Quan chức Mỹ-Trung lên kế hoạch tiếp xúc bên lề Hội nghị AMM-56

Trần Quyên (TTXVN/Vietnam+)| 13/07/2023 12:03

Cuộc gặp giữa quan chức ngoại giao hai nước Mỹ-Trung dự kiến diễn ra trong ngày 13/7, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 (AMM-56) tại Jakarta (Indonesia).

Quan chuc My-Trung len ke hoach tiep xuc ben le Hoi nghi AMM-56 hinh anh 1Hội nghị AMM-56 với trọng tâm thảo luận về tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, triển khai Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, quan hệ đối ngoại và cấu trúc khu vực. (Ảnh:TTXVN phát)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến sẽ gặp Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị trong ngày 13/7.

Cuộc gặp diễn ra bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 (AMM-56) và các hội nghị liên quan tại Thủ đô Jakarta của Indonesia - theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông Vương Nghị đại diện cho Trung Quốc tại các sự kiện đang diễn ra ở Jakarta sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương không thể tham dự vì lý do sức khỏe.

Ông Blinken đã gặp ông Vương Nghị và ông Tần Cương tại Bắc Kinh hồi tháng trước, đánh dấu chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ trong 5 năm qua.

Hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng đã có chuyến thăm Trung Quốc.

Dự kiến, Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu John Kerry sẽ đến Trung Quốc vào tuần sau.

Lầu Năm Góc cho biết ngày 12/7, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cũng đã có cuộc gặp hiếm hoi với quan chức quốc phòng hàng đầu của Mỹ phụ trách vấn đề châu Á.

Giới phân tích cho rằng những cuộc gặp này nằm trong nỗ lực để mở đường cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng những căng thẳng giữa hai nước vẫn ở mức cao./.

Trần Quyên (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/quan-chuc-mytrung-len-ke-hoach-tiep-xuc-ben-le-hoi-nghi-amm56/874748.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan chức Mỹ-Trung lên kế hoạch tiếp xúc bên lề Hội nghị AMM-56
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO