Quân đội Sudan khẳng định cam kết thiết lập giai đoạn chuyển tiếp

Nguyễn Trường (TTXVN/Vietnam+)| 30/08/2023 05:59

Quân đội Sudan cam kết thiết lập một giai đoạn chuyển tiếp "thực sự" để tạo điều kiện cho người dân Sudan thành lập một chính phủ thông qua các cuộc bầu cử "tự do và công bằng."

Quan doi Sudan khang dinh cam ket thiet lap giai doan chuyen tiep hinh anh 1
Tổng Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Sudan, Tướng Abdel Fattah al-Burhan (trái) hội kiến Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi tại El Alamein, ngày 29/8. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi ở thành phố New Alamein của Ai Cập ngày 29/8, Chủ tịch Hội đồng Chủ quyền Chuyển tiếp Sudan, Tướng Abdel-Fattah Al-Burhan, nhấn mạnh rằng Các Lực lượng Vũ trang Sudan chỉ tìm cách chấm dứt cuộc xung đột hiện nay ở Sudan và hoàn tất quá trình chuyển đổi dân chủ của quốc gia Đông Bắc Phi này.

Ông Al-Burhan khẳng định quân đội Sudan cam kết thiết lập một giai đoạn chuyển tiếp "thực sự" để tạo điều kiện cho người dân Sudan thành lập một chính phủ thông qua các cuộc bầu cử "tự do và công bằng."

Ông Al-Burhan cũng bác bỏ những thông tin cho rằng quân đội Sudan đang dung dưỡng chế độ cũ, các nhóm Hồi giáo hay khủng bố, nhấn mạnh rằng Các Lực lượng Vũ trang Sudan là lực lượng yêu nước, không có ý định giành chính quyền hay tiếp tục cai trị Sudan.

Người đứng đầu Hội đồng Chủ quyền Chuyển tiếp Sudan lưu ý rằng Các Lực lượng Vũ trang Sudan đang phải đối mặt với các nhóm phiến quân phạm nhiều tội ác chiến tranh chống lại dân thường ở Khartoum, Geneina, Nyala và Zalingei.

Ông Al-Burhan nói thêm: "Chúng tôi kêu gọi thế giới nhìn nhận cuộc chiến này một cách khách quan và đúng đắn. Các Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF) muốn giành chính quyền, và để đạt được điều đó, nhóm này đã phạm nhiều tội ác."

Trước đó cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng Chủ quyền Chuyển tiếp Sudan Al-Burhan đã có cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà El-Sisi để thảo luận những diễn biến trên thực địa ở Sudan và các giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở nước này.

Ông Al-Burhan ca ngợi các nỗ lực của chính phủ và nhân dân Ai Cập trong việc tiếp nhận công dân Sudan và hỗ trợ cộng đồng người Sudan tại đất nước "Kim tự tháp," đồng thời đánh giá cao vai trò hiệu quả của Ai Cập trong khu vực và châu Phi.

Về phần mình, Tổng thống El-Sisi nhấn mạnh sự hỗ trợ không ngừng của Ai Cập đối với an ninh, ổn định, thống nhất và an toàn của Sudan, khẳng định Ai Cập và Sudan chia sẻ mối quan hệ lịch sử và các lợi ích chung chiến lược.

Hai nhà lãnh đạo cũng đề cập đến các phương thức hợp tác và phối hợp để hỗ trợ người dân Sudan vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay, đặc biệt thông qua các hoạt động cứu trợ và viện trợ nhân đạo.

Cuộc gặp giữa Chủ tịch Hội đồng Chủ quyền Chuyển tiếp Sudan và Tổng thống Ai Cập diễn ra sau Hội nghị thượng đỉnh các quốc gia láng giềng của Sudan, được tổ chức mới đây ở Ai Cập.

Cairo đã nhiều lần kêu gọi các bên tại Sudan ngừng các hành động thù địch và tham gia các cuộc đàm phán nghiêm túc nhằm đạt được lệnh ngừng bắn lâu dài.

Xung đột vũ trang nổ ra từ ngày 15/4 giữa quân đội Sudan và RSF vẫn diễn biến phức tạp và các bên không đạt được tiến triển nào trong các cuộc đàm phán hòa bình.

Số liệu mới nhất của Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho thấy, cuộc xung đột ở Sudan đã khiến gần 3 triệu người phải đi sơ tán trong 5 tháng qua, với gần 700.000 người đang tìm kiếm sự an toàn ở các quốc gia láng giềng.

Theo IOM, Ai Cập đã tiếp nhận số công dân Sudan nhiều nhất với hơn 250.000 người./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/quan-doi-sudan-khang-dinh-cam-ket-thiet-lap-giai-doan-chuyen-tiep/891524.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Sudan khẳng định cam kết thiết lập giai đoạn chuyển tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO