Đời sống

Quảng Khê gắn cải cách hành chính với chuyển đổi số

Lê Dung 06/03/2023 14:54

Xã Quảng Khê (Đắk Glong) đang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy cải cách hành chính(CCHC). Công tác CCHC được xã gắn với mục tiêu chuyển đổi số (CĐS), tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

ADQuảng cáo

Thời gian qua, UBND xã Quảng Khê đã chỉ đạo cán bộ, công chức (CBCC) ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan Nhà nước.

Theo Chủ tịch UBND xã Quảng Khê Nguyễn Tiến Duẩn, hiện xã đã bố trí 2 công chức làm việc tại bộ phận một cửa có trình độ đại học, có đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao. Đến nay, không có hồ sơ làm thất lạc phải yêu cầu người dân nộp lại.

Đặc biệt, để gắn cải cách hành chính với CĐS, địa phương đã triển khai ứng dụng phần mềm một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông trong thực hiện tiếp nhận giải quyết các TTHC. Các phần mềm quản lý văn bản điều hành, chữ ký số, chứng thư số được đơn vị ứng dụng theo quy định.

img_4967(1).jpg
Người dân quét mã QR code trong giải quyết TTHC ở UBND xã Quảng Khê

UBND xã đã ban hành 12 quyết định cho 12 thôn, bon về việc thành lập tổ công tác triển khai ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Hiện nay, 100% cán bộ, công chức xã đã sử dụng và ứng dụng phần mềm văn phòng điện tử i-Office. Tại địa bàn xã hiện đã phát sinh khoảng 20 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, 4.

Ông Lê Trọng Sơn, ở thôn 8 là người thường xuyên thực hiện TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai. Ông cho biết, hình thức nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến khá nhanh chóng, thuận lợi, giảm được chi phí đi lại, giảm sự tiếp xúc trực tiếp, tiết kiệm thời gian cho người dân.

Trong năm 2022, UBND xã Quảng Khê đã tiếp nhận và giải quyết 19.162 lượt hồ sơ. Trong đó, hồ sơ liên thông: 14.266 lượt, hồ sơ giải quyết nội bộ 4.896 lượt. Đến nay đã giải quyết đúng hạn 19.115 hồ sơ, có 47 hồ sơ trễ hẹn thuộc lĩnh vực đất đai.

ADQuảng cáo

Chủ tịch UBND xã Quảng Khê Nguyễn Tiến Duẩn cho biết, cái khó nhất cho công tác CĐS trong giải quyết TTHC hiện nay của địa phương là nguồn nhân lực và kinh phí nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin hạn hẹp.

Một số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã phát sinh hồ sơ, nhưng tỷ lệ còn thấp. Tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích chưa đạt yêu cầu.

Phần lớn cán bộ, công chức tham mưu thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của các đơn vị hiện đang kiêm nhiệm. Việc đánh giá mức độ phù hợp của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn 9001:2015 tại đơn vị chưa thường xuyên.

Trong năm 2023, UBND xã đang tập trung tuyên truyền cho bà con triển khai thực hiện hiệu quả công tác TTHC mức độ 3, 4. Để đạt kết quả cao nhất, trước tiên, trang thông tin điện tử của xã đã được xây dựng.

Kênh thông tin này được giao cho bộ phận công chức văn phòng xã để cập nhật đăng bài, nhất là các TTHC, các văn bản chỉ đạo của UBND các cấp. Qua đây, các thôn, bon, ban ngành, đoàn thể dễ nắm bắt để triển khai thực hiện.

img_4993(1).jpg
Nắm bắt hiện trường qua camera nhằm phục vụ tốt hơn cho việc giải quyết các THHC cho người dân

Với quyết tâm thực hiện CÐS, xã Quảng Khê sẽ từng bước hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng các phần mềm, các app của ngân hàng.

Qua đó nhằm thực hiện giao dịch không dùng tiền mặt, app phản ánh hiện trường, tra cứu các TTHC trên môi trường mạng trước khi thực hiện giải quyết TTHC...

Tổ công nghệ số cộng đồng các thôn, bon, lực lượng đoàn viên thanh niên sẽ hướng dẫn bà con từng bước thay đổi thói quen trong thực hiện CÐS.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Khê gắn cải cách hành chính với chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO