Đắk Nông thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Đắk Nông tiếp nhận 1.289 đơn khiếu nại, tố cáo, tăng 14 đơn (1,1%) so với cùng kỳ năm ngoái.
Sáng 27/6, Ban Pháp chế HĐND tỉnh họp thẩm tra báo cáo của UBND tỉnh về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị 6 tháng đầu năm; kết quả công tác và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, trình Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh.
Đồng chí Mai Thị Xuân Trung, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, đại diện các sở, ban ngành liên quan dự.
Tại cuộc họp, các đại biểu thảo luận, xem xét và cơ bản thống nhất đối với báo cáo của UBND tỉnh về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị 6 tháng đầu năm; kết quả công tác và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Theo đó, 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương thực hiện tốt công tác tiếp dân, tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền. Kết quả giải quyết của các cấp, các ngành đã có những chuyển biến tích cực.
Cụ thể, số lượt tiếp công dân giảm 20 lượt (2,7%), giảm 62 người (5,8%). Tổng số đơn tiếp nhận 1.289 đơn, tăng 14 đơn (1,1%). Trong đó, với đơn khiếu nại đã thụ lý 23/23 vụ việc, đạt tỷ lệ 100%; giải quyết 16/23 vụ việc đạt tỷ lệ 69,6%.
Đối với đơn tố cáo đã thụ lý 6/6 vụ việc đạt tỷ lệ 100%, giải quyết 4/6 vụ việc đạt tỷ lệ 66,7%. Đối với 18 vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người đã giải quyết xong 14 vụ.
Tuy nhiên, một số đơn vị thực hiện công tác tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo, kiến nghị của công dân chưa đáp ứng yêu cầu theo quy định và chậm trễ trong quá trình trả lời giải quyết, từ đó người dân gửi đơn vượt cấp...
Ban Pháp chế, HĐND tỉnh thống nhất đề nghị UBND tỉnh chú trọng thực hiện nghiêm túc quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định. Chính quyền các cấp chấn chính kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là đối với những nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của nhiều sở, ban, ngành. Chính quyền, người đứng đầu các cấp chủ động, tập trung tiếp dân, đối thoại giải quyết thỏa đáng các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng...