Văn hóa

Phục dựng nghi lễ sum họp cộng đồng tại Đắk Song

Hoàng Dương 15/03/2024 07:05

Tối 14/3, tại Quảng trường huyện Đắk Song đã diễn ra Lễ khai mạc “Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc” huyện Đắk Song lần thứ III năm 2024. Tại đây, nghi lễ sum họp cộng đồng đã được phục dựng.

ADQuảng cáo

“Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc” là sự kiện lớn với sự tham gia của bà con các dân tộc 9 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đắk Song.

Mở đầu chương trình, các đại biểu và đông đảo Nhân dân huyện được thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ hấp dẫn mang đậm nét văn hóa đặc trưng của 25 dân tộc đang sinh sống trên quê hương Đắk Song.

dscf5201(1).jpg
Tiết mục văn nghệ quy tụ các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn huyện Đắk Song

Ngay sau chương trình nghệ thuật là chương trình phục dựng nghi lễ Sum họp cộng đồng. Để chuẩn bị cho nghi lễ, trước ngày hội, bà con Nhân dân đã cùng nhau dựng cây nêu lớn để thông tin và mời gọi các thần linh, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

dscf5275(1).jpg
Cây nêu lớn được dựng để thông tin và mời gọi các thần linh, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu

Lễ vật dâng lên các vị thần được bà con khéo léo chuẩn bị gồm cơm lam, thịt nướng, rượu cần... đều là những sản vật gắn bó gần gũi với đời sống Nhân dân.

ADQuảng cáo
dscf5241(1).jpg
Mở đầu nghi lễ, đội chiêng gồm các nghệ nhân diễn tấu những bài chiêng chào đón khách

Mở đầu nghi lễ, đội chiêng gồm các nghệ nhân diễn tấu những bài chiêng chào đón khách. Các nam thanh nữ tú nắm tay ca hát, nhảy múa vòng tròn quanh cây nêu.

dscf5282(1).jpg
Già làng đang thực hiện nghi lễ cúng tế thần linh

Sau đó, già làng bước lên và bắt đầu thực hiện nghi lễ cúng thần linh, cầu mong các vị thần phù hộ để mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, mạnh khỏe để cùng nhau chung sức xây dựng quê hương đất nước. Sau nghi lễ cúng tế, già làng bắt đầu khai ché rượu cần để chúc mừng ngày hội.

dscf5299(1).jpg
Già làng và các đại biểu khai ché rượu cần

Ngày hội là dịp để tôn vinh những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc huyện Đắk Song; tăng cường quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch, giới thiệu các sản vật đặc trưng của địa phương. Đây cũng là hoạt động hướng tới chào mừng Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Đắk Nông.

dscf5337(1).jpg
Bà con Nhân dân các dân tộc của huyện Đắk Song và du khách vui múa quanh lửa trại

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phục dựng nghi lễ sum họp cộng đồng tại Đắk Song
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO