Quốc hội Israel thông qua luật cho phép Mỹ truy cập dữ liệu vân tay

Quang Minh (TTXVN/Vietnam+)| 29/03/2023 11:42

Văn kiện đã được các nghị sỹ bỏ phiếu thông qua vòng 2 và vòng cuối cùng để trở thành luật, cho phép cảnh sát Israel chia sẻ dữ liệu cá nhân của công dân nước này với cơ quan an ninh liên quan của Mỹ.

Quoc hoi Israel thong qua luat cho phep My truy cap du lieu van tay hinh anh 1Quang cảnh một phiên họp Quốc hội Israel ở Jerusalem. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quốc hội Israel (Knesset) ngày 28/3 đã thông qua một dự luật quan trọng nhằm mở đường cho việc nước này được tham gia chương trình miễn thị thực của Mỹ.

Tờ Times of Israel đưa tin văn kiện đã được các nghị sỹ bỏ phiếu thông qua vòng 2 và vòng cuối cùng để trở thành luật, cho phép cảnh sát Israel chia sẻ dữ liệu cá nhân của công dân nước này với cơ quan an ninh liên quan của Mỹ, trong đó có dữ liệu vân tay.

Cụ thể, văn kiện trên quy định việc đưa vào luật các điều khoản nhằm thực hiện một thỏa thuận và một bản ghi nhớ đã ký giữa Israel và Mỹ nhằm cho phép các cơ quan thực thi pháp luật và các cơ quan chịu trách nhiệm về chống khủng bố tại Mỹ được truy cập cơ sở dữ liệu vân tay của cảnh sát Israel.

Các cơ quan trên của Mỹ có thể nhập dữ liệu nhận dạng được tạo ra từ dấu vân tay vào một hệ thống chuyên dụng để so sánh với dữ liệu nhận dạng trong cơ sở dữ liệu của cảnh sát Israel. Trong trường hợp những dữ liệu này khớp với nhau, cảnh sát Israel có thể chuyển giao thông tin nhận dạng từ dấu vấn tay, dấu vân tay cũng như thông tin trong hồ sơ tội phạm cho các cơ quan trên của Mỹ, tất cả đều tuân theo các điều kiện được quy định trong dự luật.

Văn bản giải thích luật cho biết nội dung của dự luật trên đã hạn chế hết mức có thể nhằm giảm thiểu sự nguy hại đối với quyền riêng tư của công dân Israel.

Theo luật liên bang của Mỹ, một trong những điều kiện để một quốc gia tham gia chương trình miễn thị thực là ký kết một thỏa thuận nhằm tăng cường chia sẻ thông tin giữa nước này và quốc gia tham gia về các vấn đề đe dọa đến an ninh và phúc lợi công cộng.

Điều kiện này bổ sung cho một loạt các yêu cầu bổ sung mà Mỹ đang áp đặt đối với các quốc gia muốn tham gia chương trình trên.

Để đáp ứng điều kiện nói trên, Chính phủ Israel đã phải ký một thỏa thuận với Chính phủ Mỹ nhằm tăng cường hợp tác chống lại các đối tượng phạm trọng tội và khủng bố, cũng như một bản ghi nhớ về hợp tác tăng cường và duy trì an ninh biên giới./.

Quang Minh (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/quoc-hoi-israel-thong-qua-luat-cho-phep-my-truy-cap-du-lieu-van-tay/854006.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Israel thông qua luật cho phép Mỹ truy cập dữ liệu vân tay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO