Quản lý thị trường hợp tác với doanh nghiệp Đức phòng, chống hàng giả

(TTXVN/Vietnam+)| 25/04/2023 22:03

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động của Tổng cục Quản lý trường nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh, phòng chống hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, bảo vệ người tiêu dùng.

ADQuảng cáo
Quan ly thi truong hop tac voi doanh nghiep Duc phong, chong hang gia hinh anh 1Quang cảnh buổi ký kết. (Nguồn: Tổng cục Quản lý thị trường)

Nhằm tăng cường quan hệ hợp tác trong đấu tranh, phòng chống hàng giả và vi phạm sở hữu trí tuệ đối với các thương hiệu của SCHOTT AG tại Việt Nam, ngày 25/4, Tổng cục Quản lý thị trường đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với SCHOTT AG - Tập đoàn Thủy tinh chuyên dụng đến từ Đức.

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động của Tổng cục Quản lý trường nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh, phòng chống hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, bảo vệ người tiêu dùng cũng như nâng cao nhận thức về hàng thật, hàng giả cho người tiêu dùng, nhất là các thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp nước ngoài đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Tại buổi ký kết, ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường cho biết cùng với các lực lượng khác, quản lý thị trường là lực lượng nòng cốt của Chính phủ trong đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Cùng đó, lực lượng có chức năng xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm: buôn lậu, hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, an toàn thực phẩm... và những hành vi vi phạm khác trên môi trường thương mại điện tử.

Theo ông Trần Hữu Linh, việc phòng, chống và ngăn chặn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng.

Đây sẽ tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu của lực lượng trong giai đoạn hiện nay và thời gian sắp tới.

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng quản lý thị trường cũng phối hợp với các lực lượng chức năng khác như Hải quan, Biên phòng, Công an... tiến hành kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực hàng giả, hàng xâm phạm quyền.

Hợp tác quốc tế tăng hiệu quả chống hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ

Cũng theo ông Trần Hữu Linh, hiện nay, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang là một trong những hình thức gian lận thương mại rất phổ biến tại Việt Nam, bởi vị trí địa lý Việt Nam khá thuận lợi, có đường biên giới dài, giáp ranh với nhiều quốc gia.

Hơn nữa, nhận thức của người tiêu dùng chưa cao nên việc sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ... đang là một vấn nạn tại thị trường nước nhà.

Từ năm 2018 đến nay, từ khi chuyển đổi mô hình hoạt động sang ngành dọc, liên quan đến các các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, quản lý thị trường cả nước đã xử lý hàng chục nghìn vụ việc vi phạm, trong có nhiều vụ việc với các sản phẩm thương hiệu của SCHOTT AG.

ADQuảng cáo

Cụ thể, năm 2018, quản lý thị trường cả nước xử lý 4.392 vụ việc, phạt tiền vi phạm hành chính trên 41 tỷ đồng; năm 2019 xử lý 4.987 vụ vi phạm, số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 43 tỷ đồng; đến năm 2022 xử lý 3.069 vụ việc vi phạm, số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 38 tỷ đồng.

Riêng 3 tháng đầu năm nay, quản lý thị trường cả nước xử lý 1.764 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 15,7 tỷ đồng.

Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như bảo vệ uy tín, thương hiệu của các doanh nghiệp đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam, ông Trần Hữu Linh kỳ vọng việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ của lực lượng quản lý thị trường sẽ được tăng cường hơn nữa, có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp trong và ngoài nước trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm hay thương hiệu của mình.

Tại buổi ký kết, bà Katja, Giám đốc Kinh doanh dòng sản phẩm CERAN-R khu vực châu Á của SCHOTT AG nhấn mạnh, cam kết của SCHOTT AG trong việc bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trước vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Quan ly thi truong hop tac voi doanh nghiep Duc phong, chong hang gia hinh anh 2Biên bản ghi nhớ giữa Tổng cục QLTT và SCHOTT AG nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả và vi phạm sở hữu trí tuệ đối với các thương hiệu của SCHOTT AG tại Việt Nam. (Nguồn: Tổng cục Quản lý thị trường)

Do được sản xuất từ các vật liệu kém chất lượng và quy trình sản xuất không đảm bảo, các sản phẩm giả mạo thương hiệu SCHOTT AG thường có chất lượng, tuổi thọ và độ bền kém. Hơn nữa, sản phẩm giả mạo còn có nguy cơ gây hại cho người tiêu dùng khi không đảm bảo tính an toàn.

Bà Katja khẳng định sự hợp tác giữa Tổng cục Quản lý thị trường và SCHOTT AG sẽ góp phần bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trước nguy cơ mua phải những sản phẩm kém chất lượng, giả mạo thương hiệu SCHOTT CERAN-R.

Theo ông Simon Kreye, Phó Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức Đức tại Việt Nam, đây là một bước tiến quan trọng trong việc củng cố mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Đức trong lĩnh vực bảo vệ sở hữu trí tuệ và an toàn cho người tiêu dùng. Các sản phẩm giả mạo không chỉ gây tổn hại đến uy tín và sự đổi mới của doanh nghiệp mà còn đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của người tiêu dùng.

"Bằng cách cùng nhau đẩy lùi các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có thể tạo ra một môi trường kinh doanh công bằng và minh bạch, mang lại nhiều lợi ích tới nền kinh tế và xã hội của hai nước," ông Simon Kreye nhận định.

Đối với Biên bản hợp tác này, lực lượng quản lý thị trường sẵn sàng chia sẻ thông tin về cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, minh bạch hóa các quy trình, thủ tục xử lý các hành vi vi phạm.

Mặt khác, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia vào quá trình điều tra, xử lý của quản lý thị trường khi cần thiết để rút ngắn thời gian và tăng cường hiệu quả điều tra.

Đồng thời, lực lượng quản lý thị trường sẵn sàng lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp về các khó khăn, vướng mắc trong cơ chế phối hợp nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp và cơ quan thực thi./.

ADQuảng cáo
Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/quan-ly-thi-truong-hop-tac-voi-doanh-nghiep-duc-phong-chong-hang-gia/859219.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý thị trường hợp tác với doanh nghiệp Đức phòng, chống hàng giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO