Quốc hội Triều Tiên thông qua nhiều quyết sách quan trọng

Lê Kiên (TTXVN/Vietnam+)| 28/09/2023 06:28

Nghị trình của kỳ họp Quốc hội lần này gồm 7 nội dung quan trọng, trong đó có thảo luận và thông qua một số kế hoạch sửa đổi và bổ sung một số nội dung của Hiến pháp Triều Tiên.

Quoc hoi Trieu Tien thong qua nhieu quyet sach quan trong hinh anh 1Toàn cảnh phiên họp Hội đồng Nhân dân Tối cao (SPA - Quốc hội) Triều Tiên tại Bình Nhưỡng. (Ảnh: KCNA/TTXVN)

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Kỳ họp lần thứ 9 Hội đồng Nhân dân Tối cao Khóa XIV (SPA, tức Quốc hội Triều Tiên) đã diễn ra tại Đại lễ đường Mansudae trong 2 ngày 26 và 27/9 với sự tham dự của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Nghị trình của kỳ họp lần này gồm 7 nội dung quan trọng, trong đó có thảo luận và thông qua một số kế hoạch sửa đổi và bổ sung một số nội dung của Hiến pháp Triều Tiên, thông qua quyết định thành lập Cơ quan Phát triển Hàng không Vũ trụ Quốc gia thuộc Tổng cục Công nghệ Hàng không Vũ trụ Triều Tiên.

Đáng chú ý, một số nội dung sửa đổi và bổ sung đối với Hiến pháp Triều Tiên bao hàm những điều khoản xác định vị trí của lực lượng hạt nhân trong hệ thống quốc phòng và nguyên tắc trong các hoạt động nhà nước liên quan đến xây dựng lực lượng hạt nhân.

Ông Choe Ryong Hae - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc vụ, Chủ tịch Ủy ban Thường vụ SPA - nhấn mạnh nội dung sửa đổi phản ánh “Triều Tiên - quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân có trách nhiệm - phát triển các loại vũ khí hạt nhân cấp độ cao để đảm bảo quyền tồn tại và phát triển của đất nước, ngăn chặn chiến tranh và bảo vệ hòa bình, ổn định của khu vực và phần còn lại của thế giới."

"Nhiệm vụ của quân đội Triều Tiên là bảo vệ chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ, các quyền và lợi ích của nhân dân, bảo vệ hệ thống xã hội chủ nghĩa và thành quả của Cách mạng trước mọi mối đe dọa, đồng thời đảm bảo hòa bình và thịnh vượng của đất nước bằng năng lực quân sự mạnh mẽ," ông Choe Ryong Hae cho biết thêm.

Phát biểu tại hội nghị, khi đề cập đến nội dung trên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un nêu rõ: “Chính sách xây dựng lực lượng hạt nhân của Triều Tiên đã được xác định lâu dài trong vai trò là luật cơ bản của quốc gia, mà không ai được phép coi thường bất kỳ điều gì. Đây là sự kiện lịch sử, mang đến đòn bẩy chính trị mạnh mẽ để củng cố đáng kể năng lực quốc phòng.”

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng cho rằng hợp tác an ninh 3 bên Hàn-Mỹ-Nhật đặt ra “mối đe dọa thực sự nghiêm trọng nhất.”

Theo ông, tiến trình hình thành “liên minh quân sự 3 bên” giữa Seoul, Washington và Tokyo “cuối cùng sẽ dẫn tới sự trỗi dậy của 'NATO phiên bản châu Á,' nguyên nhân gốc rễ gây ra chiến tranh và xâm lược.”

Theo Hiến pháp Triều Tiên, SPA là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/quoc-hoi-trieu-tien-thong-qua-nhieu-quyet-sach-quan-trong/899007.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Triều Tiên thông qua nhiều quyết sách quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO