Phục dựng Lễ hội Tăm Blang M'prang Bon của người M’nông tại xã Nâm Nung

Mỹ Hằng| 20/11/2022 09:26

Ngày 19/11, tại xã Nâm Nung, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với UBND huyện Krông Nô tổ chức phục dựng Lễ hội Tăm Blang M'prang Bon của người M'nông.

Lễ Tăm Blang M'prang Bon trải qua 3 lần cúng

Lễ hội Tăm Blang M'prang Bon là một nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc, gắn với tín ngưỡng đa thần của người M’nông. Theo truyền thống, lễ thường tổ chức vào mùa khô, từ tháng 1 đến tháng 3 dương lịch, khi thu hoạch mùa màng xong. Thời điểm này thích hợp để huy động và tập trung vật chất, con người; cộng đồng có dịp nghỉ ngơi, ăn uống, vui chơi, giải trí. Đây là lễ lớn với sự tham gia của nhiều bon làng, nên thường 3 đến 5 năm mới tổ chức một lần.

Hát đối đáp tại lễ cúng

Buổi lễ phục dựng, đồng bào M’nông và các nghệ nhân của các bon Yok Ju, Ja Rah, R’Cập, xã Nâm Nung cùng thực hiện các nghi thức độc đáo của Lễ hội Tăm Blang M'prang Bon.

Lễ hội Tăm Blang M'prang Bon trải qua 3 lần cúng. Lần đầu tiên vào buổi sáng sớm trước ngày diễn ra lễ chính, các già làng, nghệ nhân tham gia lễ hội sẽ làm lễ cúng ở nhà xin phép thần linh cho dựng cây nêu, đồng thời báo cáo ông bà tổ tiên biết trong bon làng sắp tổ chức lễ hội. Lễ cúng lần hai vào buổi chiều sau khi già làng cùng thanh niên trong bon dựng hàng rào, trồng cây Blang trước nhà văn hóa cộng đồng. Lễ vật dâng thần linh gồm: 1 ché rượu cần, một cành cây Blang, 1 con gà (hoặc heo), tiết gà (hoặc heo), 1 chén cơm trắng, 3 quả cà, gạo, ớt xanh, ống đựng rượu cần, đèn sáp ong và than quấn bông gòn đặt cạnh cây Blang vừa trồng. Lễ cúng cuối cùng được tổ chức vào chiều tối khi dân làng tập trung đầy đủ.

Đồng bào Tày ở xã Đắk Sôr giao lưu biểu diễn Đàn tính Hát then tại lễ phục dựng

Tại lễ hội, đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện như M’nông, Nùng, Thái… đã cùng giao lưu văn hóa, ẩm thực và biểu diễn các tiết mục văn hóa văn nghệ dân gian, tạo sự đa dạng văn hóa của vùng đất Krông Nô.

Bon làng chung vui phục dựng Lễ hội Tăm Blang M'prang Bon

Phục dựng Lễ hội Tăm Blang M'prang Bon của người M’nông góp phần quảng bá các di sản trong vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông; phát huy vai trò già làng, nghệ nhân am hiểu văn hóa và cộng đồng tham gia giữ gìn lễ hội. Lễ hội là nơi giao lưu, gắn kết, thắt chặt khối đại đoàn kết đồng bào các dân tộc, cộng đồng và xã hội. Đây cũng là dịp giới thiệu, khắc họa đậm nét dấu ấn văn hóa du lịch của đồng bào các dân tộc tỉnh Đắk Nông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phục dựng Lễ hội Tăm Blang M'prang Bon của người M’nông tại xã Nâm Nung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO