến giả mạo để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân; yêu cầu chuyển khoản tiền cọc trước, sau đó chiếm đoạt tiền cọc.

5. Giả làm nhân viên Ngân hàng nâng cấp APP: Chủ động gọi điện thoại cho nạn nhân, tự xưng là nhân viên Ngân hàng hướng dẫn nâng cấp phần mềm… để chiếm đoạt tiền trong tài khoản Ngân hàng của nạn nhân.

Đồ họa: B.N

6. Lừa đảo qua hình thức trúng thưởng: Giả danh nhân viên ngân hàng, công ty tài chính gọi điện cho nạn nhân thông báo trúng thưởng (xe SH, tiền…) yêu cầu đóng phí sau đó chiếm đoạt.

7. Hack Facebook, Zalo lừa đảo mượn tiền: Chiếm tài khoản Facebook, Zalo, sau đó nhắn tin cho bạn bè, người thân của nạn nhân để hỏi vay mượn tiền. Số tài khoản cung cấp luôn là số tài khoản không chính chủ.

8. Lừa đảo tìm người làm việc tại nhà: Công việc chủ yếu là lắp ráp bút bi, dán tem son, xâu vòng… muốn nhận sản phẩm về làm phải đặt cọc, sau khi nhận cọc của nạn nhân thì biến mất.

9. Mạo danh công ty tài chính: Chủ động liên hệ nạn nhân hứa hẹn cung cấp các khoản vay lãi suất thấp, thủ tục đơn giản. Yêu cầu đóng phí vay, sau đó biến mất với số tiền phí trên.

10. Mạo danh cơ quan Bảo hiểm xã hội: Thông báo nạn nhân đang nợ tiền hoặc trục lợi quỹ BHXH; yêu cầu đóng phí, nếu không họ sẽ báo Cơ quan Công an, khi đó nạn nhân lo sợ và đóng tiền vào tài khoản ngân hàng chúng cung cấp, chúng sẽ biến mất cùng số tiền trên.

Đồ họa: B.N

11. Giả vờ chuyển tiền nhầm để ép vay: Giả vờ chuyển nhầm tiền vào Tài khoản ngân hàng của nạn nhân và yêu cầu nạn nhân trả vào số tài khoản ngân hàng khác của chúng, sau một thời gian chủ Tài khoản quay lại yêu cầu nạn nhân đóng lãi, nếu không sẽ kiện ra tòa và quấy rối.

ADQuảng cáo

12. Lừa đảo nâng cấp Sim 4G để chiếm đoạt tài sản: Giả làm nhân viên nhà mạng hướng dẫn nâng cấp sim, nếu làm theo sẽ mất quyền sở hữu số điện thoại và các tài khoản ngân hàng gắn với số điện thoại đó.

13. Lập sàn giao dịch tiền ảo để chiếm đoạt tài sản: Quảng cáo hấp dẫn về lợi nhuận để thu hút người chơi, khi người chơi nạp vào số tiền lớn vào sàn thì sàn sập, không rút được tiền.

14. Lừa đảo “cho số đánh đề”: Để nhận được số thì người chơi phải đóng phí, nếu không trúng thì mất phí. Nếu trúng phải chia hoa hồng cho các đối tượng.

15. Làm nhiệm vụ qua ứng dụng lạ: Yêu cầu đồng tiền làm nhiệm vụ, 1-2 lần đầu sẽ được hoàn tiền. Đến nhiệm vụ có số tiền lớn hơn sẽ bị lỗi, đóng tiền tiếp/không đóng đều mất tiền.

Đồ họa: B.N

16. Tuyển cộng tác viên làm việc tại nhà: Giật đơn hàng Shopee, TIKI... chốt đơn hàng ảo nhận hoa hồng, chỉ nhận được 1-2 lần đầu, đến đơn hàng lớn hơn sẽ lỗi, không nhận được tiền.

17. Giả danh cán bộ viễn thông, cục văn thư: Thông báo nạn nhân nợ cước hoặc tín dụng, sau đó chuyển sang bên xưng là Công an yêu cầu nạn nhân đóng tiền cho chúng để phục vụ điều tra.

18. Giả danh cán bộ xử phạt giao thông: Thông báo cho nạn nhân có biên lai nộp phạt sắp hết hạn, nạn nhân có liên quan đến đường dây ma túy, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, thông tin ngân hàng, sau đó chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

19. Giả mạo lãnh đạo tỉnh, sở, ban ngành: Lập các tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo…) sử dụng hình ảnh, uy tín của lãnh đạo nhắn tin cấp dưới để vay mượn tiền.

20. Gọi điện quấy rối, khủng bố đòi nợ: Các đối tượng tự xưng là nhân viên công ty tài chính nhắn tin, gọi điện khủng bố, quấy rối, đòi nợ cả người vay và cả bạn bè, người thân của người vay hòng trục lợi cá nhân.

Đồ họa: B.N

* Người dân cần phải nâng cao cảnh giác trước mọi thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao. Tuyệt đối không cung cấp các tài khoản cá nhân (mạng xã hội, OTP, ngân hàng…) cho bất kỳ ai. Hãy cảnh giác và xác minh lại tất cả các thông tin khi tiếp nhận, nhất là trên mạng xã hội, các cuộc gọi điện thoại!

Quốc Sỹ

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với tội phạm sử dụng công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO