Phục dựng Lễ hội sum họp cộng đồng người M’nông

Mẫn Doanh| 03/11/2022 10:13

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp UBND huyện Đắk R’lấp vừa tổ chức phục dựng Lễ sum họp cộng đồng của dân tộc M’nông tại xã Quảng Tín. Lễ hội có sự tham dự của đồng bào M’nông 4 bon (Bu Bir, Đăng Kliêng, Bu Đách và Ol Bu Tung của xã Quảng Tín) và đông đảo người dân trên địa bàn huyện.

ADQuảng cáo

Lễ sum họp cộng đồng của dân tộc M’nông mang giá trị văn hóa độc đáo và ý nghĩa sâu sắc. Theo truyền thống, lễ thường tổ chức vào mùa khô, từ tháng 1 đến 3 dương lịch, khi mùa màng thu hoạch xong. Thời điểm này thích hợp để huy động và tập trung vật chất, con người; cộng đồng có dịp nghỉ ngơi, ăn uống, vui chơi, giải trí. Đây là lễ lớn với sự tham gia của nhiều bon làng, nên thường 3 đến 5 năm mới tổ chức một lần… Hoạt động phục dựng Lễ sum họp cộng đồng của người M’nông nhằm đẩy mạnh quảng bá các di sản trong vùng Công viên Địa chất Toàn cầu UNESCO Đắk Nông; phát huy vai trò già làng, nghệ nhân am hiểu văn hóa và cộng đồng tham gia giữ gìn lễ hội; giới thiệu, khắc họa đậm nét dấu ấn văn hóa – du lịch của các dân tộc tỉnh Đắk Nông.

Đồng bào M’nông 4 bon thực hiện các nghi thức độc đáo trong lễ sum họp

Các nghi thức chính được phục dựng, tái hiện như gọi về sum họp, đón bạn, dâng lễ vật, cúng thần linh tại cây nêu, trao vòng sức khỏe,…

Đồng bào M'nông dâng lễ vật cúng thần linh tại cây nêu

ADQuảng cáo

Già làng thực hiện nghi thức bôi máu tại cây nêu

Nghi thức uống rượu cần mừng lễ hội sum họp

Người dân trên địa bàn huyện hào hứng xem lễ hội

Đồng bào sum họp, vui múa trong tiếng chiêng và ánh lửa bập bùng

Mẫn Doanh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phục dựng Lễ hội sum họp cộng đồng người M’nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO