Quảng Tâm, giá trị thu nhập bình quân đạt 45 triệu đồng/ha

04/09/2013 09:13

Theo ông Kiều Quý Diện, Chủ tịch UBND xã Quảng Tâm (Tuy Đức) thì địa phương có tiềm năng lớn để phát triển nông nghiệp bởi đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa...

ADQuảng cáo

Theo ông Kiều QuýDiện, Chủ tịch UBND xã Quảng Tâm (Tuy Đức) thì địa phương có tiềm năng lớn đểphát triển nông nghiệp bởi đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa. Vì vậy, những nămqua, xã luôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chuyển đổi cơcấu cây trồng, ứng dụng kỹ thuật mới vào sản xuất.



Vườnrau của gia đình anh Ngô Văn Trung ở thôn 2 cho thu nhập khá cao


Thông qua việc phốihợp với các đơn vị chuyên môn để tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, xâydựng các mô hình trình diễn cho nhân dân học tập, ứng dụng nên năng suất, chấtlượng sản phẩm các loại cây trồng tăng lên rõ rệt. Toàn xã hiện có gần 1.200 hacây công nghiệp, với các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như cà phê, caosu, hồ tiêu và hơn 400 ha cây ngắn ngày, chủ yếu là khoai lang Nhật Bản. Điềuđáng mừng là nông dân ngày càng chú trọng đến việc đa dạng hóa cây trồng, ứngdụng kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, giá trị thu nhập trên một hécta đất của xãđã đạt hơn 45 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Điển hình như gia đìnhanh Nguyễn Đình Cường ở thôn 2, chỉ có hơn 1 ha cà phê và hoa màu thì sau khitrừ chi phí hàng năm đã có thu nhập trên 100 triệu đồng. Theo anh Cường thì mặcdù đã trồng cà phê gần chục năm nay, nhưng những năm đầu chỉ làm theo kinhnghiệm, phong trào là chính nên năng suất không cao. Từ 3 năm nay, vườn cà phêcủa anh đã có sự “lột xác” thật sự, cây phát triển xanh tốt, đồng đều, sâu bệnhđược hạn chế, năng suất tăng lên rõ rệt, đạt trên 3 tấn/ha.

Có được điều này lànhờ anh đã tích cực tham gia các lớp tập huấn, hội thảo về kỹ thuật trồng trọtdo các ngành chuyên môn tổ chức cũng như chú trọng vào việc chăm sóc để ngàycàng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm..

Còn gia đình anh NgôVăn Trung cũng ở thôn 2 thì vào mỗi mùa vụ, cùng với việc trồng khoảng 5 sàokhoai lang Nhật Bản còn trồng 1 sào rau các loại và có thu nhập khá cao. Theoanh Trung thì những năm gần đây, theo khuyến cáo của chính quyền và khuyến nôngviên, gia đình anh đã sử dụng giống mới, thực hiện việc bón lót, bón thúc, làmcỏ đúng cách nên năng suất đạt hơn 13 tấn/ha.

Riêng với việc trồngrau xanh, anh đã làm khung để che mưa, sử dụng các giá thể để ươm giống rau,khi cây cứng cáp mới trồng xuống đất, hạn chế được tình trạng rau bị hư hỏng,các loại côn trùng cắn phá ở giai đoạn đầu, ít khi phải sử dụng thuốc bảo vệthực vật. Quay vòng quanh năm, bằng việc chú trọng áp dụng những biện pháp canhtác, kỹ thuật mới mà gia đình anh luôn có mức thu nhập ổn định từ 150-300 triệuđồng/năm.

Bài, ảnh:Hồng Thoan

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Tâm, giá trị thu nhập bình quân đạt 45 triệu đồng/ha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO