Quan chức WTO thăm Hàn Quốc, tìm cách khôi phục thương mại đa phương

Minh Trang (TTXVN/Vietnam+)| 21/05/2023 16:34

Tổng Giám đốc WTO sẽ đến Hàn Quốc vào ngày 22/5 trong chuyến công du ba ngày, và tại đây, bà sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc "tái toàn cầu hóa" và sự phục hồi của hệ thống thương mại đa phương.

Quan chuc WTO tham Han Quoc, tim cach khoi phuc thuong mai da phuong hinh anh 1Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 21/5, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết người đứng đầu Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sẽ đến thăm Seoul (Hàn Quốc) trong tuần tới để thảo luận về những thay đổi trong bối cảnh thương mại toàn cầu và các cách khôi phục hệ thống thương mại đa phương giữa lúc cạnh tranh Mỹ-Trung ngày càng căng thẳng.

Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala sẽ đến Seoul vào ngày 22/5 tới trong chuyến công du ba ngày.

Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng, tại đây, bà Okonjo-Iweala sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc "tái toàn cầu hóa" và sự phục hồi của hệ thống thương mại đa phương, một cơ chế chính đằng sau nền kinh tế của Hàn Quốc, thông qua việc cải cách WTO và những đóng góp tích cực của Hàn Quốc cũng như các quốc gia thành viên chủ chốt của WTO.

Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên tới Hàn Quốc của quan chức hàng đầu WTO kể từ năm 2014.

Bà Okonjo-Iweala dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo để thảo luận về tình hình kinh tế và thương mại toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, cũng như vai trò của WTO và Hàn Quốc trong việc khôi phục hệ thống thương mại đa phương, vốn đang bị đe dọa bởi sự cạnh tranh gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc.

Thủ tướng Han dự kiến sẽ yêu cầu WTO thể hiện rõ vai trò lãnh đạo trong việc khôi phục trật tự toàn cầu để thúc đẩy thương mại quốc tế và đảm bảo chuỗi cung ứng toàn cầu ổn định.

Người đứng đầu WTO cũng có kế hoạch gặp Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Ahn Duk-geun, Bộ trưởng Ngoại giao Park Jin và Thống đốc Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong.

Bà Okonjo-Iweala sẽ có buổi thảo luận với các chuyên gia về các nguyên tắc của WTO. Bà cũng có kế hoạch đến thăm công ty công nghệ Naver Corp., có trụ sở chính tại Seongnam, Hàn Quốc để gặp gỡ các doanh nhân trẻ trong lĩnh vực kỹ thuật số nhằm thảo luận về tương lai của thương mại và dịch vụ kỹ thuật số.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng cho hay: "Hàn Quốc sẽ tận dụng chuyến thăm của bà Okonjo-Iweala như một cơ hội để bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ của chúng tôi đối với việc khôi phục hệ thống thương mại đa phương dựa trên các quy tắc. Chuyến thăm của bà Okonjo-Iweala cũng được kỳ vọng sẽ nâng cao vai trò và vị thế của Hàn Quốc trong WTO."

Bà Okonjo-Iweala là Tổng Giám đốc thứ bảy của WTO. Bà nhậm chức vào tháng 3/2021, trở thành người phụ nữ đầu tiên và người châu Phi đầu tiên giữ chức vụ này. Nhiệm kỳ của bà dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 8/2025./.

Minh Trang (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/quan-chuc-wto-tham-han-quoc-tim-cach-khoi-phuc-thuong-mai-da-phuong/863769.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan chức WTO thăm Hàn Quốc, tìm cách khôi phục thương mại đa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO