Quốc hội Thái Lan xác nhận ngày bầu Thủ tướng mới

ĐINH TRƯỜNG| 16/08/2023 23:48

Reuters dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Thái Lan cho biết, các nhà lập pháp Thái Lan sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu thủ tướng vào ngày 22/8 tới. Thông báo được đưa ra ngay sau khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan ra phán quyết bác bỏ khiếu nại của đảng Tiến bước (MFP) liên quan việc tái đề cử Chủ tịch của MFP vào vị trí thủ tướng.

Phiên họp ngày 19/7/2023 của Quốc hội Thái Lan. Ảnh: Reuters
Phiên họp ngày 19/7/2023 của Quốc hội Thái Lan. Ảnh: Reuters

Tòa án Hiến pháp Thái Lan ngày 16/8 đã ra phán quyết bác bỏ khiếu nại của MFP về việc xem xét lại quyết định của Quốc hội Thái Lan không cho phép ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo của MFP được tái đề cử vị trí thủ tướng.

Theo thông báo của Tòa án Hiến pháp Thái Lan, Tòa đã tiếp nhận đơn kiến nghị từ Văn phòng Thanh tra kèm theo 20 đơn kiện của các cá nhân, song không có đơn kiện nào của ứng cử viên thủ tướng, Chủ tịch MFP Pita Limjaroenrat.

Trong khi đó, luật pháp Thái Lan quy định, chỉ những cá nhân mà các quyền của họ bị tác động trực tiếp bởi nghị quyết của Quốc hội mới có quyền gửi đơn kiến nghị lên Tòa án Hiến pháp xem xét.

Theo đó, Tòa án Hiến pháp Thái Lan nhận thấy Văn phòng Thanh tra cùng các cá nhân khởi kiện đều không phải là những thực thể, cá nhân có thẩm quyền gửi kiến nghị để Tòa xem xét về vấn đề này.

Quyết định của Tòa án Hiến pháp tái khẳng định việc Chủ tịch MFP không còn cơ hội tái ứng cử vị trí thủ tướng. Đồng thời, quyết định của Tòa án Hiến pháp cũng sẽ mở đường cho Quốc hội Thái Lan sớm tổ chức một cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng mới.

Trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5, đảng MFP đã giành thắng lợi khi kiểm soát 151/500 ghế Hạ viện. MFP đã thành lập một liên minh 8 đảng, trong đó có cả Pheu Thai, đảng đứng thứ hai với 141 ghế. Liên minh 8 đảng đã nhất trí đề cử lãnh đạo đảng MFP, ông Pita vào vị trí thủ tướng.

Tuy nhiên, trong vòng bỏ phiếu đầu tiên diễn ra ngày 13/7, ông Pita không giành đủ số phiếu ủng hộ quá bán tối thiểu từ Quốc hội để đắc cử thủ tướng. Tiếp đó, trong phiên họp ngày 19/7, Quốc hội Thái Lan đã bác đề xuất của liên minh 8 đảng về việc tái đề cử ứng cử viên Pita, viện dẫn quy định cấm trình lại kiến nghị không thành trong cùng một phiên họp Quốc hội.

Trong khi đó, đảng Pheu Thai đang nỗ lực dẫn dắt một liên minh mới mà không có đảng MFP, để thành lập chính phủ. Pheu Thai xác nhận sẽ đề cử ông Srettha Thavisin vào vị trí thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu sắp tới.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/quoc-hoi-thai-lan-xac-nhan-ngay-bau-thu-tuong-moi-post767690.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Thái Lan xác nhận ngày bầu Thủ tướng mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO