Qatar: Thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza bắt đầu có hiệu lực từ ngày 24/11

TTXVN| 23/11/2023 23:06

Phát biểu với báo giới tại Doha, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar, ông Majed Al-Ansari cho biết, danh sách tất cả các dân thường bị bắt giữ tại Gaza được trả tự do đã được nhất trí.

Ngày 23/11, Qatar cho biết, lệnh ngừng bắn toàn diện tại Dải Gaza sẽ bắt đầu từ 7 giờ sáng 24/11 và đợt đầu tiên gồm 13 dân thường sẽ được rời Gaza từ ngày 24/11 vào lúc 16 giờ (giờ địa phương) theo thỏa thuận con tin giữa hai bên.

Phát biểu với báo giới tại Doha, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar, ông Majed Al-Ansari cho biết, danh sách tất cả các dân thường bị bắt giữ tại Gaza được trả tự do đã được nhất trí.

Qatar là trung gian hòa giải cho thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin nói trên.

Ngày 22/11, Israel và Hamas đã nhất trí ngừng bắn tạm thời trong 4 ngày từ ngày 23/11 để trao đổi ít nhất 50 con tin bị bắt đưa về Gaza và khoảng 150 người Palestine đang bị giam giữ ở Israel, cũng như để tạo điều kiện cho hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza.

Tuy nhiên, trong thông báo cuối ngày 22/11, Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Israel, ông Tzachi Hanegbi cho biết, thỏa thuận này sẽ không có hiệu lực vào ngày 23/11 như dự kiến.

Trong phản ứng ngày 23/11, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp, bà Anne-Claire Legendre kêu gọi thực hiện ngay lập tức thỏa thuận giữa ngừng bắn, đồng thời kêu gọi "thả ngay lập tức tất cả con tin".

Bà Legendre nói: "Chúng tôi kêu gọi các bên tôn trọng đầy đủ các điều khoản của thỏa thuận này."

Cùng ngày, Ai Cập cho biết Israel và Hamas dự kiến sẽ tạm dừng giao tranh ở Dải Gaza từ ngày 24/11 vì mục đích nhân đạo.

Người đứng đầu cơ quan thông tin Nhà nước Ai Cập, ông Diaa Rashwan cho biết, "theo lộ trình liên lạc và tham vấn của Ai Cập, thỏa thuận ngừng bắn, với tất cả các điều kiện của nó, dự kiến sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày 24/11".

Trong diễn biến khác cùng ngày, Đại sứ Israel tại Nga, ông Alexander Ben Zvi tuyên bố, Nhà nước Do Thái sẽ tiếp tục tăng cường chiến dịch tại Gaza sau khi các con tin được thả.

Đại sứ Ben Zvi khẳng định, "Israel phải làm mọi cách để bảo đảm an toàn cho người dân của mình".

Trong khi đó, phát biểu tại cuộc gặp các Thủ tướng Tây Ban Nha và Bỉ đến thăm Jerusalem, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng, Liên hợp quốc đã chậm trễ trong việc xử lý cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Gaza, cho rằng các nhân viên nhân đạo Liên hợp quốc đã không vào “vùng an toàn” cho người tị nạn Palestine mà Israel đặt ra.

Theo ông Netanyahu, hiện mỗi ngày, khoảng 150 xe tải chở hàng viện trợ đã được vào Gaza và con số này có thể sẽ tăng tới 200 xe.

Về phần mình, phát biểu tại cuộc gặp Tổng thống Israel Isaac Herzog, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho rằng, Chính quyền Palestine nên kiểm soát Dải Gaza và cộng đồng quốc tế cần tổ chức hội nghị hòa bình càng sớm càng tốt.

Ông nhấn mạnh: “Giải pháp hai nhà nước phải được thực hiện để bảo đảm an ninh của Israel”.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/qatar-thoa-thuan-ngung-ban-tai-gaza-bat-dau-co-hieu-luc-tu-ngay-2411-post784132.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Qatar: Thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza bắt đầu có hiệu lực từ ngày 24/11
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO