Phục dựng gương mặt người Việt cổ

30/08/2010 14:01

Đây là một trong những nghiên cứu mới lạ của ngành khoa học khảo cổ. Chân dung người Việt cách đây hàng ngàn năm hiện hữu trở lại đã làm rõ hơn những giả thiết về gốc tích, cuộc sống của tổ tiên người Việt...

ADQuảng cáo

Đây là một trong những nghiên cứu mới lạ của ngành khoa họckhảo cổ. Chân dung người Việt cách đây hàng ngàn năm hiện hữu trở lại đã làm rõhơn những giả thiết về gốc tích, cuộc sống của tổ tiên người Việt.

Phục dựng gương mặt người Việt cổ

Khuôn mặt này được cho là có nét giống GS.Trần Quốc Vượng

Với niềm đam mê kỳ lạ vàtình yêu sâu nặng với lịch sử, những người làm công tác khảo cổ đã miệt mài vớinhững chuyến đi ngược về quá khứ, kiếm tìm dấu tích của người Việt cổ xưa.    

Ngành nhân chủng học đã chỉ ra rằng:Mỗi ảnh hưởng của cuộc sống đều để lại dấu tích trên cơ thể con người. Vì vậy,giải mã được hình hài của các cá thể, chúng ta sẽ có đầy đủ căn cứ xác minhtrình độ văn minh của xã hội loài người.

Tiến sĩ Việt say sưa với công việc phục dựng khuôn mặt người Việt cổ.

TS.Nguyễn Văn Việt, Giám đốc Trungtâm Tiền sử Đông Nam Á cho rằng: “Khi đào được bộ xương, chúng ta chỉ đo đạcxem họ thuộc bộ tộc nào, họ là nam hay nữ, bao nhiêu tuổi, đó là thao tác cơbản của những nhà nhân học. Từ lâu, có một lĩnh vực ứng dụng vào trong khảo cổhọc, người dân sẽ cảm thấy những hình hài, trang phục, hành vi của tổ tiênkhông phải là cái gì xa xăm quá như chuyện cổ tích”. 

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Cũng theo TS.Nguyễn Văn Việt, cái cốgắng của chúng tôi để nhìn lại những người sống thật của thời kì đó, không chỉlà những hình tượng tiên rồng, mà đó là những con người thật…

Chân dung một phụ nữ Đông Sơn khoảng 30-35 tuổi, sống cách đây 2.000năm

Theo quan điểm của GS.TS Ngô ĐứcThịnh, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa Dân gian: “Nếu như lịch sửchỉ còn những cốt sọ như vậy, thì có lẽ còn thiếu một cái gì đó mà công chúngcũng như những người làm khoa học đều muốn thấy: Những chủ nhân của cả một nềnvăn hóa, ai sẽ tạo ra đồ đồng, trống đồng Đông Sơn như vậy... Lịch sử có nhưvậy mới có sức sống và tâm hồn.

Ở Suối Tiên người ta đã dựng nên cảngọn núi về hình dáng Vua Hùng. Trước bức tượng như vậy họ đặt một bên là chồngbánh chưng, một bên là bánh giầy. Bất cứ đứa trẻ nào cũng có thể nhận ra đây làhình dáng của Hùng Vương, bởi các em đã được học về câu chuyện này từ hồi phổthông. Đây là một điều liên tưởng, nếu phục dựng được gương mặt Vua Hùng nhưthế nào sẽ thú vị hơn rất nhiều...

Hộp sọ do các nhà khoa học phương Tây tái tạo.

Lịch sử luôn ẩn chứa những bí ẩn,hành trình đi tìm lời giải cho những bí ẩn ấy cũng không hề dễ dàng, yêu cầucác nhà khoa học phải lao động cật lực với tất cả tâm huyết và trách nhiệm. Mỗithành công của quá trình nghiên cứu dù lớn, dù nhỏ đều đưa con người đến gầnhơn với chân lý, giúp hậu thế giải mã được những thông điệp của tổ tiên loàingười.           

Q.S (TheoVTV)

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phục dựng gương mặt người Việt cổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO