Quân đội Israel để ngỏ khả năng nới lỏng cấm vận nhiên liệu vào Gaza

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)| 03/11/2023 06:50

Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết quân đội "sẽ theo dõi khi nào các bệnh viện ở Gaza cạn kiệt thì nhiên liệu sẽ được chuyển đến các bệnh viện với sự giám sát chặt chẽ.”

Quan doi Israel de ngo kha nang noi long cam van nhien lieu vao Gaza hinh anh 1
Nhân viên y tế chăm sóc những người bị thương sau các cuộc không kích của Israel xuống thành phố Rafah ở Dải Gaza, ngày 22/10/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 2/11, người đứng đầu Lực lượng Phòng vệ Israel, Trung tướng Herzi Halevi cho biết sẵn sàng nới lỏng lệnh cấm vận thời chiến cho nhiên liệu vào Dải Gaza, nếu các bệnh viện ở đó cạn kiệt nhiên liệu.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh các mối quan ngại gia tăng về tình trạng cạn kiệt nhiên liệu sử dụng cho các máy phát điện tại các bệnh viện ở Gaza.

Cùng ngày, phía Israel còn cho biết Chính phủ nước này đang thảo luận với các cơ quan y tế về việc lập các bệnh viện dã chiến ở miền Nam Dải Gaza.

Theo các quan chức Israel, ý tưởng trên là nhằm cứu chữa cho những người bị thương, rồi sau đó chuyển tới các cơ sở y tế hiện đại hơn để chăm sóc tích cực.

Tuy nhiên, hiện công tác chuẩn bị vẫn đang trong giai đoạn thảo luận bởi cần có nhiều thiết bị cũng như nhân sự để vận hành.

Trước đó, Israel đã cho phép viện trợ nhân đạo, nhưng loại trừ nhập khẩu nhiên liệu, với lý do cần phải ngừng hoạt động các máy phát điện của Hamas.

Tuy nhiên, các bệnh viện ở Gaza hiện đang báo động về nguồn cung cấp điện chính cho các hoạt động chữa bệnh.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình, Trung tướng Herzi Halevi cho biết quân đội "sẽ theo dõi khi nào các bệnh viện ở Gaza cạn kiệt thì nhiên liệu sẽ được chuyển đến các bệnh viện với sự giám sát chặt chẽ.”

Khu vực phía Nam Dải Gaza là nơi Israel yêu cầu người dân Palestine từ miền Bắc phải di chuyển xuống để quân đội Israel tấn công các cơ sở của Hamas.

Tuy nhiên, Israel cũng thường xuyên không kích các mục tiêu tại khu vực miền Nam Dải Gaza, khiến nhiều dân thường Palestine thiệt mạng và bị thương.

Cùng ngày, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết việc cưỡng ép sơ tán các bệnh viện ở Dải Gaza khiến tính mạng của hàng trăm bệnh nhân gặp nguy hiểm.

Theo ông Ghebreyesus, 23 bệnh viện đã được lệnh sơ tán ở thành phố Gaza và phía Bắc Gaza, và “việc buộc phải sơ tán trong những trường hợp này sẽ khiến mạng sống của hàng trăm bệnh nhân bị đe dọa”./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/quan-doi-israel-de-ngo-kha-nang-noi-long-cam-van-nhien-lieu-vao-gaza/905717.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Israel để ngỏ khả năng nới lỏng cấm vận nhiên liệu vào Gaza
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO