Quan chức Mexico đề cao những thành tựu nổi bật của Việt Nam

Phi Hùng (TTXVN/Vietnam+)| 27/09/2023 16:13

Tham dự Lễ kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh Việt Nam, quan chức Mexico khẳng định Việt Nam là 1 trong số ít những nước luôn đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao bất chấp tình hình thế giới đầy biến động.

Quan chuc Mexico de cao nhung thanh tuu noi bat cua Viet Nam hinh anh 1Ông Fernando Gonzalez Saiffe, Tổng Vụ trưởng Vụ châu Á-Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Mexico, phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Phi Hùng/TTXVN)

Cây tre là hiện thân cho cốt cách của Việt Nam, một dân tộc kiên cường, bản lĩnh nhưng luôn thể hiện sự mềm dẻo và linh hoạt.

Đây là lý do trong nhiều thế kỷ qua, mảnh đất này không chỉ đứng vững trước mọi biến thiên của lịch sử mà còn đạt được nhiều thành tựu kỳ diệu như ngày nay.

Đây là khẳng định của ông Fernando Gonzalez Saiffe, Tổng Vụ trưởng Vụ châu Á-Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Mexico, trong Lễ kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2023) được tổ chức hôm 26/9 tại thủ đô Mexico City.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, phát biểu tại buổi lễ, ông Fernando cho biết bởi hiểu rõ chân lý này, ông không ngạc nhiên trước những bước tiến thần kỳ của Việt Nam trong nhiều năm qua. Đây là một trong số ít những quốc gia luôn đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao bất chấp tình hình thế giới đầy biến động như đại dịch COVID-19, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu và xung đột vũ trang.

Đề cập quan hệ song phương, quan chức ngoại giao Mexico cho biết tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đoàn kết quốc tế chính là nguồn cội tạo dựng mối quan hệ thân tình giữa Việt Nam và Mexico, bởi hai quốc gia tuy xa nhau về địa lý nhưng cùng chia sẻ những giá trị cốt lõi - đó là tinh thần đoàn kết quốc tế, độc lập dân tộc, tự do và hạnh phúc của nhân dân.

Chúc mừng nhân dân Việt Nam nhân 78 năm Ngày Quốc khánh, Tổng Vụ trưởng Vụ châu Á-Thái Bình Dương khẳng định chính những giá trị cốt lõi trên đã góp phần duy trì cũng như không ngừng vun đắp mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước trong suốt 48 năm qua, kể từ khi quan hệ ngoại giao được chính thức thiết lập năm 1975.

Trong khi đó, chia sẻ tại sự kiện có sự tham gia của hàng trăm khách mời, ông Alfredo Femat Bañuelos - Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mexico, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ Hữu nghị Mexico-Việt Nam - cho biết trong 20 năm qua, hàng trăm nghìn người dân Mexico đã được nhiều thế hệ bác sỹ Việt Nam chữa lành bệnh tại các trung tâm châm cứu mang tên Hồ Chí Minh tại Mexico và đây là minh chứng hùng hồn nhất cho mối quan hệ ngày một khăng khít giữa hai nước.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mexico, ngoài việc đưa chương trình châm cứu Việt Nam vào giáo trình giảng dạy tại Đại học Zacatecas từ nhiều năm trước, hiện Đảng Lao động Mexico cũng đang xúc tiến việc đưa châm cứu vào chương trình đào tạo thạc sỹ tại Đại học Emiliano Zapata thuộc bang Nuevo Leon.

Là người từng 10 lần đến thăm, làm việc tại Việt Nam, ông Alfredo Femat Bañuelos khẳng định ngoài lĩnh vực y tế, quan hệ Mexico-Việt Nam đang tiến triển rất tốt đẹp trên mọi mặt, trong đó nổi bật nhất là quan hệ qua kênh Đảng, kênh nghị viện, cũng như việc tăng cường thương mại song phương và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo.

Đại diện cho Chính phủ Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Mexico Nguyễn Hoành Năm điểm lại những thành tựu nổi bật của Việt Nam trong những năm vừa qua, đặc biệt là tốc độ phát triển kinh tế và nỗ lực hội nhập quốc tế, trong đó đáng chú ý là việc gia nhập các tổ chức lớn như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA). Đây cũng hai hiệp định thương mại tự do có phạm vi cam kết rộng và mức độ cam kết cao nhất của Việt Nam từ trước tới nay.

Liên quan đến quan hệ song phương, Đại sứ Nguyễn Hoành Năm nhấn mạnh Mexico là một trong những thị trường quan trọng nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh, đồng thời kêu gọi doanh nghiệp hai nước tăng cường kết nối và tận dụng lợi thế của CPTPP mà hai nước cùng là thành viên.

Quan chuc Mexico de cao nhung thanh tuu noi bat cua Viet Nam hinh anh 2Quang cảnh buổi lễ. (Ảnh: Phi Hùng/TTXVN)

Đại sứ cho biết mặc dù trao đổi thương mại song phương đạt hơn 10 tỷ USD trong năm 2022, song hai quốc gia cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa để nâng kim ngạch thương mại lên xứng tầm với tiềm năng vốn có cũng như tương xứng mối quan hệ chính trị tốt đẹp.

Bên cạnh đó, trên bình diện toàn cầu, Việt Nam và Mexico cũng hỗ trợ và ủng hộ nhau chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế, trong đó Liên hợp quốc.

Theo Đại sứ Nguyễn Hoành Năm, cùng là những thành viên tích cực và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, trên cơ sở đối tác tin cậy, hai nước chia sẻ nhiều giá trị chung cốt lõi, những mối quan tâm và lợi ích chiến lược song trùng ở khu vực và thế giới, vì hợp tác, ổn định, hòa bình và phát triển./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/quan-chuc-mexico-de-cao-nhung-thanh-tuu-noi-bat-cua-viet-nam/898885.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan chức Mexico đề cao những thành tựu nổi bật của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO