Quan hệ với ASEAN "là trọng tâm cam kết của Washington ở khu vực"

Hữu Chiến-Đào Trang (TTXVN/Vietnam+)| 14/07/2023 18:13

Tại Hội nghị ngày 14/7 ở Jakarta, Ngoại trưởng Hoa Kỳ nhấn mạnh Hoa Kỳ và ASEAN chia sẻ tầm nhìn về một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, cởi mở, thịnh vượng, an toàn, kết nối và kiên cường.

Quan he voi ASEAN Các Bộ trưởng chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Hoa Kỳ trong khuôn khổ AMM-56 tại Jakarta (Indonesia), ngày 14/7/2023. (Ảnh: Đào Trang/TTXVN)

Ngày 14/7, phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Hoa Kỳ tại Jakarta, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi bày tỏ tin tưởng rằng hội nghị sẽ đi đến những cam kết mới nhằm tăng cường hợp tác cụ thể hơn giữa hai bên, đóng góp cho hòa bình và ổn định trong khu vực, đồng thời mong muốn Washington tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm và vị thế “tâm điểm tăng trưởng” của ASEAN.

Bà Retno cho biết năm nay ASEAN bắt đầu lồng ghép việc thực hiện Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP) với tất cả các đối tác, trong đó có Hoa Kỳ.

Mục tiêu của AOIP là thúc đẩy hợp tác cụ thể và mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân trong bốn lĩnh vực ưu tiên là hàng hải, kết nối, các mục tiêu phát triển bền vững, và kinh tế.

Lưu ý rằng đây là những lĩnh vực tương tự trong Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ASEAN-Hoa Kỳ, bà Retno cho hay các lĩnh vực này thể hiện mối quan tâm chung và gắn kết hai bên, không chỉ củng cố mối quan hệ ASEAN-Mỹ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, mà còn tăng cường lòng tin lẫn nhau.

Do vậy, sự hỗ trợ của Hoa Kỳ trong việc thực hiện AOIP là rất quan trọng.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nhấn mạnh quan hệ ASEAN-Mỹ là trọng tâm trong cam kết của Washington ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, khẳng định rằng cả chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ và AOIP đều nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN và cùng chia sẻ tầm nhìn về một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, cởi mở, thịnh vượng, an toàn, kết nối và kiên cường.

Ông Blinken khẳng định Hoa Kỳ sẽ nỗ lực hết sức để biến Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện được thiết lập vào năm ngoái thành hành động cụ thể; cùng ASEAN giải quyết các vấn đề quan trọng nhất đối với cuộc sống của người dân, mở rộng khả năng tiếp cận Internet và các công nghệ khác mà các doanh nghiệp nhỏ và doanh nhân cần để cạnh tranh trong nền kinh tế thế kỷ 21, giúp các cộng đồng thích ứng với tác động ngày càng tăng của tình trạng ấm lên toàn cầu và xây dựng khả năng phục hồi trước những thay đổi sắp tới, nâng cao năng lực của các hệ thống y tế để đáp ứng các nhu cầu cơ bản.

Về vấn đề Myanmar, Ngoại trưởng Blinken cho rằng cần thực hiện Đồng thuận 5 điểm (5PC) của ASEAN. Trước đó, ngày 13/7, Hoa Kỳ đã công bố hơn 74 triệu USD hỗ trợ nhân đạo bổ sung cho khu vực, trong đó gần 61 triệu USD hỗ trợ những người phải sơ tán ở Myanmar.

Ngoại trưởng Blinken cũng kêu gọi thúc đẩy hợp tác Mỹ-ASEAN và tăng cường nỗ lực để cùng nhau giải quyết những thách thức phức tạp đang ảnh hưởng đến khu vực và trên toàn cầu./.

Hữu Chiến-Đào Trang (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/quan-he-voi-asean-la-trong-tam-cam-ket-cua-washington-o-khu-vuc/875088.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ với ASEAN "là trọng tâm cam kết của Washington ở khu vực"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO