Quảng Phú "nhiệt tình" thu hồi đất cho dự án chưa cấp phép

Dương Phong-Ngàn Sâu| 08/11/2022 08:52

UBND xã Quảng Phú (Krông Nô) yêu cầu một hộ dân di dời để bàn giao đất cho một dự án không tồn tại. Trong khi đất đang thuộc quyền quản lý của một công ty thủy điện và người dân được ủy quyền trông coi, sử dụng nhiều năm qua.

ADQuảng cáo

"Nhiệt tình" thu hồi đất

Theo trình bày của ông Đinh Như Huyền, ở thôn Phú Lợi, xã Quảng Phú, năm 2006, ông được nhận vào làm việc tại Công ty Cổ phần xây dựng năng lượng Cavico (đơn vị thi công công trình Thủy điện Buôn Tua Srah).

Sau khi công trình hoàn thành, ngày 18/12/2010, Công ty có Quyết định số 18-QĐ/CVCEC ủy quyền cho ông được sử dụng khu vực lán trại Công ty. Quyết định có kèm theo sơ đồ diện tích đất của khu vực lán trại.

Sau đó, ông Huyền tiến hành cải tạo, phục hóa khu vực này và trồng cây công nghiệp trên đất, với tổng diện tích khoảng 12 ha. Quá trình sử dụng đất diễn ra ổn định, không tranh chấp với ai.

Năm 2014, Ban Quản lý dự án thủy điện 5 (chủ đầu tư Thủy điện Buôn Tua Srah) giao trả 74 ha đất không sử dụng về cho địa phương quản lý. Đối với 38,9 ha đất không sử dụng còn lại (trong đó có 12 ha đất ông Huyền đang canh tác), Ban Quản lý dự án thủy điện 5 chưa giao trả về cho địa phương.

Ông Huyền đã sử dụng, phục hóa khoảng 12 ha đất của Công ty Thủy điện Buôn Tua Srah

Tháng 1/2022, UBND xã Quảng Phú ra thông báo yêu cầu gia đình ông Huyền di dời khỏi khu đất đang canh tác. UBND xã Quảng Phú lấy lý do khu vực này đang có một doanh nghiệp khảo sát thực hiện dự án nông nghiệp công nghệ cao. Sau đó, UBND xã Quảng Phú nhiều lần có văn bản yêu cầu ông Huyền dời đi và bàn giao đất cho dự án.

Điều đáng nói, chủ trương dự án nông nghiệp công nghệ cao này lại không được cơ quan chức năng phê duyệt. Cụ thể, tháng 3/2022, UBND huyện Krông Nô có văn bản thu hồi chủ trương khảo sát dự án.

Thế nhưng, UBND xã Quảng Phú vẫn gây sức ép, yêu cầu ông Huyền bàn giao đất để thực hiện dự án không còn tồn tại này.

Lúng túng trong xử lý ?

ADQuảng cáo

Theo ghi nhận của phóng viên, khu đất mà ông Đinh Như Huyền đang canh tác có một số dãy nhà đã xuống cấp hoặc bỏ hoang. Xung quanh khu vực được ông Huyền và một số người dân trồng cây công nghiệp, cây ăn trái và bắp, đậu…

Ông Huyền cho biết, trước đây khu vực này là bãi đá thải, hình thành trong quá trình xây dựng thủy điện. Quá trình được giao sử dụng, ông đã tiến hành đổ đất, phục hóa để sản xuất.

Quyết định của Công ty Cổ phần xây dựng năng lượng Cavico giao cho ông Huyền sử dụng khu lán trại

Năm 2019, một phần diện tích (khoảng 2 ha) mà ông phục hóa được Ban Quản lý dự án thủy điện 5 giao về cho địa phương. Phần diện tích còn lại (khoảng10 ha) được ông tiếp tục canh tác cho đến nay.

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết, địa phương chưa xác định được khu vực ông Huyền đang sử dụng là nằm trong diện tích 74 ha (đã trả về cho địa phương) hay 38,9 ha (đang do Ban Quản lý dự án thủy điện 5 quản lý).

UBND huyện Krông Nô đã có văn bản yêu cầu UBND xã Quảng Phú phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát hiện trạng, xử lý việc lấn chiếm trái phép đối với khu vực có diện tích 74 ha.

Do một phần đất của ông Huyền đang canh tác, sử dụng nằm trên khu vực 74 ha nên UBND xã Quảng Phú yêu cầu ông Huyền di dời khỏi diện tích này.

Cũng theo ông Hùng, phần diện tích 38,9 ha dự kiến chủ đầu tư sẽ giao về cho địa phương quản lý, nên UBND xã Quảng Phú cũng có yêu cầu ông Huyền di dời khỏi khu vực này.

Thế nhưng, ông Huyền cho rằng, đất đang thuộc quyền quản lý của Công ty Thủy điện Buôn Tua Srah. Ông là người được giao quyền quản lý, sử dụng đất và có công phục hóa.

Do đó, theo quy định của pháp luật, nếu đất được giao về cho chính quyền địa phương, ông vẫn được quyền sử dụng, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Phú "nhiệt tình" thu hồi đất cho dự án chưa cấp phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO