Pháp luật

Quảng Sơn gặp khó trong xử lý "đất tặc"

Thanh Hà - Thanh Hằng 06/03/2023 14:52

Thời gian qua, trên địa bàn xã Quảng Sơn (Đắk Glong) xuất hiện tình trạng san lấp mặt bằng trái phép. Chính quyền địa phương cho rằng, dù đã có nhiều cố gắng, nhưng vẫn chưa xử lý được tình trạng này.

ADQuảng cáo

Có mặt tại khu vực xóm Tàu, thuộc bon N’ting, xã Quảng Sơn, vào một buổi sáng, chúng tôi ghi nhận tại đây có nhiều đống đất mới đổ. Việc đổ đất nhằm lấp đầy một khu vực sình lầy.

Theo một số người dân, những đống đất này vừa được đổ vào các đêm trước. Đất được múc ra từ một quả đồi gần đó. Tình trạng này diễn ra trong khoảng một tuần lễ trở lại đây.

a1(2).jpg
Dấu vết đất mới đổ tại khu vực gần quả đồi bị "xẻ thịt"

Một người dân khu vực xóm Tàu cho biết, vào thời điểm “sốt đất” năm 2020 và 2021, tại đây hình thành một "dự án" bất động sản tự phát rộng khoảng 6-7ha.

Dù là đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng nhiều đối tượng vẫn phân lô và rao bán đất công khai với giá dao động từ 40- 60 triệu đồng/m chiều ngang.

Sau khi bị cơ quan chức năng phát hiện, việc mua bán đất đã hạn chế. Thế nhưng, hiện vẫn còn tình trạng sang nhượng đất bằng giấy viết tay tại "dự án" này.

Cũng theo người dân, việc san lấp mặt bằng tại  khu vực xóm Tàu lại tiếp tục diễn ra thời gian gần đây. Hoạt động san lấp mặt bằng chủ yếu diễn ra vào ban đêm.

“Một tuần trước, khu vực này vẫn còn thấp hơn mặt đường cả mét. Nhưng mỗi ngày, họ đổ một ít đất, nên đến nay đã bằng phẳng, nhìn rất đẹp. Chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương, cơ quan chức năng sớm có biện pháp ngăn chặn để lập lại trật tự trên địa bàn”, người dân này nói.

ADQuảng cáo

Theo quan sát của phóng viên, ở khu vực này có một quả đồi lớn đã bị múc đất. Vào ban ngày, không xuất hiện máy móc, xe chở đất. Chỉ vào ban đêm, các đối tượng mới đục khoét, múc đất để san lấp tại khu vực xóm Tàu.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Đình Tuấn, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn cho biết, tình trạng san lấp mặt bằng khu vực xóm Tàu tái diễn trong thời gian gần đây.

Chính quyền địa phương đã phát hiện sự việc, phân công cán bộ xác minh, nắm bắt tình hình để có phương án xử lý, song vẫn chưa đi đến kết quả cuối cùng.

Ông Tuấn cho biết thêm, thời gian qua, địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý. Công chức địa chính xã đã phối hợp với công an, dân quân xã tuần tra, kiểm soát vào ban đêm.

a2-1-.jpg
Quả đồi lớn tại khu vực xóm Tàu bị múc đất để san lấp mặt bằng

Thế nhưng, các đối tượng vi phạm biết được lịch làm việc này, nên đã rút toàn bộ máy móc, dừng hoạt động. Đến lúc hoạt động lại, các đối tượng thường chọn khung giờ từ 1-2h đêm hoặc vào ngày nghỉ cuối tuần, nên rất khó phát hiện, xử lý kịp thời.

Cũng theo ông Tuấn, khó khăn lớn nhất của địa phương là lực lượng rất mỏng, vì xã hiện chỉ có một công chức địa chính đang làm việc.

Bên cạnh đó, thẩm quyền xử lý của UBND cấp xã còn hạn chế, nên dù có phát hiện, bắt quả tang xe chở đất đang lưu thông trên đường thì vẫn không đủ thẩm quyền kiểm tra, xử lý.

"Để hạn chế tình trạng san lấp mặt bằng trái phép, kiểm soát hoạt động vận tải chở đất, chúng tôi cũng đã kiến nghị huyện và tỉnh sớm cấp phép hoặc cho đấu thầu các mỏ đất trên địa bàn. Bởi hiện nay, nhu cầu san lấp mặt bằng của người dân là rất lớn”, ông Tuấn cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Sơn gặp khó trong xử lý "đất tặc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO