Pháp luật - Đời sống

Quốc lộ 14C qua Đắk Nông xuống cấp sau mùa mưa

Lê Phước 02/11/2023 05:13

Nhiều đoạn trên tuyến quốc lộ 14C (QL14C) đoạn qua địa bàn Đắk Nông bị hư hỏng nặng, gây nhiều khó khăn cho các phương tiện lưu thông.

ADQuảng cáo

Ít tháng nay, mặt đường QL14C đoạn qua địa bàn huyện Đắk Mil bắt đầu hư hỏng nặng. Trên đoạn tuyến xuất hiện nhiều đoạn đường hư hỏng, gây nhiều khó khăn cho phương tiện giao thông. Tại Km 317 của đường QL14C, có 1 đoạn dài bị hư hỏng. Toàn bộ phần mặt đường biến dạng. Giữa đường xuất hiện các vệt lún sâu theo bánh xe của các phương tiện đi qua.

a-dji_0922(1).jpg
Nhiều đoạn dài trên tuyến QL14C đoạn qua huyện Đắk Mil hư hỏng nặng

Từ đoạn đường này kéo dài thêm khoảng 15 km theo hướng về Đắk Lắk nhiều đoạn “nát như tương”. Mặt đường nhiều đoạn bị cày xới hết bề mặt nhựa, chỉ còn nền đất. Trên mặt đường xuất hiện các hố sâu nguy hiểm. Trời mưa nhiều khiến các hố này đọng nước, nền đất nhão nhoẹt. Các phương tiện đi qua đoạn này gặp rất nhiều khó khăn.

Tuyến QL 14C đi qua địa bàn Đắk Nông khoảng 162,5 km. Trong đó, đoạn kết nối từ tỉnh Đắk Lắk ra đường Hồ Chí Minh (QL 14 cũ) có chiều dài khoảng 47 km (từ Km285+500 - Km332+500).

a-img_8084(1).jpg
Mặt đường QL14C xuất hiện các vệt lún sâu, gây rất nhiều khó khăn cho người tham gia giao thông

Đoạn đường này là tuyến giao thông huyết mạch với các Đồn Biên phòng trên địa bàn huyện Đắk Mil và Cư Jút. Đây cũng là tuyến đường phục vụ công tác tuần tra, quản lý bảo vệ rừng của địa phương. Tuyến QL14C trước đây do Bộ GT-VT đầu tư. Giai đoạn 1, QL14C được làm nền đường đất, hệ thống thoát nước từ những năm 2010 - 2011. Do khó khăn về nguồn vốn, nên việc đầu tư giai đoạn 2 chưa được thực hiện.

ADQuảng cáo

Hàng năm, Cục Đường bộ Việt Nam bố trí kinh phí để cứng hóa mặt đường. Nhưng do thiếu vốn, nên mỗi năm chỉ làm được một số đoạn, với kết cấu mặt đường đá dăm láng nhựa. Hiện tất cả mặt đường trên tuyến QL14C tại Đắk Nông đã được cứng hóa.

a-img_8103(1).jpg
QL14C là tuyến giao thông huyết mạch kết nối các đồn biên phòng tại Đắk Mil và Cư Jút

Theo Sở GT-VT Đắk Nông, sau khi toàn tuyến QL14C được cứng hóa, số lượng phương tiện lưu thông tăng cao. Các phương tiện có tải trọng nặng, chở các thiết bị phục vụ các dự án điện gió, điện mặt trời ở Đắk Lắk, Gia Lai thường xuyên đi qua. Tuyến đường này cũng chịu nhiều ảnh hưởng của tình hình thời tiết, nên xuống cấp nhanh. Tại đoạn Km285+500 - Km317+500, tình trạng hư hỏng diễn ra trên diện rộng. Mặt đường xuất hiện các vết rạn nứt, lún vệt, sình sâu.

Trước tình hình trên, Sở GT-VT Đắk Nông đã tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm xe quá tải. Đơn vị quyết liệt chỉ đạo Ban Quản lý dự án bảo trì đường bộ và các nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các điểm hư hỏng. Tuy nhiên, nguồn kinh phí hạn hẹp (chỉ đáp ứng khoảng 50%), nên còn một số đoạn tuyến chưa được sửa chữa kịp thời.

Thời gian qua, Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông đã có nhiều văn bản kiến nghị Bộ GT-VT sớm quan tâm, bố trí kinh phí để đầu tư hoàn thiện toàn tuyến QL14C. Trong đó, Đắk Nông đề nghị ưu tiên đầu tư 47 km (từ Km285+500 - Km332+500) hiện đã hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn vốn trung hạn.

a-img_8091(1).jpg
Nhiều đoạn tuyến QL14C hư hỏng cần được sớm sửa chữa để bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân

Theo ông Bùi Văn Đoàn, Giám đốc Ban Quản lý dự án bảo trì đường bộ (Sở GTVT), trong năm 2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã bố trí cho tỉnh 16 tỷ đồng để sửa chữa định kỳ QL14C. Có 12 đoạn đường hư hỏng nặng, với tổng chiều dài 2,96 km sẽ được sửa chữa.

Vào tháng 8/2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định về việc cho phép chuẩn bị đầu tư công trình sửa chữa năm 2024. Dự kiến trong năm 2024, đoạn Km285+500 - Km332+500 của QL14C sẽ được đầu tư trên 56 tỷ đồng để sửa chữa. Hiện Ban quản lý dự án bảo trì đường bộ đang thực hiện các quy trình pháp lý liên quan để sớm triển khai sửa chữa các vị trí hư hỏng, tạo thuận lợi cho việc lưu thông trên tuyến QL14C.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc lộ 14C qua Đắk Nông xuống cấp sau mùa mưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO