Quân đội Sudan tuyên bố dừng đàm phán gián tiếp với RSF do bất đồng

Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)| 28/07/2023 06:02

Quân đội Sudan nêu rõ sự khác biệt trong một số vấn đề quan trọng, bao gồm sự cần thiết của việc RSF sơ tán người dân ở thủ đô, đã ngăn việc đạt được thỏa thuận về chấm dứt thù địch.

Quan doi Sudan tuyen bo dung dam phan gian tiep voi RSF do bat dong hinh anh 1Khói bốc lên trong xung đột tại Khartoum Bahri, Sudan, ngày 14/7/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 27/7, quân đội Sudan thông báo ngừng các cuộc đàm phán gián tiếp với nhóm bán quân sự Các Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF) đối địch tại thành phố cảng Jeddah của Saudi Arabia.

Trong tuyên bố, quân đội Sudan nêu rõ sự khác biệt trong một số vấn đề quan trọng, bao gồm sự cần thiết của việc RSF sơ tán người dân tại tất cả các khu vực của thủ đô, các cơ sở dịch vụ, bệnh viện và đường sá, đã ngăn việc đạt được thỏa thuận về chấm dứt thù địch.

Do đó, phái đoàn quân đội đã quay về Sudan trong ngày 26/7 để tiến hành tham vấn. Tuy nhiên, quân đội Sudan nhấn mạnh sẵn sàng duy trì đối thoại để vượt qua trở ngại.

Quân đội mong muốn đạt được thỏa thuận hiệu quả và công bằng, từ đó giúp chấm dứt đối đầu và mở đường cho việc thảo luận các vấn đề hậu chiến.

Xung đột giữa quân đội Sudan và nhóm RSF nổ ra từ giữa tháng 4 vừa qua đã châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại nước này.

Bộ Y tế Sudan cho biết xung đột đến nay đã khiến hơn 3.000 người thiệt mạng và ít nhất 6.000 người bị thương.

Theo Liên hợp quốc, xung đột cũng khiến hơn 3 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Trước sức ép quốc tế và dưới sự trung gian của Mỹ và Saudi Arabia, quân đội Sudan và RSF đã tiến hành nhiều vòng đàm phán hòa bình tại Jeddah và đạt được một số lệnh ngừng bắn ngắn ngày, song xung đột vẫn tiếp diễn./.

Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/quan-doi-sudan-tuyen-bo-dung-dam-phan-gian-tiep-voi-rsf-do-bat-dong/885779.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Sudan tuyên bố dừng đàm phán gián tiếp với RSF do bất đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO