Quốc hội thảo luận về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013-2014

05/06/2013 15:04

Sáng 5/6, Quốc hội thảo luận ở Hội trường về Dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2013 của Quốc hội...

Sáng 5/6, Quốc hội thảo luận ở Hộitrường về Dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014, điều chỉnhChương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2013 của Quốc hội.

Tính đến nay, Ủy ban Thường vụ Quốchội đã nhận được đề nghị về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014 gồm:Chính phủ đề nghị 55 dự án, trong đó 53 dự án luật, 2 dự án pháp lệnh. ViệnKiểm sát nhân dân tối cao đề nghị 2 dự án luật. Tòa án Nhân dân tối cao đề nghị3 dự án luật, 1 dự án pháp lệnh. Ủy ban kinh tế đề nghị 7 dự án luật.

Theo nhiều đại biểu Quốc hội, chươngtrình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2014 sẽ được cân nhắc một cáchthận trọng, đảm bảo chất lượng các dự án luật.

Đại biểu Nguyễn Thái Học (đoàn Phú Yên) phátbiểu ý kiến


Đại biểu Trần Thị Dung (đoàn ĐiệnBiên) cho rằng, trong số các dự án nêu trên thì có nhiều dự án được các cơquan, đại biểu Quốc hội đề nghị trùng nhau. Số lượng dự án luật, pháp lệnh đượcđề nghị đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014 là quá nhiều sovới khả năng chuẩn bị, cũng như quỹ thời gian của các cơ quan trình, cơ quanthẩm tra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và khả năng xem xét, thông qua của Quốchội.

Để bảo đảm tính khả thi của Chươngtrình, tránh bị điều chỉnh quá nhiều và đảm bảo chất lượng của luật, đại biểuTrần Thị Dung cho rằng, quyết định đưa các dự án vào Chương trình xây dựngluật, pháp lệnh năm 2014 cần phải cân nhắc một cách thận trọng, xác định rõ sựcần thiết, phạm vi, đối tượng điều chỉnh và những nội dung cơ bản của dự án,các điều kiện cần thiết bảo đảm việc soạn thảo, cho ý kiến và trình xem xét,thông qua.

Việc lập Chương trình xây dựng luật,pháp lệnh năm 2014 phải quán triệt một số định hướng cơ bản: Ưu tiên đưa vàoChương trình năm 2014 các dự án nhằm tiếp tục thể chế hóa kịp thời các văn kiệncủa Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng; các nghị quyết của Ban Chấphành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị; Ưu tiên đưa vào Chương trình năm 2014 cácdự án liên quan trực tiếp đến các quy định của Hiến pháp; các dự án phục vụ choviệc tái cơ cấu kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Đại biểu Danh Út (đoàn Kiên Giang),Nguyễn Thái Học (đoàn Phú Yên) nhấn mạnh: Chỉ đưa vào Chương trình năm 2014những dự án được thuyết minh rõ ràng về sự cần thiết ban hành, phạm vi điềuchỉnh, đối tượng áp dụng, các nội dung cơ bản; kiên quyết không đưa vào Chươngtrình những dự án chưa đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của Luật ban hànhvăn bản quy phạm pháp luật.

Việc đưa các dự án vào Chương trìnhnăm 2014 phải tính đến quỹ thời gian, khả năng thực tế của cơ quan soạn thảo,cơ quan thẩm tra để tránh dồn quá nhiều dự án vào một cơ quan nhằm bảo đảm chấtlượng và tiến độ chuẩn bị dự án. Không nên năm nào cũng điều chỉnh luật, pháplệnh. Vì vậy, kiên quyết không đưa ra Quốc hội những dự án luật không cầnthiết.

Đại biểu Nguyễn Anh Sơn (đoàn <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">NamĐịnh) phản ánh, hiện có nhiều hạn chế, thiếu sót về đổi mới trong xây dựng dựán luật. Nguyên nhân là vì nhiều dự án luật không được nghiên cứu kỹ lưỡng đãđưa ra Quốc hội xem xét.

Theo đại biểu Nguyễn Anh Sơn, Ủy banThường vụ Quốc hội cần đánh giá trách nhiệm cơ quan trong việc thực hiện dự ánluật, xem xét cụ thể xem có bao nhiêu dự án luật được chuẩn bị đầy đủ, rõ ràngvà kỹ lưỡng.

Chậm trễ trong việc áp dụng luật vàocuộc sống

Trong phiên thảo luận, nhiều đạibiểu Quốc hội cho rằng, cần phải quy định rõ trách nhiệm của cơ quan trong việcđể cho nhiều luật đã được Quốc hội thông qua nhưng chậm trễ áp dụng vào cuộcsống.

Đại biểu Bùi Mạnh Hùng (đoàn BìnhPhước) bức xúc vì hiện nay, trong số 13 luật được Quốc hội thông qua có hiệulực thi hành thì có đến 8 luật chưa được thực hiện. Nguyên nhân là vì nhiều cơquan lúng túng trong điều hành thực hiện luật. Vì vậy, trong Chương trình xâydựng luật, pháp lệnh năm 2014 cần có quy định rõ, các cơ quan phải có tráchnhiệm trong việc thực hiện luật. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần ban hành rõhướng dẫn thực thi các luật đã được thông qua trong thời gian sớm nhất.

Đại biểu Nguyễn Anh Sơn (đoàn <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam Định) nêu ýkiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần phải quy định rõ ngày tháng cụ thể hướngdẫn thi hành luật thì mới quy định rõ trách nhiệm được cá nhân, cơ quan trongviệc áp dụng luật vào cuộc sống.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xétChương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013. Theo đó, chương trình sẽ có sựđiều chỉnh: Lùi thời hạn trình các dự án Luật Hải quan (sửa đổi), Luật Sửa đổi,bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điềucủa Luật Dạy nghề, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, LuậtMặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi), Luật hộ tịch.

Theo Chương trình năm 2013, các dựán Luật Hải quan (sửa đổi), Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểmxã hội, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi) trình Quốc hội cho ý kiến tạikỳ họp thứ 5 và thông qua tại kỳ họp thứ 6, dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một sốđiều của Luật Dạy nghề, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm ytế trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6.

Nguồn VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội thảo luận về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013-2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO