Quốc hội cần giám sát tối cao ở lĩnh vực đầu tư công

15/10/2011 15:50

Sáng 14/10, tại phiên họp thứ ba, Thường vụ Quốc hội đã nghe báo cáo của Chính phủ về lương của ngành Bảo hiểm xã hội và cho ý kiến về dự kiến chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2012.

Sáng 14/10, tại phiên họp thứ ba,Thường vụ Quốc hội đã nghe báo cáo của Chính phủ về lương của ngành Bảo hiểm xãhội và cho ý kiến về dự kiến chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủyban Thường vụ Quốc hội năm 2012.


Về lương của ngành Bảo hiểm xã hội, báo cáo của Chính phủ cho thấy giai đoạntrước khi thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội, nguồn kinh phí hoạt động của toàn hệthống hàng năm được trích từ tiền sinh lời do thực hiện biện pháp bảo toàn cácquỹ, theo tỷ lệ phần trăm trên số thực thu Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm y tếhàng năm.


Mức chi tiền lương bình quân toàn ngành là 2,0 lần so với chế độ tiền lương đốivới cán bộ, công chức, viên chức do Nhà nước quy định .


Thực tế giai đoạn này, ngành Bảo hiểm xã hội đã tiết kiệm chi phí để bổ sungthêm tiền lương cho cán bộ, viên chức từ 1,0-1,5 lần và trích lập các quỹ theoquy định, qua đó góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho cán bộ,viên chức trong toàn ngành.


Từ năm 2007 đến nay, thực hiện quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, Thủ tướngChính phủ đã ban hành Quyết định số 41/2007/QĐ-TTg ngày 29/3/2007 và Quyết địnhsố 04/2011/QĐ-TTg ngày 20/1/2011 về quản lý tài chính đối với Bảo hiểm xã hộiViệt Nam.


Trong đó, quy định trong phạm vi dự toán chi quản lý bộ máy được Thủ tướngChính phủ giao hàng năm, Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện các biện pháp tiếtkiệm kinh phí, số kinh phí tiết kiệm được dùng một phần để chi bổ sung thu nhậpcho cán bộ, viên chức với mức tăng thêm tối đa không quá 1,0 lần so với mứctiền lương ngạch, bậc, chức vụ do Nhà nước quy định; vận dụng trích lập các quỹkhen thưởng, phúc lợi, dự phòng ổn định thu nhập và quỹ phát triển hoạt động sựnghiệp theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ.


Mặc dù, việc sử dụng số kinh phí tiết kiệm chi quản lý bộ máy của ngành Bảohiểm xã hội chủ yếu phục vụ cho mục đích bổ sung thu nhập cho cán bộ, viênchức, nhưng thực tế mức tăng thêm bình quân toàn ngành giai đoạn 2007-2010 chỉở mức 0,7 lần so với mức tiền lương do Nhà nước quy định.


Năm 2011, tiền lương bình quân của cán bộ, viên chức ước là 2.782.500đồng/tháng, thu nhập bình quân ước là 4.869.500 đồng/tháng. Với mức thu nhậphiện nay, việc động viên cán bộ, viên chức yên tâm làm việc, hoàn thành côngviệc được giao là rất khó khăn (theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, từnăm 2007 đến nay, số cán bộ, viên chức xin ra khỏi ngành là 1.353 người).


Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Ủy ban các vấn đề xã hội đánh giá việc quy địnhmột tổ chức sự nghiệp nhưng thực hiện chi phí như cơ quan hành chính nhà nướctạo nên sự thiếu đồng bộ giữa các quy định pháp luật là một trong những nguyênnhân nảy sinh bất cập trong quá trình thực hiện chế độ tiền lương đối với cánbộ, công chức, viên chức ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Khối lượng công việc mà ngành Bảo hiểm xã hội đang đảm nhận là khá lớn và phứctạp. Kinh phí chi bảo đảm hoạt động của ngành lấy từ các nguồn khác nhau theoquy định của Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Bảo hiểm y tế nhưng việc giao biên chếkhông thể chia tách nên toàn bộ khoản chi hoạt động đều lấy từ lãi đầu tư bảotoàn và tăng trưởng quỹ Bảo hiểm xã hội.


Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho rằng việc điều chỉnh tăng mức thunhập cho cán bộ Bảo hiểm xã hội cốt lõi là tăng năng suất lao động và hiệu quảhoạt động, ngăn ngừa tiêu cực và giữ được cán bộ.


Nhiều ý kiến nhìn nhận thang bảng lương thì ổn định nhưng phụ cấp lại rất khácnhau, dẫn đến làm việc như nhau mà thu nhập không giống nhau, gây ra những vấnđề bức xúc. Vì vậy, cần phải cải cách tiền lương triệt để. Trong cải cách tiềnlương, phải giải quyết triệt để vấn đề không rõ ràng giữa lương và phụ cấp.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị việc chỉnh sửa lương cho ngành Bảo hiểmxã hội phải đảm bảo tính thống nhất bởi liên quan đến nhiều luật và chính sáchkhác nhau. Vấn đề quan trọng hơn là Luật Bảo hiểm xã hội phải làm sao để toàndân được tham gia bảo hiểm, chính sách chi và thu phải đảm bảo ăn khớp, hết sứccoi trọng việc bảo toàn quỹ Bảo hiểm xã hội.


Theo dự kiến chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2012 do Chủ nhiệmVăn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày, có 4 chuyên đề được đưa ra đểcác ủy viên lựa chọn lấy hai nội dung là việc thực hiện chính sách, pháp luậtvề quản lý và khai thác khoáng sản; việc thực hiện chính sách, pháp luật về đấtở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số; việc thực hiện chính sách, phápluật về quản lý và sử dụng quỹ Bảo hiểm xã hội, quỹ Bảo hiểm y tế và việc thựchiện pháp luật tố tụng hình sự của các Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án,Cơ quan thi hành án và cơ quan, tổ chức bổ trợ tư pháp.


Chương trình hoạt động giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng được chọnlấy hai trong số các nội dung: thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý laođộng nước ngoài tại Việt Nam; giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân vềtranh chấp đất đai; tình hình thực hiện chính sách, pháp luật đối với người laođộng trong các doanh nghiệp không có vốn đầu tư của nhà nước và t ình hình thựchiện chính sách, pháp luật hỗ trợ sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vừavà nhỏ .


Các ý kiến cho rằng chương trình giám sát phải gắn với chương trình xây dựngluật, pháp lệnh năm 2012 và thực tiễn cuộc sống đặt ra đang là những vấn đề bứcxúc. Quốc hội chỉ giám sát những lĩnh vực tầm quốc gia, những lĩnh vực tầm bộ,ngành nên giao cho Thường vụ Quốc hội và các Ủy ban.


Nhiều ý kiến nghiêng về việc chuyển chuyên đề giám sát việc thực hiện chínhsách, pháp luật về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số của Quốchội sang cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội.


Đa số Thường vụ Quốc hội thống nhất cần giám sát tối cao ở lĩnh vực đầu tư côngbởi đây là vấn đề đang nổi lên, liên quan đến tình hình lạm phát hiện nay. Chủnhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho rằng đầu tư công đang làvấn đề bức xúc, nhưng đầu tư công có phạm vi rất rộng, chỉ nên tập trung một sốvấn đề quan trọng nhưng sát thực nhất như đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nôngthôn chẳng hạn.


Đồng tình với ý kiến trên, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đề nghị giám sát đầu tưcông nên tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân xem phần đầutư cho mặt trận này đã thỏa đáng chưa, tiền ngân sách chi ra để thực hiện cácchính sách của Đảng, Nhà nước đã đáp ứng chưa, chính sách đề ra đã phù hợpchưa, rút kinh nghiệm những mặt chưa tốt, kể cả vấn đề phân bổ ngân sách củaQuốc hội. Giám sát đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn cùng lúcgiải quyết cả vấn đề vĩ mô và cân đối ngân sách.


Một chuyên đề nữa được nhiều ý kiến đề xuất vào chương trình giám sát của Quốchội là vấn đề thực hiện chính sách pháp luật về đất đai trong đó có nội dungliên quan đến khiếu nại tố cáo về tranh chấp, gắn với pháp luật sửa đổi Luậtđất đai.


Một số ý kiến đề nghị Thường vụ Quốc hội năm 2012 giám sát các chuyên đề thựchiện chính sách pháp luật về khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường; về pháp lệnhngười có công; về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiệnpháp luật tố tụng hình sự của các Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Toà án, Cơquan thi hành án và cơ quan, tổ chức bổ trợ tư pháp.

Q.S (Theo TTXVN)

Theo baodaknong.org.vn
https://baodaknong.org.vn/chinh-tri/quoc-hoi-can-giam-sat-toi-cao-o-linh-vuc-dau-tu-cong-10816.html
Copy Link
https://baodaknong.org.vn/chinh-tri/quoc-hoi-can-giam-sat-toi-cao-o-linh-vuc-dau-tu-cong-10816.html

Nổi bật

    Mới nhất
    Quốc hội cần giám sát tối cao ở lĩnh vực đầu tư công
    • Mặc định
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO